Trao đổi với Tiền Phong ngày 29/11, ông Trịnh Hữu Tuấn - Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa, Hà Nội cho biết, trên địa bàn quận có 72 tuyến phố, trong đó có 1 tuyến đang triển khai lát đá tự nhiên với chiều dài khoảng 200m. Sau khi báo chí phản ánh tình trạng đá tự nhiên mới lát trên nhiều vỉa hè tuyến phố Hà Nội, nhưng nhanh chóng xuống cấp, UBND quận Đống Đa quyết định tạm dừng việc dùng đá tự nhiên để lát vỉa hè để “đánh giá lại hiệu quả, chất lượng từ loại vật liệu này”.
Vỉa hè trên đường Nguyễn Trãi bị xới tung sau khi lát đá mới chưa lâu. Ảnh: Minh Đức.
Trong khi đó, một cán bộ Ban quản lý dự án quận Hoàn Kiếm cho biết, quận thực hiện chủ trương của thành phố triển khai thí điểm lát đá vỉa hè từ năm 2007, theo lộ trình hằng năm. Từ năm 2010 đến nay, quận đã triển khai lát đá vỉa hè trên 40 tuyến phố. Năm 2017, quận triển khai 2 dự án với tổng số tiền khoảng 80 tỷ đồng trên 4 tuyến phố.
Về giá đá tự nhiên thực hiện dự án, đại diện Ban quản lý dự án cho biết, quận thực hiện theo đơn giá của thành phố lát đá tự nhiên giá 550.000 đồng/m2. Giá nhân công hơn 70.000đồng/m2, máy móc khoảng hơn 20.000 đồng/m2 chưa tính cốt nền, lót và các tuyến phố đặc thù. “Do một số tuyến đường có kết cấu phải hạ hè, nền, một số điểm giao thông tĩnh cũng cần một kết cấu riêng, do đó chi phí bình quân lát đá vỉa hè cho 1 mét vuông đá khoảng 900.000 đồng”, một cán bộ Ban quản lý dự án quận Hoàn Kiếm nói.
Còn đại diện UBND quận Hà Đông thông tin, năm 2017, đơn vị thực hiện dự án lát đá vỉa hè trên 20 tuyến đường, tổng chiều dài khoảng 5km. Tổng các gói thầu cho dự án có giá trị khoảng 200 tỷ đồng, gồm cả vỉa hè, hạ ngầm viễn thông. Tới thời điểm hiện tại, cơ bản các tuyến phố đã được hoàn thiện theo tiến độ, quy trình và có chất lượng đảm bảo.
Phong trào lát đá tự nhiên được triển khai rầm rộ tại nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vì có nhận định cho rằng, loại vật liệu này có tuổi thọ từ 50 đến 70 năm. Tuy nhiên, quan sát của phóng viên cho thấy, nhiều tuyến đường mới lát xong một thời gian ngắn đã hư hỏng nặng, thậm chí có chỗ nát như tương phải lật lên “vá lại”.
Theo ghi nhận của phóng viên ngày 29/11, trên đường Nguyễn Du (Hai Bà Trưng, Hà Nội) xuất hiện hàng ma-nơ-canh “giám sát” công tác lát vỉa hè. Trong khi đó, hàng loạt các tuyến đường Trần Phú, Mộ Lao (quận Hà Đông); Nguyễn Trãi (quận Hà Đông) sau khi được lát đá mới chưa lâu đã có dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp.
“Do một số tuyến đường có kết cấu phải hạ hè, nền, một số điểm giao thông tĩnh cũng cần một kết cấu riêng, do đó chi phí bình quân lát đá vỉa hè cho 1 mét vuông đá khoảng 900.000 đồng”.
Một cán bộ Ban quản lý dự án quận Hoàn Kiếm nói
Minh Đức (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.