24/02/2011 1:55 AM
Theo qui định, sàn giao dịch BĐS phải công khai các thông tin về BĐS cần bán, chuyển nhượng, cho thuê, thuê mua (trừ các dự án nhà ở xã hội theo Luật Nhà ở) để khách hàng biết và đăng ký giao dịch.

Từ đầu năm 2009, việc áp dụng qui định doanh nghiệp kinh doanh bất động sản (BĐS) phải thực hiện giao dịch thông qua sàn giao dịch đã đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho thị trường BĐS: Các dự án BĐS được chào bán công khai nhiều hơn, nhà đầu tư, người dân có thể tìm mua BĐS dễ dàng hơn, người mua yên tâm hơn về tính pháp lý của BĐS khi mua…


Một sàn giao dịch bất động sản

Bất cập…

Tuy nhiên, sau một thời gian thực hiện, hoạt động của các sàn giao dịch đã bộc lộ nhiều bất cập. Trước hết thể hiện ở việc cả nước có khoảng 700 sàn giao dịch BĐS đang hoạt động nhưng thực tế lượng giao dịch BĐS thông qua sàn theo thống kê chưa đầy đủ chỉ chiếm khoảng 40%. Theo qui định, sàn giao dịch BĐS phải công khai các thông tin về BĐS cần bán, chuyển nhượng, cho thuê, thuê mua (trừ các dự án nhà ở xã hội theo Luật Nhà ở) để khách hàng biết và đăng ký giao dịch. Tuy nhiên, qui định này còn nhiều sàn chưa thực hiện nghiêm túc. Thực tế cho thấy không ít sàn giao dịch sau khi đăng ký thành lập đã không có giao dịch, hoặc có những giao dịch thiếu minh bạch, giao dịch các BĐS chưa đầy đủ các yếu tố hợp pháp… hoạt động thiếu tính chuyên nghiệp. Kết quả thanh tra của liên ngành Thanh tra Bộ Xây dựng, Bộ Công an tại các sàn giao dịch tại Hà Nội và TP. HCM cho thấy có 36 sàn bị xử phạt vi phạm.

Theo Thanh tra Bộ Xây dựng, sai phạm chủ yếu của các sàn giao dịch BĐS chủ yếu là bán BĐS không đủ điều kiện như chung cư bán khi chưa hoàn thành móng, biệt thự bán khi chưa hoàn thành xây thô, bán khi chưa có giấy phép xây dựng, chủ đầu tư khai khống vốn để xin thực hiện dự án, huy động vốn vượt quá 70%... và không ít sàn giao dịch được chủ đầu tư dự án thành lập ra chỉ để chào bán sản phẩm của chính mình. Ngoài ra, nhiều sàn giao dịch còn "quên" công bố thông tin về sàn trên các phương tiện thông tin đại chúng, vi phạm về diện tích giao dịch sàn, không thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo định kỳ cho ngành chức năng, nhân viên sàn giao dịch BĐS chỉ có bằng đại học hoặc cao đẳng mà không có chứng chỉ chuyên ngành theo quy định…

Thực tế cũng cho thấy, do hành lang pháp lý cho hoạt động của các sàn giao dịch BĐS chưa thật chặt chẽ, phù hợp nên phần lớn chủ đầu tư các dự án BĐS muốn "lách" luật để tận thu lợi nhuận, chưa muốn giao dịch thông qua sàn nên tìm cách huy động vốn sớm thông qua các hình thức hợp đồng góp vốn, vay vốn hoặc phát hành trái phiếu công trình kèm quyền mua BĐS… Không ít dự án mới tung ra chỉ vài ngày, đã được chủ đầu tư công bố là đã bán gần hết, khiến người mua bị nhiễu thông tin.

Nên phân hạng sàn?

Trước thực trạng trên, nhiều chuyên gia về bất động sản cho rằng, để nâng cao chất lượng hoạt động của các sàn giao dịch BĐS thì Bộ Xây dựng nên lập tiêu chí phân hạng và sắp xếp theo thứ tự các sàn. Khi có tiêu chí phân hạng và được xếp hạng, hoạt động của các sàn sẽ phải chuyên nghiệp và hiệu quả hơn, do phải cạnh tranh với nhau để tạo uy tín, thương hiệu. Trong năm 2010, Bộ Xây dựng cũng đã tiến hành xây dựng dự thảo Thông tư phân hạng sàn giao dịch BĐS. Tuy nhiên, do còn nhiều quan điểm khác nhau về việc nên hay không nên phân hạng sàn giao dịch (vì thực tế nhiều nước trên thế giới không tiến hành phân hạng sàn giao dịch BĐS nhưng hoạt động của các tổ chức này vẫn rất minh bạch, hiệu quả) nên đến nay văn bản này vẫn đang trong quá trình thai nghén.

Việc Thanh tra Bộ Xây dựng công bố 36 sàn bị xử phạt khiến không ít người "giật mình" trước hoạt động của loại hình kinh doanh này. Thực ra, nhà đầu tư và người dân cũng không quan tâm lắm đến việc "phân hạng" các sàn hay không. Điều họ cần là họ có thể thẩm định được tính minh bạch trong hoạt động của sàn giao dịch BĐS để yên tâm về tính pháp lý của các BĐS, trước khi quyết định mua, bán, chuyển nhượng... Mà để các sàn hoạt động chuyên nghiệp và minh bạch, rất cần một cơ chế pháp lý khoa học, chặt chẽ, như: Tiêu chuẩn về nhân lực, các dịch vụ tối thiểu phải có, hay lượng giao dịch nhất định phải có trong một tháng, một quý, tránh việc có những sàn mở ra nhưng không có giao dịch…
tag: san giao dich, bat dong san, cho thue, mua ban, thue mua,..
Cafeland.vn - Theo Pháp Luật Xã Hội
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland