CafeLand – TP.HCM hiện có 9.434 căn hộ và hơn 2.500 nền đất tái định cư chưa được bố trí sử dụng. Một số khu tái định cư được xây dựng hoàn thành nhiều năm, thậm chí nằm ngay trên “đất vàng” song vẫn bị người dân “chê”.

Ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM mới đây cho biết, đơn vị này hiện đang quản lý 9.434 căn hộ và hơn 2.500 nền đất tái định cư trống trên địa bàn thành phố. Trong đó, một số được quản lý để chờ bán đấu giá (gần 4.800 căn), số khác (hơn 2.000 căn) chờ bố trí tái định cư cho các dự án trong tương lai.

Toạ lạc trong lòng đô thị Thủ Thiêm và đã hoàn thành nhiều năm nhưng khu tái định cư Bình Khánh (phường Bình Khánh, quận 2, TP.HCM) vẫn đang để trống, nhiều hạng mục đã có dấu hiệu xuống cấp.

Trái ngược với cảnh sôi động của một số tòa nhà thương mại nằm mặt tiền Mai Chí Thọ, phía bên trong hàng chục tòa nhà tái định cư luôn trong tình trạng vắng vẻ. Một số tòa nhà quy mô hàng nghìn căn hộ nhưng chỉ lác đác vài chục hộ dân dọn về sinh sống.

Được biết, khu tái định cư có quy mô 38,4ha này thuộc chương trình 12.500 căn hộ phục vụ tái định cư Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Đại diện Sở Xây dựng cho biết, khu tái định cư này hiện còn 5.300 căn hộ tái định cư để trống thuộc các lô từ R1 đến R7.

Để “giải cứu” hàng nghìn căn hộ bị bỏ trống, TP.HCM đã nhiều lần tổ chức đấu giá 3.790 căn hộ tại khu tái định cư Bình Khánh với giá khởi điểm hơn 9.000 tỉ đồng song đến nay vẫn chưa có người mua.

Theo một chuyên gia bất động sản, cho rằng thay vì bán “cả cụm” đòi hỏi nguồn kinh phí rất lớn thì thành phố nên chăng cần cân nhắc việc “chẻ” nhỏ các gói để số tiền phải ký quỹ, thanh toán sẽ nhẹ nhàng hơn, ít áp lực hơn, mới hy vọng lần đấu giá tiếp theo có kết quả khả quan hơn.

Tại khu tái định cư Vĩnh Lộc B (xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh) hiện vẫn còn khoảng gần 1.000 căn hộ tái định cư bị bỏ trống suốt nhiều năm qua.

Được biết, từ năm 2004, UBND TP.HCM đã giao Ban Quản lý Đầu tư xây dựng nâng cấp đô thị thành phố làm chủ đầu tư xây dựng khu tái định cư Vĩnh Lộc B. Dự án có quy mô 31ha bao gồm 45 lô chung cư (1.939 căn hộ) và 529 nền bố trí tái định cư cho người dân bị giải tỏa tại các quận 1, 6, 8, 11, Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình, Phú Nhuận, Bình Thạnh và huyện Bình Chánh.

Tuy nhiên, dù đã hoàn thành xây dựng nhiều năm nhưng hiện nay vẫn còn rất nhiều tòa nhà không có người ở, xuống cấp nghiêm trọng. Ghi nhận thực tế của CafeLand, hiện trong khu tái định cư này, ngoài một siêu thị nhỏ và các trường học thì không có nhiều tiện ích nổi bật nào khác. Theo quan sát, hiện chỉ một vài tòa nhà là có người đến ở nhiều, phần lớn còn lại rất ít người, thậm chí nhiều tòa nhà bỏ không.

Do không có người ở trong thời gian dài các tòa nhà bị cỏ dại mọc lấn hết lối ra vào, nhiều hạng mục cũng bị xuống cấp, nền móng nứt nẻ kéo thành từng đường rất dài. Bên trong tòa nhà mất vệ sinh, trở thành nới người dân đổ rác, phóng uế.

Nhiều hộ dân ở đây cho biết, vị trí xây dựng khu tái định cư cách quá xa so với khu vực trung tâm thành phố là một trở ngại lớn với họ. Nhiều người sau khi đã dọn về khu tái định cư nhưng làm việc ở trung tâm thành phố đi lại vất vả. Một số khác, ở đây không có việc làm nên cũng phải trở về chỗ cũ để tìm việc mưu sinh.

Ngoài hai khu tái định cư trên, hiện TP.HCM còn một số quỹ nhà tái định cư còn bỏ trống như một chung cư ở quận 12 còn 320 căn, 220 căn hộ tại chung cư Tân Mỹ (quận 7), 470 căn hộ tái định cư tại quận Bình Thạnh (chưa bàn giao thực tế)... Theo Trung tâm quản lý nhà và giám định xây dựng, năm 2020 UBND TP.HCM ghi vốn chi khoảng 71 tỉ đồng để duy tu bảo dưỡng số lượng căn hộ tái định cư để trống trên địa bàn thành phố.

Chủ đề: Tái định cư,
  • Căn hộ tái định cư Thủ Thiêm “ế”:  Sao không chia nhỏ số lượng căn hộ cho dễ bán?

    Căn hộ tái định cư Thủ Thiêm “ế”: Sao không chia nhỏ số lượng căn hộ cho dễ bán?

    CafeLand – Mặc dù có vị trí đắc địa khi nằm trong vùng lõi khu đô thị Thủ Thiêm, nhưng 3.790 căn hộ tái định cư Bình Khánh phải bán đấu giá lần 2 vì không có ai mua. Nhiều doanh nghiệp “bó tay” bởi tổng giá trị những căn hộ này lên tới gần 10.000 tỉ đồng. Nhiều người thắc mắc tại sao không “chẻ” nhỏ số lượng căn hộ cho để bán. Lúc đó, không chỉ doanh nghiệp mà người dân cũng có cơ hội tham gia.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.