Cụ thể, hợp đồng ghi rõ thời gian 240 ngày kể từ ngày khởi công, nhà thầu phải bàn giao công trình cho chủ đầu tư. Nhưng sau 300 ngày, nhà thầu chỉ làm được 34% khối lượng.
Handico bị phạt hơn 11 tỷ đồng vì thi công chậm trễ

Ảnh minh họa

Ngày 21/9, Tòa án nhân dân tỉnh Hải Dương đã mở phiên xét xử phúc thẩm vụ án “Tranh chấp hợp đồng lao động” giữa nguyên đơn Công ty Cổ phần Phát triển và đầu tư Đại Sơn (Công ty Đại Sơn) và bị đơn là Tổng công ty Đầu tư và phát triển nhà Hà Nội (Handico).

Theo trình bày của Công ty Đại Sơn, doanh nghiệp này là chủ đầu tư công trình trường trung cấp nghề Việt Nam-Canada, tại phường Cộng Hòa (Chí Linh). Tổng vốn đầu tư tại thời điểm năm 2007 là hơn 147 tỷ đồng.

Sau đó, Handico đã trúng thầu và ủy quyền cho công ty con là Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển nhà Hà Nội 46 thi công. Chủ đầu tư và nhà thầu thi công đã ký hợp đồng xây lắp và chính thức thi công ngày 14/6/2007.

Theo công ty Đại Sơn, căn cứ hợp đồng đã ký, Luật Xây dựng, Luật Doanh nghiệp và Luật Thương mại, Handico đã vi phạm bảo lãnh hợp đồng. Cụ thể, theo hợp đồng đã ký, nhà thầu phải có bảo lãnh thực hiện hợp đồng do ngân hàng phát hành.

Chứng thư bảo lãnh thực hiện hợp đồng do Ngân hàng Đầu tư phát triển Việt Nam (Chi nhánh Hà Nội) phát hành đã hết hạn, nhưng nhà thầu không gia hạn và không giao bản gốc bảo lãnh thực hiện hợp đồng cho chủ đầu tư.

Chủ đầu tư đã nhắc nhở nhưng nhà thầu không gia hạn bảo lãnh thực hiện hợp đồng. Đến 25/4/2008, Handico mới fax bảo lãnh thực hiện hợp đồng đã quá hạn 74 ngày, nên bản fax không có giá trị thanh toán theo quy định của pháp luật.

Về tiến độ thi công, theo bản tiến độ thi công chi tiết trong hồ sơ thầu, nhà thầu đã triển khai chậm. Mặc dù chủ đầu tư có văn bản và nhắc nhở nhiều lần nhưng nhà thầu không nghiêm chỉnh chấp hành.

Cụ thể, hợp đồng ghi rõ thời gian 240 ngày kể từ ngày khởi công, nhà thầu phải bàn giao công trình cho chủ đầu tư.

Nhưng sau 300 ngày, nhà thầu chỉ làm được 34% khối lượng. Tại công trường chỉ có từ 30-40% số lượng người lao động theo kế hoạch trong hồ sơ dự thầu.

Do đó, Công ty Đại Sơn đã khởi kiện Handico, yêu cầu bồi thường hơn 18,8 tỷ đồng, do thi công chậm trễ, vi phạm quy định hợp đồng xây dựng. Ngày 13/5, Tòa án Nhân dân thị xã Chí Linh đã tuyên bác bỏ toàn bộ nội dung đơn của chủ đầu tư.

Trong phiên phúc thẩm, trên cơ sở các quy định của pháp luật, đối chiếu các Luật Xây dựng, Doanh nghiệp, Thương mại..., Tòa án Nhân dân tỉnh đã yêu cầu Handico phải bồi thường cho Công ty Đại Sơn tổng số tiền hơn 11 tỷ đồng.

Handico có quyền kháng án để phúc thẩm theo trình tự giám đốc thẩm.
Theo Mạnh Tú (TTXVN/Vietnam+)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.