Đặt mục tiêu đưa sân bay Long Thành vào khai thác 2025 là thiếu tính khả thi.
Sáng 21-11, trao đổi với PV Báo Lao Động, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống – Đại học Bách khoa TPHCM - cho rằng, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đưa ra mục tiêu năm 2025 hoàn thành sân bay Long Thành là quá sớm và mang tính chủ quan.
Theo ông Tống, hiện nay mọi thủ tục về sân bay Long Thành chưa có gì để gọi là bắt đầu, mà có thể nói mới chỉ có thủ tục đầu tiên là được Quốc hội duyệt thông qua dự án.
Trong khi đó, nhiều thủ tục còn ngổn ngang như giải phóng mặt bằng, nguồn vốn đầu tư, cơ sở hạ tầng quanh sân bay, các tuyến đường kết nối khu vực Đông Nam bộ với sân bay,…
PGS.TS Nguyễn Thiện Tống trao đổi với PV Báo Lao Động.
“Đây là ý chí chủ quan của những người tự đặt ra kế hoạch. Bây giờ thì phải theo những cái khách quan thực tế để thực hiện cho khả thi, chứ không thể theo ý chí chủ quan”- PGS.TS Nguyễn Thiện Tống nói.
PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cung cấp thêm thông tin, xây sân bay Long Thành không chỉ đơn thuần là xây nhà ga hành khách, đường băng, mà còn là vấn đề kỹ thuật, tiếp nhiên liệu,.. thì sân bay mới hoạt động được.
“Những người có trách nhiệm không phải là Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, mà là Bộ Giao thông Vận tải phải lập nên một sơ đồ về thời gian xây sân bay Long Thành. Trong đó, nêu cụ thể từng hạng mục xây, số vốn đầu tư, thời gian hoàn thành,… để mọi người cùng xem và giám sát khi dự án triển khai” – ông Tống nói.
Đồng tình với quan điểm của PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, TS Ngô Viết Nam Sơn - chuyên gia quy hoạch - cho rằng, hiện chỉ có tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành - Dầu Giây là kết nối đến sân bay, nhưng đã quá tải và xảy ra hiện tượng kẹt xe. Như vậy, liệu có đáp ứng được khi sân bay đi vào hoạt động năm 2025?
“Theo quy hoạch của các nước phát triển, họ đầu tư cơ sở hạ tầng như đường cao tốc, metro, tàu điện,…. đến sân bay trước. Đồng thời, họ xây dựng thành phố sân bay để phục vụ nhân viên sân bay, sau đó mới hoàn thành sân bay và đưa vào khai thác” – TS Ngô Viết Nam Sơn nói với PV Báo Lao Động.
Theo ông Trần Đình Bá, mục tiêu hoàn thành sân bay Long Thành vào năm 2025 rất khó khả thi.
Ông Trần Đình Bá - chuyên gia nghiên cứu hàng không thuộc Hội Khoa học kinh tế Việt Nam - phân tích, ACV đặt ra mốc thời gian hoàn thành sân bay Long Thành vào 2025 là rất khó đạt được mục tiêu này.
Một số chuyên gia nhận định, đã có nhiều công trình đầu tư công đặt ra thời gian hoàn thành đẹp để được rót vốn thông qua. Tuy nhiên, khi triển khai thì bị chậm tiến độ nhiều năm, rồi xin lùi thời gian hoàn thành và xin tăng vốn. Sân bay Long Thành là một sân bay quốc tế lớn của quốc gia, nên cần tránh lặp lại vết xe đổ này.
-
Xung quanh Dự án Sân bay Long Thành - Đồng Nai: Đất cười - người khóc!
Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, cùng với Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành), các công trình giao thông trọng điểm cũng liên tục được triển khai. Chính vì vậy, giá đất nơi đây cũng “nhảy múa” tăng từng ngày, đồng thời gia tăng các hệ lụy.
-
Một công ty kết cấu thép trong nhóm Vietur muốn tuyển số lượng lớn lao động thi công gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành
Gói thầu 5.10 trị giá 35.000 tỷ đồng thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách của sân bay Long Thành khởi công ngày 31/8/2023, được thi công bởi liên danh Vietur do Tập đoàn IC Ictas của Thổ Nhĩ Kỳ đứng đầu....
-
Một doanh nghiệp đầu tư công “hốt bạc” nhờ bán đá xây sân bay Long Thành, sở hữu nhiều mỏ đá cách sân bay này chỉ 25km
Công ty CP Hóa An với lợi thế sở hữu 3 mỏ đá lớn ở khu vực Đông Nam Bộ ghi nhận lợi nhuận sau thuế năm 2023 đạt 96 tỷ đồng, tăng 85% so với năm trước và là mức cao nhất trong vòng 3 năm trở lại đây....
-
Phó Thủ tướng ra chỉ đạo mới về tiến độ hoàn thành sân bay Long Thành
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tất cả công trình, hạng mục công trình thuộc các dự án thành phần phải hoàn thành trước ngày hoàn thành gói thầu 5.10 (nhà ga hành khách) sân bay Long Thành.