Đầu tư cả chục dự án đô thị quy mô lớn tại Hà Nội, nhưng những dự án do HANHUD làm chủ đầu tư đều nổi tiếng với sự nhếch nhác…

Không chỉ đến khi Sở Xây dựng Hà Nội tiến hành rà soát hàng loạt dự án khu đô thị thiếu hạ tầng trên địa bàn Hà Nội, dự án của CTCP Kinh doanh phát triển nhà và đô thị Hà Nội (HANHUD) mới được nhắc đến vì thiếu sự đồng bộ. Bởi trước đó, cư dân tại nhiều dự án do HANHUD làm chủ đầu tư đã có nhiều đơn thư gửi các cơ quan chức năng phản ánh về sự nhếch nhác, thiếu hạ tầng và sự kết nối của những dự án này.

Cụ thể, tại Dự án Khu đô thị Mễ Trì (huyện Từ Liêm, Hà Nội) của HANHUD, mặc dù tòa chung cư CT5B đã đưa vào sử dụng từ nhiều năm nay, nhưng hai khu chung cư còn lại bị chủ đầu tư bỏ dở, không chịu hoàn thiện. Hệ thống đường nội bộ trong Dự án đến nay cũng không được triển khai. Hiện Dự án chỉ có một con đường độc đạo tạm bợ ra phía Đại lộ Thăng Long, trong khi các hướng đường kết nối với các dự án lân cận và khu dân cư liền kề vẫn bị chủ đầu tư quây tôn bịt kín.

Khu đô thị Mễ Trì vẫn không kết nối hạ tầng, khiến nhiều người mua nhà không dám về sinh sống

Việc chủ đầu tư không chịu hoàn thiện hạ tầng và khớp nối giao thông đã khiến cuộc sống của cư dân tại khu đô thị này gặp không ít khó khăn. Trong khi đó, hầu hết các chủ sở hữu nhà biệt thự, liền kề tại Dự án không dám chuyển đến sinh sống và cũng như không hoàn thiện nhà, khiến Khu đô thị Mễ Trì càng trở nên nhếch nhác.

Tình cảnh cũng tương tự tại một dự án khác của HANHUD là Khu đô thị Cầu Bươu thuộc xã Tân Triều, Thanh Liệt và Tả Thanh Oai (huyện Thanh Trì). Dự án này đã được xây xong 141 căn thấp tầng và một khối chung cư cao 8 tầng. Phần lớn khu thấp tầng đã có khách mua, nhưng không mấy người đến ở, dù dự án này liền kề với khu dân cư đông đúc. Lý do là việc thi công chậm chạp, khiến khu đô thị lúc nào cũng như một công trường xây dựng; kết nối giao thông với các khu dân cư lân cận chưa hoàn thiện, việc đi lại gặp nhiều khó khăn.

Một dự án khác của HANHUD tai tiếng hơn, đấy là Dự án Khu đô thị Đại Kim - Định Công (thuộc quận Hoàng Mai, Hà Nội). Dự án này lẽ ra phải hoàn thiện và bàn giao hết các hạng mục hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội từ năm 2007. Thế nhưng, trong khi nhiều công trình nhà ở đã bàn giao và dân cư đã chuyển đến dự án sinh sống đông đúc từ lâu thì nhiều công trình xã hội đến nay vẫn bị “treo”, chưa được đầu tư xây dựng.

Việc chủ đầu tư và đơn vị thứ cấp không chịu hoàn thiện hạ tầng xã hội khiến cuộc sống người dân sống trong Dự án chịu nhiều thiệt thòi và bức xúc kéo dài.

Được biết, trong đợt rà soát đầu tư 15 dự án khu đô thị và nhà ở trên địa bàn TP. Hà Nội mới đây, có tới 4 dự án do HANHUD làm chủ đầu tư nằm trong danh sách rà soát. Trong số này, có dự án Bắc Đại Kim - Định Công, quy mô 11 héc-ta, được triển khai từ 10 năm nay, nhưng công tác giải phóng mặt bằng đến nay mới đạt 8% diện tích quy hoạch.

Mặc dù “điểm danh” nhiều dự án chậm tiến độ, thiếu hạ tầng của HANHUD trong đợt rà soát đầu tư mới đây, nhưng dường như Sở Xây dựng vẫn có phần “châm chước” với doanh nghiệp này. Bởi nếu rà soát tất cả các dự án trên địa bàn Hà Nội do HANHUD đang làm chủ đầu tư, có lẽ, danh sách dự án chậm tiến độ và thiếu hạ tầng sẽ không nằm ở con số 4.

Nguyên Minh (Đầu tư chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.