Hàng loạt nhà hàng hải sản, quán nhậu nổi tiếng ven biển Đà Nẵng bị phát hiện xây dựng không phép và phải tự tháo dỡ trong quý II-2019.

Ngày 27-5, tin từ Sở Xây dựng Đà Nẵng cho hay đơn vị vừa có báo cáo số 1802/SXD-CPXD liên quan đến rà soát công trình nhà hàng, quán tạm trên địa bàn TP.

Theo báo cáo, từ chủ trương của UBND TP Đà Nẵng vào năm 2014, Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng (GPXD) tạm (có thời hạn) trên địa bàn TP gồm 10 tuyến đường có yêu cầu cao về kiến trúc cảnh quan, với khoảng 743 GPXD.

Qua rà soát riêng trên địa bàn quận Sơn Trà, Sở Xây dựng cho thấy hầu hết các công trình nhà hàng, quán tạm chủ yếu kinh doanh trên các tuyến đường Võ Văn Kiệt, Phạm Văn Đồng, Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp với tổng cộng 55 công trình.

Quán Thơ Ý nổi tiếng ven biển Đà Nẵng được xác định xây dựng không phép. Ảnh: Tấn Việt

Trong đó, có 38 công trình có GPXD tạm (còn hạn sử dụng là 32 công trình, hết hạn sáu công trình), 17 công trình không có GPXD, tự ý chuyển đổi công năng từ nhà ở, biệt thự sang nhà hàng.

Trong số 17 hàng quán không phép, có nhiều “địa chỉ đỏ” nổi tiếng về hải sản tại Đà Nẵng, như quán Bà Cường, Thanh Mập, Thơ Ý, Bà Thôi 3…

Cũng theo Sở Xây dựng, đa số các nhà hàng, quán tạm đều xây dựng lấn chiếm phần diện tích khoảng lùi 4 m (diện tích đậu xe) phía trước để làm trụ sắt, bạt kéo phục vụ mục đích kinh doanh, buôn bán, gây mất mỹ quan đô thị.

Từ kết quả rà soát, Sở Xây dựng đề nghị UBND TP chỉ đạo UBND các quận, huyện chủ trì, có kế hoạch yêu cầu chủ đầu tư (CĐT) tự tháo dỡ trước trong quý II-2019, để xây dựng theo đúng quy hoạch được duyệt đối với các công trình xây dựng không phép hoặc hết thời hạn sử dụng.

Trường hợp CĐT không tự tháo dỡ thì bị cưỡng chế phá dỡ và CĐT, chủ cho thuê quyền sử dụng đất phải chịu mọi chi phí cho việc phá dỡ công trình.

Sở Xây dựng cũng đề nghị UBND TP xem xét đồng ý chủ trương bãi bỏ việc cấp phép tạm (có thời hạn). Việc cấp phép xây dựng phải thực hiện đúng theo quy định tại Điều 94, Luật Xây dựng số 50/2014/QH13.

Đối với các công trình trước đây đã cấp phép xây dựng tạm mà CĐT tự ý xây dựng lấn chiếm phần khoảng lùi phía trước 4 m, xây dựng vượt tầng, Sở Xây dựng đề nghị UBND TP giao UBND các quận, huyện chỉ đạo Đội kiểm tra quy tắc đô thị, UBND các phường, xã nơi xây dựng công trình tháo dỡ phần sai phạm nêu trên, để trồng cây xanh làm diện tích đậu xe theo mẫu đã được UBND TP thống nhất.

Sở Xây dựng cũng đề nghị UBND TP giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp các Sở, ngành liên quan và UBND các quận, huyện rà soát kiểm tra việc bảo vệ môi trường của các nhà hàng, quán tạm.

Trong đó, đặc biệt lưu ý đến vấn đề xả nước thải, vì đa số các nhà hàng, quán tạm đều không có hệ thống xử lý nước thải sơ bộ trước khi đấu nối vào hệ thống thoát nước đô thị.

“Qua đó, đề xuất giải pháp xử lý, yêu cầu bắt buộc phải có hệ thống thu gom và xử lý nước thải. Nếu CĐT không thực hiện sẽ xử lý theo hướng buộc dừng hoạt động kinh doanh”, báo cáo của Sở Xây dựng nêu rõ.

Tấn Việt (Pháp luật TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.