Cục thuế tỉnh Lâm Đồng vừa phát đi văn bản về một số cảnh báo về thuế đối với hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Cục thuế tỉnh Lâm Đồng đã cảnh báo một số hành vi vi phạm pháp luật về thuế, phí trong hoạt động chuyển nhượng bất động sản.

Cụ thể là giá chuyển nhượng trên hợp đồng mua bán thấp hơn so với giá chuyển nhượng thực tế giao dịch trên thị trường nhằm giảm nghĩa vụ thuế, phí phải nộp vào ngân sách nhà nước.

Hay việc ủy quyền quản lý bất động sản không phát sinh thù lao, người được ủy quyền có quyền chuyển nhượng bất động sản hoặc có quyền như người sở hữu bất động sản nhưng người được ủy quyền không kê khai nộp thuế vào ngân sách nhà nước theo quy định.

Cục thuế tỉnh Lâm Đồng cũng cảnh báo các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thực hiện ký hợp đồng mua bán thông qua một số cá nhân, người thân… để trốn thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp.

Ngoài ra còn có trường hợp, người nộp thuế khi chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất cam kết chỉ có duy nhất một nhà ở, quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam và đề nghị miễn thuế thu nhập cá nhân đối với trường hợp người chuyển nhượng chỉ có duy nhất một nhà ở, quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam nhưng thực tế có nhiều hơn một nhà ở, quyền sử dụng đất ở.

Chưa hết, Cục thuế tỉnh Lâm Đồng cũng cảnh báo việc tổ chức, cá nhân có liên quan tư vấn, hướng dẫn không đúng quy định pháp luật thuế, dẫn đến người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế không đúng bản chất giao dịch, chuyển nhượng bất động sản; can thiệp, gây khó khăn trong quá trình thực hiện quy trình quản lý thuế của cơ quan thuế khi thu thập thông tin, xác định nghĩa vụ tài chính dẫn đến giảm nghĩa vụ thuế phải nộp vào ngân sách nhà nước.

Có thể bị xử lý hình sự về tội trốn thuế

Bên cạnh việc cảnh báo hành vi vi phạm nêu trên, Cục thuế tỉnh Lâm Đồng cũng đã thông tin về những chế tài, rủi ro về thuế trong hoạt động chuyển nhượng bất động sản.

Theo đó, Điều 143 Luật Quản lý thuế quy định về hành vi trốn thuế là sử dụng chứng từ, tài liệu không phản ánh đúng bản chất giao dịch hoặc giá trị giao dịch thực tế để xác định sai số tiền thuế phải nộp, số tiền thuế được miễn, số tiền thuế được giảm, số tiền thuế được hoàn, số tiền thuế không phải nộp.

Tại Điều 17 Nghị định 125/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định về xử phạt về hành vi trốn thuế. Theo đó phạt tiền từ 1 lần đến 3 lần thuế trốn. Ngoài ra, người nộp thuế còn phải nộp đủ số tiền thuế trốn vào ngân sách nhà nước.

Bên cạnh đó, Điều 200 Bộ Luật hình sự năm 2015 quy định Tội trốn thuế.

Cụ thể, các hành vi trốn thuế từ 100 triệu đồng trở lên đến dưới 300 triệu đồng hoặc dưới 100 triệu đồng nhưng đã bị xử lý vi phạm hành chính về hành vi trốn thuế thì bị xử lý hình sự về tội trốn thuế.

Ngoài ra, tại Điều 124 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về Giao dịch dân sự vô hiệu do giả tạo.

Theo đó, khi các bên xác lập giao dịch dân sự một cách giả tạo nhằm che giấu một giao dịch dân sự khác thì giao dịch dân sự giả tạo vô hiệu, còn giao dịch dân sự bị che giấu vẫn có hiệu lực, trừ trường hợp giao dịch đó cũng vô hiệu theo quy định của Bộ luật này hoặc luật khác có liên quan. Trường hợp xác lập giao dịch dân sự giả tạo nhằm trốn tránh nghĩa vụ với người thứ ba thì giao dịch dân sự đó vô hiệu.

Chưa hết, Điều 131 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về hậu quả pháp lý của giao dịch dân sự vô hiệu.

Cụ thể, giao dịch dân sự vô hiệu không làm phát sinh, thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự của các bên kể từ thời điểm giao dịch được xác lập. Khi giao dịch dân sự vô hiệu thì các bên khôi phục lại tình trạng ban đầu, hoàn trả cho nhau những gì đã nhận.

Trường hợp không thể hoàn trả được bằng hiện vật thì trị giá thành tiền để hoàn trả.

Từ thực tiễn nêu trên, Cục thuế tỉnh Lâm Đồng cho rằng, Luật Quản lý thuế quy định rõ việc người nộp thuế có nghĩa vụ khai thuế chính xác, trung thực, đầy đủ và nộp hồ sơ đúng thời hạn, chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực của hồ sơ thuế.

Điều đó có nghĩa, khi người bán và người mua cố tình không thực hiện kê khai theo đúng giá giao dịch thì hành vi đó là vi phạm pháp luật về thuế. Tùy theo mức độ vi phạm mà khi bị cơ quan chức năng phát hiện có thể sẽ tiến hành truy thu, xử phạt hành chính, thậm chí xử lý hình sự về tội trốn thuế theo các quy định có liên quan.

Lê Phước Bình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.