Sân bay Long Thành sẽ khởi công vào năm 2020 và chậm nhất đến 2025 đưa vào khai thác. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia hàng không cho rằng, mục tiêu đưa sân bay Long Thành vào hoạt động trong năm 2025 là thiếu tính khả thi.

Đặt mục tiêu đưa sân bay Long Thành vào khai thác 2025 là thiếu tính khả thi.

Sáng 21-11, trao đổi với PV Báo Lao Động, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống – Đại học Bách khoa TPHCM - cho rằng, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đưa ra mục tiêu năm 2025 hoàn thành sân bay Long Thành là quá sớm và mang tính chủ quan.

Theo ông Tống, hiện nay mọi thủ tục về sân bay Long Thành chưa có gì để gọi là bắt đầu, mà có thể nói mới chỉ có thủ tục đầu tiên là được Quốc hội duyệt thông qua dự án. 

Trong khi đó, nhiều thủ tục còn ngổn ngang như giải phóng mặt bằng, nguồn vốn đầu tư, cơ sở hạ tầng quanh sân bay, các tuyến đường kết nối  khu vực Đông Nam bộ với sân bay,…

PGS.TS Nguyễn Thiện Tống trao đổi với PV Báo Lao Động.

“Đây là ý chí chủ quan của những người tự đặt ra kế hoạch. Bây giờ thì phải theo những cái khách quan thực tế để thực hiện cho khả thi, chứ không thể theo ý chí chủ quan”- PGS.TS Nguyễn Thiện Tống nói.

PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cung cấp thêm thông tin, xây sân bay Long Thành không chỉ đơn thuần là xây nhà ga hành khách, đường băng, mà còn là vấn đề kỹ thuật, tiếp nhiên liệu,.. thì sân bay mới hoạt động được.

“Những người có trách nhiệm không phải là Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, mà là Bộ Giao thông Vận tải phải lập nên một sơ đồ về thời gian xây sân bay Long Thành. Trong đó, nêu cụ thể từng hạng mục xây, số vốn đầu tư, thời gian hoàn thành,… để mọi người cùng xem và giám sát khi dự án triển khai” – ông Tống nói.

Đồng tình với quan điểm của PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, TS Ngô Viết Nam Sơn - chuyên gia quy hoạch - cho rằng, hiện chỉ có tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành - Dầu Giây là kết nối đến sân bay, nhưng đã quá tải và xảy ra hiện tượng kẹt xe. Như vậy, liệu có đáp ứng được khi sân bay đi vào hoạt động năm 2025?

“Theo quy hoạch của các nước phát triển, họ đầu tư cơ sở hạ tầng như đường cao tốc, metro, tàu điện,…. đến sân bay trước. Đồng thời, họ xây dựng thành phố sân bay để phục vụ nhân viên sân bay, sau đó mới hoàn thành sân bay và đưa vào khai thác” – TS Ngô Viết Nam Sơn nói với PV Báo Lao Động.

Theo ông Trần Đình Bá, mục tiêu hoàn thành sân bay Long Thành vào năm 2025 rất khó khả thi.

Ông Trần Đình Bá - chuyên gia nghiên cứu hàng không thuộc Hội Khoa học kinh tế Việt Nam - phân tích, ACV đặt ra mốc thời gian hoàn thành sân bay Long Thành vào 2025 là rất khó đạt được mục tiêu này.

Một số chuyên gia nhận định, đã có nhiều công trình đầu tư công đặt ra thời gian hoàn thành đẹp để được rót vốn thông qua. Tuy nhiên, khi triển khai thì bị chậm tiến độ nhiều năm, rồi xin lùi thời gian hoàn thành và xin tăng vốn. Sân bay Long Thành là một sân bay quốc tế lớn của quốc gia, nên cần tránh lặp lại vết xe đổ này.

Huân Cao (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Google +
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc

Kithi     Kithi - 22/11/2018 7:06 PM     Trả lời

tại sao không chọn cần giờ gần thành phố sân bay biệt lâp ,không cho dân xay dựng nhà xung quanh,có trục trặc phi cơ đáp xuống mặt sông bao quanh đảo cho an toàn,nếu chọn cần giờ thị lợi ích nhóm mất quyền lợi

 (0 (0)

Trả lời
CafeLand.vn là Tạp chí bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất đông sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.