Rạch Xuyên Tâm có tổng chiều dài gần 9km chạy qua địa bàn hai quận Bình Thạnh và Gò Vấp là một trong những con rạch ô nhiễm nặng nhất tại TP.HCM. Để “rửa sạch” con rạch này, TP.HCM sẽ chi gần 10.000 tỉ đồng cải tạo trong giai đoạn từ 2024 – 2028.

Rạch Xuyên Tâm có điểm đầu từ kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè (quận Bình Thạnh) và kết thúc tại sông Vàm Thuật (quận Gò Vấp) với tổng chiều dài gần 9km.

Dù là con rạch chạy qua khu vực trung tâm của thành phố, song Xuyên Tâm nổi tiếng là một trong những con rạch bị ô nhiễm nặng nề nhất trên địa bàn.

Nước của rạch Xuyên Tâm luôn có màu đen kịt, hai bên dọc tuyến rạch nhà cửa mọc lên san sát. Nhiều đoạn của con rạch rác thải chất thành đống, dồn ứ lâu ngày gây ô nhiễm nặng, bốc mùi hôi thối, mất mỹ quan…

Từ năm 2002, UBND TP.HCM đã lên kế hoạch để cải tạo rạch Xuyên Tâm, tuy nhiên vì nhiều khó khăn dự án này vẫn chưa thực hiện được.

Đến đầu tháng 10/2023, UBND TP.HCM chính thức phê duyệt dự án cải tạo con rạch này với tổng mức đầu tư lên đến 9.664 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng chiếm 6.339 tỉ đồng.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM, toàn tuyến rạch Xuyên Tâm và 3 tuyến nhánh (rạch Cầu Sơn, rạch Bình Lợi, rạch Bình Triệu) dài gần 9 km sẽ được xây kè, lòng rạch nạo vét sâu 3,5 m, rộng 20-30 m.

Hai bên rạch làm đường giao thông quy mô 2 làn xe mỗi bên cùng công viên, mảng xanh, đèn chiếu sáng.

Trong đó, đoạn qua địa bàn quận Gò Vấp sẽ được khởi công vào tháng 8/2024 và hoàn thành trong tháng 4/2025. Đoạn qua quận Bình Thạnh sẽ khởi công vào tháng 4/2025 và hoàn thành trong tháng 4/2028.

Về giải phóng mặt bằng, dự án trên địa bàn quận Gò Vấp sẽ thu hồi tổng diện tích đất hơn 19.500m2 với khoảng 84 hộ, tổ chức bị ảnh hưởng. Quận đã chuẩn bị căn hộ tái định cư cho những trường hợp bị giải tỏa trắng tại chung cư Khang Gia (phường 14, Q.Gò Vấp).

Trong khi đó, tại Bình Thạnh, dự án sẽ ảnh hưởng đến gần 1.800 hộ. Trong đó, khoảng 1.107 trường hợp bị giải tỏa trắng, song địa phương mới dự kiến bố trí được 300 nền đất và căn hộ tái định cư, còn thiếu 807 căn.

Theo người dân, việc thành phố chi gần 10.000 tỉ đồng để cải tạo rạch Xuyên Tâm là hết sức cần thiết khi con rạch này đã quá ô nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe, mất mỹ quan đô thị nhiều năm qua.

Sau khi dự án hoàn thành, người dân sẽ có thêm không gian xanh, đường dọc hai bên rạch góp phần kết nối và giảm tải áp lực giao thông cho các tuyến đường hiện hữu trong khu vực.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.