Nhiều địa phương công khai kế hoạch sử dụng đất năm 2023, tiến độ triển khai các dự án bất động sản cộng với việc thị trường bất động sản trầm lắng, lãi suất cho vay đang ở mức cao và giới đầu tư thận trọng hơn trong việc sử dụng đòn bẫy tài chính,… là những dấu hiệu cho thấy khó xảy ra việc tung tin đồn, đầu cơ, tạo sốt đất ảo trong năm 2023.

Khánh Hòa vừa phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2023 tại nhiều địa phương.

Công bố công khai kế hoạch sử dụng đất năm 2023

Nhiều địa phương trong cả nước vừa công bố công khai kế hoạch sử dụng đất năm 2023. Việc công khai minh bạch các thông tin kế hoạch sử dụng đất năm 2023 sẽ giúp các địa phương ngăn chặn các hành vi tung tin đồn, đầu cơ, tạo sốt đất ảo trong năm 2023.

Kế hoạch sử dụng đất là cơ sở quan trọng để các địa phương thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân. Đồng thời, đây là còn là căn cứ để các địa phương thực hiện việc giao đất, thu hồi đất để thực hiện các dự án trong năm.

Chẳng hạn như UBND tỉnh Khánh Hòa vừa công khai kế hoạch sử dụng đất năm 2023 tại thành phố Nha Trang, huyện Cam Lâm, huyện Khánh Vĩnh, thị xã Ninh Hòa, thành phố Cam Ranh,…

Theo đó trong năm 2023, thành phố Cam Ranh thu hồi 494 ha đất nông nghiệp, 79,9 ha đất phi nông nghiệp. Đồng thời, thành phố cũng thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp đối với hơn 852 ha; chuyển mục đích sử dụng đất phi nông nghiệp không phải đất ở sang đất ở đối với 14,7 ha.

Tại huyện Cam Lâm sẽ có khoảng 250 ha đất nông nghiệp và 16 ha đất phi nông nghiệp được thu hồi. Đồng thời có kế hoạch chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang phi nông nghiệp năm 2023 là 560 ha. Đáng chú ý, theo kế hoạch năm 2023 huyện Cam Lâm không có diện tích đất phi nông nghiệp không phải đất ở chuyển sang đất ở.

Nhiều địa phương trên địa bàn thành phố Đà Nẵng như quận Liên Chiểu, quận Sơn Trà, quận Ngũ Hành Sơn,… cũng vừa công bố công khai kế hoạch sử dụng đất năm 2023 trên địa bàn.

Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam thường xuyên đăng tải công khai các dự án chưa đủ điều kiện giao dịch trên Cổng thông tin điện tử. Trong ảnh là một dự án bất động sản tại đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc. Ảnh: Lưu Bang

Nêu tên các dự án chưa đủ điều kiện giao dịch

Bên cạnh việc công bố công khai kế hoạch sử dụng đất năm 2023, nhiều địa phương trong cả nước cũng đã công khai các dự án bất động sản chưa đủ điều kiện giao dịch.

Tính đến tháng 5/2023, trên địa bàn tỉnh Bình Định có nhiều dự án khu đô thị chưa đủ điều kiện giao dịch như, Khu dân cư Ánh Việt của Công ty TNHH Đầu tư An Việt Phát; Khu đô thị Long Vân 3 của Công ty TNHH Bất động sản Khu đô thị Long Vân 3; Khu đô thị Long Vân 4 của Công ty TNHH Đầu tư Khu đô thị Long Vân 4; Khu đô thị mới Nhơn Bình Công ty TNHH Đầu tư Nhơn Bình;…

Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận cũng vừa công khai hàng loạt dự án nhà ở, du lịch nghỉ dưỡng chưa đủ điều kiện giao dịch.

Sở này đề nghị chủ đầu tư các dự án kinh doanh bất động sản không thực hiện hoặc ký kết hợp đồng với đơn vị môi giới bất động sản để thực hiện các hoạt động giao dịch mua bán, chuyển nhượng hoặc vận dụng các hình thức giữ chỗ, đặt chỗ, đăng ký vị trí.

Chủ đầu tư các dự án kinh doanh bất động sản thực hiện đăng tải trên mạng internet và các mạng xã hội khác về các nội dung liên quan đến hoạt động giao dịch bất động sản khi các bất động sản chưa đủ điều kiện giao dịch. Đồng thời công khai thông tin bất động sản đưa vào kinh doanh theo quy định tại Điều 6 Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2014 để các tổ chức, cá nhân biết khi thực hiện việc giao dịch, mua bán, chuyển nhượng.

Bên cạnh việc công khai, minh bạch các thông tin thì việc thị trường trầm lắng, lãi suất cho vay đang ở mức cao và giới đầu tư thận trọng hơn trong việc dùng đòn bẫy tài chính cũng là những dấu hiệu cho thấy khó xảy ra tình trạng tung tin đồn, đầu cơ, tạo sốt đất ảo trong năm 2023.

Ghi nhận từ báo cáo của Sở Xây dựng một số địa phương cho thấy bức tranh màu xám trên thị trường bất động sản.

Chẳng hạn tại Quảng Ngãi, Sở Xây dựng ghi nhận hầu hết các giao dịch bất động sản trong thời gian qua đến từ việc mua bán các lô đất thổ cư. Trong khi đó, hàng tồn kho của các dự án bất động sản còn nhiều nhưng vẫn neo ở giá cao dẫn đến việc người dân có nhu cầu mua đất khó giải ngân.

Trong những năm qua, hiện tượng sốt đất, bong bóng gần như không còn xuất hiện tại tỉnh miền Trung này. Việc sử dụng đòn bẩy tài chính để đầu tư nhà đất cũng được nhà đầu tư tính toán một cách thận trọng, hướng vào những sản phẩm phục vụ nhu cầu thực tiễn.

Còn Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế thì cho biết, năm 2022 tình hình kinh doanh bất động sản đầu năm có dấu hiệu khôi phục trở lại, nhưng đến những tháng cuối năm lại trầm lắng. Số lượng sản phẩm bán ra của các dự án không nhiều.

Ở phía nguồn cầu, nhu cầu mua bất động sản tại các khu đô thị trên thị trường vẫn nhiều. Tuy nhiên tâm lý của khách hàng vẫn đang theo dõi, tìm hiểu động thái của nhà đầu tư về giá bán, tiến độ, khuyến mại, các dịch vụ kèm theo để quyết định chọn sản phẩm đầu tư.

Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết thêm, hiện tượng sốt đất, bong bóng gần như không còn xuất hiện. Việc sử dụng đòn bẩy tài chính mua bất động sản cũng được nhà đầu tư tính toán và cân nhắc kỹ càng hơn trước để đề phòng thị trường có những diễn biến tiêu cực.

  • Đà Nẵng làm gì để trị cơn sốt đất ảo?

    Đà Nẵng làm gì để trị cơn sốt đất ảo?

    Tình trạng nhà đất lên cơn sốt ảo đang thách thức không nhỏ cho sự phát triển lành mạnh, bền vững của thị trường bất động sản. Đà Nẵng đang làm gì để ngăn chặn tình trạng giá nhà đất trên trời, trong khi thu nhập người dân ở dưới đất?

Lưu Bang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.