Sự hoạt động nháo nhào hiện nay của một số sàn bất động sản khiến người dân muốn mua nhà không còn biết nơi nào có giấy phép hoạt động, nơi nào không.

Thậm chí, có những sàn hoạt động được coi là lớn, nhưng lại bị nhân viên lợi dụng để môi giới bất hợp pháp, không chỉ ảnh hưởng xấu tới uy tín của sàn giao dịch, mà còn khiến những người đi mua không biết đâu mà lần. Và kết quả thanh tra cuối tháng 2 vừa qua của đoàn thanh tra Bộ Xây dựng, đã cho thấy rõ hơn những sai phạm của các sàn có đầy đủ giấy phép hoạt động.

Sai phạm không nhỏ...

Đoàn thanh tra của Bộ Xây dựng, mới thanh tra 128/557 sàn giao dịch bất động sản ở thành phố Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, thì đã phải lập biên bản vi phạm hành chính tới một nửa số sàn được thanh tra.

Điều đầu tiên cần đề cập là những sai phạm của chủ đầu tư kinh doanh bất động sản. Bởi thực tế, phần lớn các chủ đầu tư này mới là cái gốc phát sinh những sai phạm. Những biên bản xử lý hành chính của đoàn thanh tra phát hiện có lẽ không có gì mới so với những dị nghị của dư luận.

Tuy nhiên, những kết luận này đã khẳng định những sai phạm này là có thật và nó vẫn tồn tại một cách khó hiểu. Mức độ nhẹ thì chủ đầu tư kinh doanh bất động sản cố tình vi phạm những nguyên tắc tối thiểu như bán bất động sản không qua sàn giao dịch bất động sản; với các nhà chung cư, luật quy định phải hoàn thành phần móng mới được phép bán, tuy nhiên, các chủ đầu tư vẫn thông qua một số sàn để bán dù phần móng chưa làm. Tương tự, với các nhà biệt thự, các nhà liền kề, dù chưa hoàn thành hạ tầng cơ sở nhưng vẫn đem bán thoải mái. Thậm chí, cả bất động sản khi chưa có giấy phép xây dựng... cũng được đem bán trên sàn(!?).

Điều đáng lưu tâm nhất là một số chủ đầu tư đã khai vống số vốn lên để được thực hiện dự án. Và chính vì khai vống số vốn lên, nên các ông chủ này phải huy động vốn bằng mọi cách như bán nền, bán nhà chung cư, bán nhà liền kề dù theo luật là chưa được phép. Tuy nhiên, vấn đề dư luận quan tâm là các cơ quan chức năng khi thẩm định các dự án, liệu có phát hiện ra việc khai vống vốn; hay hậu kiểm như thế nào mà việc bán nhà, đất khi không đủ điều kiện diễn ra khá nhiều và công khai?


Nhiều dự án mới chỉ trên giấy nhưng đã được rao bán tràn lan trên sàn (ảnh minh hoạ). Ảnh: T.L

Phạt lại quá nhẹ

Ngoài việc thực hiện bán những bất động sản lẽ ra chưa được phép bán của một số chủ đầu tư, các giao dịch bất động sản tại sàn giao dịch không thông qua các hợp đồng dịch vụ như quy định yêu cầu; không công khai thông tin theo luật định. Đây chính là kẽ hở được một số sàn tạo ra, nhằm bán những bất động sản chưa được phép bán; vì đây là nghề mới và “nóng”, nên một số sàn không đủ nhân viên có chứng chỉ hành nghề môi giới, định giá, nhưng vẫn vô tư hoạt động!

Ngoài ra, nhằm kiếm lợi cùng với chủ đầu tư, một số sàn đã bán bất động sản không đủ điều kiện như: Bất động sản không được chủ đầu tư thông tin theo luật định; bán cả bất động sản của pháp nhân chưa được giao là chủ đầu tư dự án; bán cả bất động sản của nhà đầu tư thứ phát, cấp 2 khi các nhà đầu tư này chưa có quyền sở hữu những bất động sản đó... Và để ăn phí, các sàn sẵn sàng hợp thức hóa cho chủ đầu tư bằng cách chứng nhận bất động sản có bán qua sàn, dù thực tế là không!

Tuy nhiên, mức phạt đối với các sai phạm này lại quá nhẹ nhàng: Thấp nhất là 50 triệu và cao nhất cũng chỉ là 210 triệu đồng. Và nếu như vậy, chắc sẽ vẫn còn nhiều sàn giao dịch sẵn sàng... vi phạm.

Kết luận thanh tra cũng cho biết, đã phát hiện một số chủ đầu tư kinh doanh bất động sản không đủ năng lực để thực hiện dự án kinh doanh bất động sản, như Cty cổ phần đầu tư An Lạc là chủ đầu tư dự án Đại học Vân Canh; Cty cổ phần thương mại và đầu tư toàn cầu GTC là chủ đầu tư dự án TSQ Galaxy. Vậy trách nhiệm của cơ quan thẩm định đến đâu?

tag: san giao dich, bat dong san, mua nha, giay phep,

Cafeland.vn - Theo Lao Động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland