Trong năm 2022, Tổng công ty Xi măng Việt Nam (VICEM) dự kiến sẽ xử lý 86.000 tấn bùn thải làm nhiên, nguyên liệu sản xuất xi măng.

Mới đây, Bộ Xây dựng đã có buổi làm việc tại công ty Cổ phần Xi măng VICEM Bút Sơn về kinh tế tuần hoàn trong sản xuất xi măng.

Tại đây, đại diện VICEM đánh giá tiềm năng xử lý chất thải trong ngành xi măng rất lớn do tận dụng được lò đốt ở nhiệt độ cao sẵn có trong dây chuyền sản xuất.

Trong năm 2022, kế hoạch của toàn VICEM sẽ xử lý là 86.000 tấn bùn thải dùng trong sản xuất xi măng

Ngoài ra, khi xử lý không đòi hỏi cao về phân loại rác, tỉ lệ thu hồi nhiệt cao, không phát thải thứ cấp và có hệ thống giám sát khí thải liên tục 24/7, nhờ đó sẽ không cần các bãi chôn lấp, góp phần bảo vệ môi trường, cảnh quan.

Bùn thải ở các sông, hồ có chứa nhiều chất hữu cơ nên có thể làm nhiên, nguyên liệu sản xuất xi măng, mở ra tương lai trong việc xử lý triệt để ô nhiễm sông, hồ.

Từ cuối năm 2019, VICEM đã thử nghiệm và thành công chương trình xử lý rác thải, bùn thải làm nhiên, nguyên liệu thay thế trong sản xuất clinker, xi măng.

Sang đến năm 2020, VICEM đã xử lý bùn thải tại 5 dây chuyền thuộc 4 đơn vị sản xuất: Nhà máy xi măng Hoàng Thạch, Bút Sơn, Hạ Long và Hà Tiên với tổng khối lượng 15.000 tấn bùn thải.

Năm 2021, đã nâng khối lượng xử lý bùn thải lên 70.000 tấn bùn thải, giúp thay thế 3 - 5% khối lượng nguyên liệu sét. Trong năm 2022, kế hoạch của toàn VICEM sẽ xử lý là 86.000 tấn bùn thải.

Được biết, tại Hà Nội hiện các hệ thống sông Tô Lịch, Sét, Lừ, Kim Ngưu; hơn 100 hồ ở nội thành và 50 ngoại thành như hồ Tây, Hoàn Kiếm, Ngọc Khánh, Văn Chương, Nghĩa Tân, Hoàng Cầu, Giảng Võ, Văn Quán… cũng đang đối diện với bài toán đau đầu về ô nhiễm bùn thải.

Theo đó, việc xử dụng bùn thải để sản xuất xi măng là cơ sở xác đáng để xem xét gỡ vướng cơ chế, đưa sản xuất xi măng thuộc quy hoạch bảo vệ môi trường, sẽ mở ra tương lai trong việc xử lý triệt để ô nhiễm sông, hồ.

Hữu Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.