Sau nhiều rắc rối cuối cùng Hội chợ Nhà giá gốc cũng được tổ chức từ 21 đến 23-10 tại Hà Nội. Tuy nhiên ghi nhận của phóng viên tại ngày đầu tiên của sự kiện (21-10) có nhiều điểm chưa đúng với những gì BTC công bố.
Theo thông tin từ BTC, các sản phẩm được chào bán với giá gốc. Các sản phẩm ở đây được hiểu là các dự án đã xây dựng hòm hòm hình thành nên căn hộ và được kí hợp đồng mua bán. Tại các buổi họp báo trước về sự kiện, BTC cũng khẳng định sẽ thu xếp để các khu vực giới thiệu dự án (chưa đủ điều kiện bán) và căn hộ sắp hoàn thiện ra thành các khu vực khác nhau, nhưng trong buổi đầu tiên, vẫn có những dự án thậm chí chưa xây nền cũng tham gia vào khu vực chào bán khách hàng ký hợp đồng vay vốn như dự án Thăng Long Garden của Cty CP May Thăng Long tại phố Minh Khai, quận Hai Bà Trưng. Đại diện Cty này cho hay sẽ khởi công vào đầu tháng 10 năm nay và dự kiến hoàn thành vào tháng 10-2014. Nhưng trên thực tế, tới thời điểm này, Cty vẫn chưa khởi công. Tuy nhiên các quảng cáo vẫn được tung ra hoành tráng với chương trình chiết khấu đặc biệt 100 triệu đồng/căn hộ cho những khách hàng đầu tiên kí hợp đồng.

Với tiêu chí được BTC nhấn mạnh là hội chợ sẽ chỉ giao dịch giá gốc, giúp khách hàng và chủ đầu tư gặp gỡ trực tiếp để tránh bị tính tiền chênh qua các khâu trung gian. Nhưng tại Hội chợ này, lại có chuyện chào bán căn hộ với giá chênh tới 14% so với giá gốc. Theo tờ rơi được phát tại gian hàng của Cty bất động sản Gia Hưng, đơn vị này chào bán chung cư Tân Tây Đô, tòa nhà HHB với số lượng 7 căn, diện tích mỗi căn 110,3m2 giá gốc 15,5 triệu đồng/m2, giá bán 18 triệu đồng/m2. Theo giải thích của nhân viên Cty Gia Hưng thì Cty đã "ôm" hàng với giá gốc 15,5 triệu đồng là giá buôn nay bán lẻ lại với giá 18 triệu đồng/m2. Dù ngay trước gian hàng là các banner quảng cáo, giá chỉ từ 1,4 tỷ đồng/căn, giá bán = giá vào hợp đồng, khách hàng không phải trả tiền chênh.

Hội chợ nhà giá gốc Bán cả dự án chưa khởi công
Khách hàng vẫn phải trả tiền chênh dù banner quảng cáo khẳng định ngược lại

Tại các cuộc họp báo trước, BTC cho hay đã có khoảng 60 Cty bất động sản đăng ký tham gia, nhưng tới sáng nay, theo ông Nguyễn Trung Thành, Giám đốc Cty truyền thông ASEAN C&C (đơn vị tổ chức sự kiện), hội chợ chỉ có gần 30 gian hàng chào bán sản phẩm cùng một số bàn tư vấn đặt phía ngoài.

Ngoài ra, nhiều khách hàng sáng 21-10 phàn nàn, hội chợ không có nhiều thương hiệu bất động sản nổi tiếng nên họ cũng chỉ tới để ngắm nghía và tham khảo. Nhiều khách hàng nắm chắc giá thị trường hiện nay còn kết luận họ kỳ vọng vào đây sẽ được hưởng một mức giá hấp dẫn đối với các sản phẩm bất động sản. Nhưng với những sản phẩm mà họ được giới thiệu ở đây và các sản phẩm ngoài thị trường thì giá là tương đương.

Bên cạnh đó các chiêu thức quảng cáo câu khách hay "ép" khách hạ bút kí hợp đồng mua nhà cũng được các chủ đầu tư áp dụng triệt để. Ví như dự án Thăng Long Garden chỉ có 50 suất giá gốc được quy thành 50 phiếu mỗi phiếu được bán với giá 1 triệu đồng. Khách hàng mua phiếu này thì sẽ được tham gia chương trình chiết khấu 100 triệu đồng/căn hộ so với giá chủ đầu tư đưa ra. Hay 3 suất mua nhà giá "sốc" có mức giá thấp chỉ… 3 tỷ đồng/căn của dự án Richland Southern; chiết khấu 3% đối với khách hàng mua dự án Thăng Long Mansion…

Giải thích về những vấn đề trên, ông Thành cho biết, BTC đã có ý kiến với các chủ gian hàng tăng số lượng căn hộ giá gốc. Đồng thời, lý giải nguyên nhân có nhiều dự án bán căn hộ trên 3 tỷ đồng, ông Thành cho hay, do thời gian chuẩn bị gấp gáp nên số lượng sản phẩm tại hội chợ không phù hợp với nhu cầu của nhiều khách hàng. "Chúng tôi chưa tính tới việc tổ chức một hội chợ như này nữa nhưng hy vọng có thể sẽ có đợt khác nữa với khâu tổ chức được tốt hơn" - ông Thành nói.

Về số lượng gian hàng ít, ông Thành cho biết: "Sau khi công bố chương trình trong tháng 9, BTC đã gặp nhiều sức ép, đồng thời các nhà đầu tư rút lui không tham gia chương trình, về góc độ kinh tế, đơn vị tổ chức chỉ thu được từ 3-5% số tiền bỏ ra với vài trăm triệu đồng. Dù vậy, chúng tôi đã cố gắng để tổ chức chương trình".
Theo Xuân Thanh (Pháp Luật & Xã Hội)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.