Sự gia tăng của nguồn cung ngoại tệ đã góp phần cải thiện cán cân thanh toán trong năm nay.
Hơn 3,6 tỷ USD kiều hối đã chuyển về nước

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa cho biết, qua theo dõi, tất cả các nguồn thu ngoại tệ như kiều hối, đầu tư trực tiếp nước ngoài, đầu tư gián tiếp nước ngoài, nguồn thu du lịch… đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái.

Sự gia tăng của nguồn cung ngoại tệ đã góp phần cải thiện cán cân thanh toán trong năm nay.

Đặc biệt, nguồn thu từ kiều hối trong quý I/2010 đã tăng khoảng 30,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo ước tính của NHNN, tới cuối tháng 6/2010, lượng kiều hối có thể đạt 3,6 tỷ USD.

Theo NHNN, cùng với việc kiên quyết thực hiện các biện pháp nhằm giảm nhập siêu, sự gia tăng của nguồn cung ngoại tệ sẽ góp phần hỗ trợ tích cực trong việc cải thiện cán cân thanh toán trong năm nay.

Trước những lo ngại về nhập siêu có thể gây áp lực đối với tỷ giá do có thể làm mất cân bằng về cung, cầu ngoại tệ, NHNN cho rằng, nhập siêu và tỷ giá luôn có mối quan hệ với nhau.

Tuy nhiên, thực tế đã cho thấy, trong thời gian qua, mặc dù Việt Nam vẫn còn nhập siêu song do được bù đắp từ các nguồn khác như kiều hối, vốn đầu tư nước ngoài, nguồn thu du lịch,… nên ảnh hưởng của việc nhập siêu đến tỷ giá là không lớn, thị trường ngoại hối tương đối ổn định từ tháng 3 trở lại đây, các ngân hàng thương mại đã có lượng ngoại tệ dư thừa lớn.

Liên quan đến việc cho vay ngoại tệ tăng mạnh trong thời gian gần đây, NHNN cho biết, sau khi gói hỗ trợ lãi suất bằng tiền đồng(VND) kết thúc, do chênh lệch giữa lãi suất cho vay bằng VND và USD của các ngân hàng thương mại khá lớn nên nhiều doanh nghiệp đã chuyển sang vay USD khiến cho tín dụng ngoại tệ tại một số ngân hàng gia tăng.

Nhưng về tổng thể, tăng trưởng tín dụng ngoại tệ từ đầu năm tới nay là không quá cao và vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Tuy nhiên, để cảnh báo sớm NHNN đã có các văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng báo cáo tình hình trong quá trình hoạt động và duy trì tỷ lệ tăng trưởng tín dụng ngoại tệ ở mức độ hợp lý

Trong khi đó, hiện nay thanh khoản từ hoạt động mua bán ngoại tệ và thanh khoản của hoạt động huy động và cho vay bằng ngoại tệ của các ngân hàng đều đang ở trạng thái tương đối tốt.Từ tháng 3 đến nay, ngoại tệ không còn là mối lo ngại của các ngân hàng thương mại và doanh nghiệp.

Thị trường ngoại tệ đang trong trạng thái dư cung và các ngân hàng thương mại đã tăng cường bán ngoại tệ cho NHNN. Chỉ tính riêng ngoại tệ dư thừa đã được các ngân hàng thương mại thực hiện giao dịch hoán đổi với NHNN là khoảng 600 triệu USD.

Cafeland.vn
theo Vietnamnet

  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland