Nhiều hộ dân sống tại các khu chung cư cao cấp tại Hà Nội bức xúc vì số tiền hàng trăm tỷ đồng phí bảo trì không được chủ đầu tư chuyển lại cho ban quản trị theo quy định.

Bà Nguyễn Nhung Hạnh, Tổ trưởng dân phố số 3, khu căn hộ The Manor bức xúc cho biết, mặc dù ban quản trị đã được thành lập nhiều năm nay nhưng cũng chưa hề được nhận lại tiền phí bảo trì đã nộp cho chủ đầu tư.

Nhiều chung cư Hà Nội "mất tích" tiền phí bảo trì

“Các hộ dân đã nhiều lần kiến nghị chủ đầu tư là Tập đoàn Bitexco nhưng đến nay các thắc mắc cũng như số tiền bảo trì này vẫn chưa được trả về cho ban quản trị”, bà Hạnh nhấn mạnh.

Ngoài ra, bà Hạnh cũng cho biết, trong khi cư dân sống tại The Manor đang phải chịu mức phí lên tới 15.000 đồng/m2, thì ngay cạnh đó, khu chung cư của Sudico, người dân chỉ phải đóng 1.000 đồng/m2.

“Sở dĩ chỉ có 1.000 đồng/m2 mà dịch vụ vẫn tốt là do Sudico họ đã dùng nguồn kinh phí thu được từ việc gửi xe và dịch vụ khác để tính chung vào chi phí vận hành tòa nhà, vì vậy, cư dân chỉ mất có 1.000 đồng mà vẫn được hưởng dịch vụ tốt”, bà Hạnh chia sẻ.

Còn theo bà Trịnh Thúy Mai, đại diện Ban quản trị khu căn hộ Keangnam, theo hợp đồng mua bán ký với chủ đầu tư là Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Keangnam Vina thì mỗi khách hàng sẽ phải đóng 2% phí bảo trì tòa nhà cho chủ đầu tư. Số tiền này sẽ được trao lại cho ban quản trị tòa nhà.

Tuy nhiên, dù đã được thành lập hơn 1 năm, nhưng chủ đầu tư vẫn chưa chịu chuyển khoản tiền này cho ban quản trị.

Chị Mai ước tính, tổng số diện tích sàn căn hộ và thương mại của toà nhà Keangnam khoảng 150.000 m2 và giá bán căn hộ là 2.800 USD/m2 thì phí bảo trì mà chủ đầu tư đã thu lên tới khoảng từ 190 đến 210 tỷ đồng. Đây là số tiền bảo trì hoạt động, trang thiết bị của toà nhà trong suốt quá trình sử dụng.

“Tuy nhiên, khi cư dân yêu cầu chủ đầu tư trả số tiền này về cho ban quản trị để phục vụ cho việc bảo trì nhà thì phía chủ đầu tư cứ lờ đi khiến cư dân rất bức xúc”, chị Mai nói.

Tại khu căn hộ Sky City (88 Láng Hạ), sau nhiều kiến nghị, chủ đầu tư là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hanotex đã tạm chi một phần tiền phí bảo trì cho Ban quản trị.

Tuy nhiên, theo anh Đặng Trọng Hiến, đại diện ban quản trị, ước tính chủ đầu tư đang “om” của cư dân số tiền bảo trì lên tới khoảng 15 tỷ đồng.

“Chúng tôi cần sự minh bạch và đã đề nghị quyết toán, làm rõ số tiền bảo trì nhưng chủ đầu tư không chịu thực hiện”-anh Hiến nói.

Những tranh chấp liên quan phí bảo trì, phần sở hữu chung riêng tại hàng loạt dự án khu căn hộ đang diễn ra hết sức nhức nhối, ảnh hưởng quyền lợi chính đáng của hàng ngàn hộ dân. Trong khi đó cơ chế và quy định của pháp luật về vấn đề này lại khá mờ nhạt, thiếu chế tài.

Theo đại diện các ban quản trị nhà chung cư, hầu hết chủ đầu tư đã chiếm dụng tiền bảo trì nhà chung cư mà không hoàn trả lại cho cư dân.

Số tiền này thực chất là tiền của người mua chung cư nằm trong số tiền mua căn hộ. Nhưng hiện không có chế tài khi chủ đầu tư không giao lại cho ban quản trị nhà chung cư để phục vụ bảo trì nhà chung cư.

Châu Anh (VTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.