Đến ngày 31/12/2022, Novaland có hơn 5.500 tỷ đồng bị giới hạn sử dụng không đúng theo hợp đồng tín dụng bởi các ngân hàng cho vay. Đến ngày lập báo cáo kiểm toán (17/4), Novaland và các ngân hàng đã đạt thỏa thuận về việc giải chấp gần 2.500 tỷ đồng.

Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư địa ốc No Va (Novaland, mã chứng khoán NVL) đã công bố báo cáo tài chính kiểm toán 2022. Đáng chú ý, trong báo cáo này, đơn vị kiểm toán là PWC nêu ra vấn đề cần nhấn mạnh.

Cụ thể, báo cáo tài chính của Novaland cho thấy ảnh hưởng đáng kể của thị trường bất động sản và thanh khoản trái phiếu doanh nghiệp đến tình hình hoạt động của Novaland và tập đoàn đã vi phạm một số cam kết đối với hợp đồng vay trái phiếu.

Giả định về khả năng hoạt động liên tục của doanh nghiệp phụ thuộc vào việc thanh toán hoặc tái cấu trúc các khoản nợ vay và trái phiếu sắp đáo hạn, bao gồm:

Giải phóng tiền gửi đang bị giới hạn sử dụng bởi ngân hàng. Cụ thể đến ngày 31/12/2022, Novaland có hơn 5.500 tỷ đồng bị giới hạn sử dụng không đúng theo hợp đồng tín dụng bởi các ngân hàng cho vay. Đến ngày lập báo cáo kiểm toán (17/4), Novaland và các ngân hàng đã đạt thỏa thuận về việc giải chấp gần 2.500 tỷ đồng. Số tiền còn lại đang được tập đoàn và ngân hàng thảo luận để giải chấp.

Dự án NovaWorld Phan Thiết của Novaland. Ảnh: H.Sang

Tập đoàn đang xin ý kiến cổ đông về kế hoạch phát hành riêng lẻ hơn 975 triệu cổ phiếu cho nhà đầu tư chiến lược/ chuyên nghiệp với giá không thấp hơn 10.000 đồng và 1,9 tỷ cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu.với giá 10.000 đồng để tái cơ cấu nợ, thanh toán chi phí hoạt động và đầu tư vào các dự án.

Về việc tái cấu trúc khoản nợ vay và nợ trái phiếu, tại ngày 31/12/2022, tổng số nợ vay và nợ trái phiếu của Novaland là 64.869 tỷ đồng. Cho đến ngày phê chuẩn báo cáo tài chính hợp nhất, tập đoàn đã thanh toán được 1.985 tỷ đồng trên dư nợ gốc. số dư nợ còn lại, tập đoàn đang tiến hành đàm phán với các chủ nợ để tiến hành gia hạn hoặc sẽ thanh toán một phần bằng cách thanh lý một số tài sản thuộc sở hữu của các bên liên quan.

Cùng với một số yếu tố khác như tái cấu trúc doanh nghiệp, các biện pháp hỗ trợ thị trường bất động sản của Chính phủ, hỗ trợ tài chính của cổ đông lớn, Novaland cho rằng công ty sẽ đủ nguồn vốn lưu động cho hoạt động kinh doanh và có khả năng đáp ứng các nghĩa vụ đến hạn trong 12 tháng tới.

Trước đó tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc “Tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững”, ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch HĐQT Novaland cho biết, doanh nghiệp này đang còn 25 nghìn tỷ đồng bị phong toả tại các ngân hàng thương mại. Trong đó, theo các điều kiện cấp tín dụng, khoảng hơn 10 nghìn tỷ đồng sẽ đủ điều kiện để giải toả khi Novaland hoàn thiện một số thủ tục pháo lý. Nếu trong vòng 1-2 tháng tới, vấn đề này được giải quyết thì Novaland sẽ có nguồn vốn để hoạt động bình thường.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
  • Nhân vật tiêu điểm
  • Ông Bùi Thành Nhơn

    Ông Bùi Thành Nhơn

    Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (NovaLand – NVL)