Sau nhiều ngày tìm kiếm, chị Trang mừng rỡ khi đọc mẩu tin “cho thuê căn hộ nhà chung cư mini, giá cả phải chăng, nhà mới xây, đầy đủ tiện nghi”…

Chuốc nỗi bực mình


Nếu như trước đây, những căn nhà trọ cấp 4 xây thành từng dãy dài, lợp mái pro xi măng là sự lựa chọn của khá nhiều bạn trẻ thì nay không ít người chuyển sang thuê những căn hộ chung cư mini khép kín, sạch sẽ và đầy đủ tiện nghi hơn.


Anh Vũ Văn Hùng, nhân viên kế toán hiện đang sống tại chung cư mini trên đường Láng, quận Đống Đa chia sẻ: “Các căn hộ tại đây chỉ từ 20-25m2, tuy không rộng rãi khang trang như các chung cư cao tầng khác song nếu so với nhà trọ cấp 4 thì điều kiện sống tốt hơn nhiều. Trong mỗi căn hộ thường có khu nấu ăn riêng với kệ bếp gas, bồn rửa bát, nhà vệ sinh với bình nóng lạnh, đường truyền hình cáp, internet… Một phòng khép kín như thế này có thể ở được 4 người. Vấn đề an ninh, chỗ gửi xe cũng thuận lợi hơn nhiều so với ở nhà trọ. Do hầu hết các chung cư mini đều mới xây nên tương đối sạch sẽ. Tuy vậy giá thuê căn hộ cũng tương đối cao, từ 3-5 triệu đồng/căn tùy theo diện tích, chưa kể tiền điện, nước”…



Nắm bắt được nhu cầu về chỗ ở của một bộ phận dân cư, thay vì xây chung cư mini để bán, một số hộ gia đình tự xây dựng loại căn hộ này chỉ chuyên cho thuê. Hầu hết loại chung cư này được xây dựng ở những khu đất kẹt có diện tích trên dưới 100m2, nằm sâu trong ngõ ngách.


Bà Nguyễn Thị Thảo - chủ một chung cư mini cho thuê trên đường Xuân Thủy cho biết: “Trên mảnh đất này, trước kia tôi cũng xây nhà trọ cấp 4 để cho sinh viên thuê nhưng tiền thuê được chẳng đáng là bao trong khi công sức bỏ ra để quản lý khá vất vả. Do vậy, tôi đã bàn với gia đình xây nhà chung cư 6 tầng, mỗi tầng chia thành các căn hộ nhỏ, khép kín để cho thuê. Với giá phải chăng nên khách đến thuê khá đông, phần lớn là các cặp vợ chồng trẻ ở lâu dài và những người độc thân mới đi làm. Họ thường thanh toán tiền nhà đúng hẹn lại có ý thức trong việc giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh chung nên những người cho thuê nhà như chúng tôi cũng… nhàn hơn”…


Trở lại với trường hợp của chị Thảo Trang, sau khi đọc được thông tin cho thuê chung cư mini, chị Trang đã hăm hở tìm đến địa chỉ trên, tham quan nhà và nhanh chóng quyết định đặt tiền để dọn đến ở. Tuy vậy, chỉ sau 1 tháng, chị Trang đã phải chấp nhận mất 3 tháng tiền nhà đã đóng, thu dọn đồ đạc, trở về nhà chồng do “không thể chịu đựng thêm được nữa. Chị Trang ngao ngán: “Ở sát vách nhà tôi là căn hộ của một anh chàng độc thân. Anh ta thường xuyên tụ tập bạn bè đến ăn nhậu, bù khú ồn ào đến khuya. Tôi có góp ý thì anh ta giở giọng Chí Phèo “nhà tôi bỏ tiền ra thuê, tôi muốn làm gì thì làm”?! Tôi cũng muốn gặp chủ nhà để phản ánh sự việc nhưng hầu như không thể gặp được vì họ ở nơi khác, vài ba tháng mới có mặt để… thu tiền”.


Lợi trước mắt, hại lâu dài


Ông Nguyễn Văn Thức, chuyên gia xây dựng một công ty bất động sản ở quận Hoàn Kiếm đưa ra nhận xét: “Thời buổi “tấc đất, tấc vàng”, đâu phải người dân nào cũng có đủ tiền để mua được một căn hộ, mảnh đất để an cư. Nắm bắt được nhu cầu thuê nhà của một bộ phận lớn công chức, sinh viên tại Hà Nội, đã có nhiều chủ đầu tư, thậm chí những người dân tự bỏ vốn xây dựng các toà chung cư mini cho thuê. Tuy nhiên, sự phát triển tự phát quá nhanh của loại hình chung cư mini thời gian qua đã có tác động tiêu cực đến sự phát triển của Thủ đô. Chẳng hạn, nếu một chung cư mini được xây dựng trong một khu dân cư vốn đã có nhịp độ dân số đông sẽ kéo theo áp lực dân số tăng lên. Bên cạnh đó, áp lực về giao thông, điện, nước, ô nhiễm môi trường… khiến quy hoạch chung của tổng thể khu dân cư bị phá vỡ khi một ngõ nhỏ có tới hàng chục hộ gia đình cùng sinh sống”.


Dưới góc độ của một người có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực bất động sản, ông Hoàng Mạnh Hùng cho biết: “Việc cho phép những loại hình chung cư mini phát triển nếu làm không tốt sẽ ảnh hưởng đến quy hoạch của thành phố, đồng thời có thể sẽ làm kế hoạch giãn dân ra các vùng ven nội thành thêm khó khăn hơn. Hiện các văn bản quy phạm pháp luật trong việc cấp phép, quản lý liên quan đến chức năng, hoạt động của loại hình cho thuê chung cư mini dường như vẫn chưa được các cơ quan chức năng quan tâm, nên hình thức kinh doanh này vẫn còn mang tính manh mún, tự phát. Khi xây chung cư mini, các hộ gia đình hoặc các nhà đầu tư nhỏ lẻ thường bỏ qua các tiêu chuẩn xây dựng công trình cao tầng như lập dự án, bỏ qua các bước thỏa thuận quy hoạch. Chính điều này dẫn đến mối lo ngại về chất lượng công trình của khu chung cư tự phát này”.


Theo luật sư Võ Đình Hải, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội, chung cư mini cần có khung pháp lý rõ ràng để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tư nhân tiếp cận. Bên cạnh đó, để tránh áp lực về nhà ở trên một diện tích nhỏ, cần có tiêu chuẩn nhất định cho các nhà đầu tư xây chung cư mini. Bộ Xây dựng cần có quy định rõ ràng diện tích sàn, ngõ bao nhiêu thì được xây chung cư mini. Ngoài ra, để bảo đảm an toàn, mô hình chung cư này cũng cần khống chế tầng nhất định. Trong bối cảnh việc quản lý về mặt xây dựng phức tạp như hiện nay, nếu để tư nhân được phép xây dựng thì phải quản lý chặt về mặt an toàn và không gian, lối đi lại, đặc biệt là cháy nổ.
Theo Bảo Linh (ANTĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.