Kết quả kiểm tra mới nhất của Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ rõ, hơn 4/5 tổng số căn hộ chung cư, nhà dự án tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh chưa được cấp “sổ đỏ”. Lỗi này chủ yếu thuộc về phía chủ đầu tư các dự án, gây thiệt hại không nhỏ cho hàng triệu người đang ở nhà dự án.
Hầu hết các căn hộ chung cư chưa có “sổ đỏ”

Mải bán nhà, quên làm “sổ đỏ”

Số liệu từ Bộ TN-MT cho biết, từ năm 2001 đến nay, tại 2 TP lớn nhất cả nước, có 952 dự án phát triển nhà ở đã được triển khai (Hà Nội 153 dự án. TP Hồ Chí Minh 799 dự án). Tổng số căn hộ chung cư và nhà liền kề theo dự án được duyệt khoảng 333.000 căn (Hà Nội 183.000 căn; TP Hồ Chí Minh 150.000 căn). Tuy số lượng nhiều như vậy nhưng kết quả cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người mua nhà tại các dự án này tính đến thời điểm kiểm tra chỉ được khoảng 64.400 căn hộ, đạt 19,3% tổng số căn hộ theo dự án được duyệt. Trong đó, Hà Nội đạt 9,3%, TP Hồ Chí Minh đạt 30%.


Thứ trưởng Bộ TN-MT, ông Nguyễn Mạnh Hiển đánh giá, tình hình cấp GCN cho nhà dự án ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh còn quá chậm. Kiểm tra cụ thể tại 19 dự án trên địa bàn 5 quận, huyện của TP Hồ Chí Minh và 5 quận, huyện của Hà Nội cũng cho thấy điều này. Tại Hà Nội, kiểm tra 9 dự án cho biết, chủ dự án mới nộp hồ sơ để làm thủ tục cấp GCN cho 710 căn hộ (chiếm 23,7% số căn hộ đã bán) và mới cấp GCN cho 557 căn hộ của 4 dự án, tương đương 18,4% số căn hộ đã bán. Các trường hợp được cấp GCN cũng thường có thời gian thực hiện các thủ tục kéo dài quá quy định của pháp luật.


Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển, kết quả kiểm tra cho thấy, việc chậm cấp GCN cho người mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở chủ yếu do các chủ đầu tư (có 13 dự án kiểm tra phát hiện tình trạng này), hoặc do các cơ quan chức năng của 2 thành phố (có 10 dự án), ngoài ra một số trường hợp chậm do chính lỗi của người mua nhà.


Lỗi thuộc chủ đầu tư


Nguyên nhân đầu tiên phải kể tới là việc các chủ đầu tư vi phạm pháp luật về xây dựng trong quá trình thực hiện dự án, phải chờ xử lý vi phạm, gây ách tắc trong việc cấp GCN. Tình trạng này là khá phổ biến ở cả 2 TP lớn. Vi phạm xuất hiện dưới nhiều hình thức như xây dựng không đúng số tầng, số căn hộ theo thiết kế được duyệt; phân chia diện tích lô không đúng với quy hoạch hoặc xây dựng nhà vượt diện tích so với giấy phép... Một số dự án nhà ở thấp tầng đã không thực hiện việc xây dựng nhà để bán theo quy định mà “tiện thể” phân lô, bán nền dẫn đến tình trạng bỏ hoang hóa đất nhiều năm, gây lãng phí lớn.


Ở một số dự án khác, chủ đầu tư chưa làm xong thủ tục pháp lý về đất đai nhưng đã xây dựng và bán xong nhà ở nên không đủ căn cứ để cấp GCN! Nhiều chủ đầu tư còn chậm trễ trong việc nộp hồ sơ để làm thủ tục cấp GCN cho người mua nhà. Bên cạnh đó, có trường hợp do mua đi bán lại nhà đất nhiều lần và bên mua chưa nộp đủ giấy tờ hoặc mua nhà với mục đích kinh doanh kiếm lời nên chưa muốn làm thủ tục cấp GCN... Cá biệt, có chủ đầu tư đã xây dựng và bán xong nhà ở nhưng chưa nộp xong tiền sử dụng đất cho Nhà nước thì đã giải thể (như Dự án khu đô thị mới Định Công - Đại Kim) nên không ai đứng ra lo thủ tục cấp GCN cho người dân.


Trước thực trạng cấp GCN nhà dự án quá chậm trễ, gây bức xúc trong nhân dân, Bộ TN-MT kiến nghị, phải kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân có liên quan trong việc quản lý đối với các dự án phát triển nhà ở tại địa phương để xảy ra nhiều sai phạm về pháp luật đất đai, pháp luật xây dựng trong thời gian qua. Cùng lúc, phải tổ chức thanh tra, kiểm tra đối với những dự án có dấu hiệu vi phạm pháp luật để làm rõ và xử lý, giải quyết dứt điểm những vướng mắc, tồn tại, vi phạm nhằm cấp xong GCN trong quý II năm 2012 đối với các dự án đã kiểm tra.


Đối với các dự án đang có vướng mắc trong việc cấp GCN cho người mua nhà ở mà lỗi do chủ đầu tư gây ra, phải thực hiện các biện pháp mạnh, buộc chủ đầu tư phải khắc phục ngay sai phạm. Đồng thời, cần đình chỉ, không cho cấp phép đầu tư và không giao đất, cho thuê đất mới ở địa phương đối với các chủ đầu tư đang có vi phạm cho đến khi khắc phục xong sai phạm để cấp GCN cho người mua nhà ở.
Theo Chính Trung (ANTĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.