Thị trường bất động sản những ngày đầu năm gần như không có giao dịch. Cộng với những thông tin cho sở hữu nhà chung cư có thời hạn, khiến thị trường càng rối.
alt
Nếu không cho sở hữu nhà chung cư vĩnh viễn, người dân không dám mua căn hộ, thị trường nhà đất hẩm hiu dài dài. Ảnh: Đ.Sơn.

Các khu “chợ” địa ốc tại TP HCM như đường Trần Não (quận 2), Phú Mỹ Hưng (quận 7), quận 9… các sàn giao dịch, trung tâm môi giới bất động sản không có một khách hàng đến giao dịch.

“Chợ chiều” căn hộ chung cư

Theo Công ty CBRE Việt Nam, trong năm 2010, TP HCM có 55 dự án chung cư, cung cấp cho thị trường khoảng 22.000 căn hộ. Tuy nhiên, trong năm qua, các nhà đầu tư gặp nhiều khó khăn về tài chính, nên thị trường chỉ tiêu thụ khoảng 50% số căn hộ trên. Như vậy, vẫn còn “tồn kho” hơn 10.000 căn hộ. Năm 2011 là năm bùng nổ các dự án bất động sản tại TP HCM, khi hàng loạt tòa nhà tiếp tục xây dựng, cung cấp thêm cho thị trường khoảng 20.000 căn hộ nữa.

Tại sàn giao dịch bất động sản Đại Trạch trong khu đô thị An Phú (quận 2), các nhân viên của sàn này chỉ ngồi đọc báo. Chị Tuyết, nhân viên môi giới của sàn này, cho biết, chỉ khai trương lấy ngày, chứ không buôn bán được gì. Còn sàn địa ốc trên đường Nguyễn Văn Linh (quận 7) cả ngày cũng không có bóng dáng khách hàng. Những nhân viên ở đây hy vọng, 1 - 2 tháng nữa khách hàng có thể đưa ra quyết định mua bán.

Ông Đoàn Chí Thanh, Tổng giám đốc Công ty Địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn, cho biết, qua thăm dò cho thấy, trong 6 tháng đầu năm nay, thị trường vẫn sẽ ảm đạm. Tranh thủ thời gian này, công ty đẩy mạnh công tác tìm khách hàng, thương thảo các hợp đồng để lấy căn hộ về bán. Đến khi thị trường hồi phục, công ty mới bung hàng ”, ông Thanh tính toán.

Các doanh nghiệp địa ốc khác đều có chung nhận định, trong 6 tháng đầu năm 2011, thị trường bất động sản khu vực phía Nam sẽ đối mặt nhiều khó khăn. Bởi lãi suất quá cao, nền kinh tế chưa ổn định, đặc biệt là các chính sách vĩ mô chưa rõ ràng.

Giá bán nếu giảm 50% thì sẽ mua

Anh Dũng, một nhà đầu tư tại TP HCM hiến kế, cũng có thể thực hiện sở hữu chung cư có thời hạn, áp dụng ở trung tâm các thành phố lớn. Giá bán của những dự án này phải rẻ hơn nhiều so với căn hộ cùng loại được sở hữu vĩnh viễn. “Thay vì bắt khách trả tiền một lần, các chủ đầu tư nên thu làm nhiều năm, như kiểu cho thuê nhà dài hạn”, anh Dũng đề xuất.

Anh Hùng Trí, ở quận 8 TP HCM, cho rằng, nếu quy định được áp dụng, mà giá nhà giảm khoảng 50% so với hiện nay, anh sẽ mua căn hộ để ở. Nếu không thì đi thuê nhà ở trọ tốt hơn.

Ông Ông Lê Chí Hiếu, Tổng Giám đốc công ty phát triển nhà Thủ Đức, cho rằng, các doanh nghiệp cũng đã sẵn sàng khi Nhà nước có chính sách phát triển phân khúc căn hộ cho thuê. Điều ái ngại là hiện những chính sách liên quan đến vấn đề này không có. Cả chính sách cho thuê đất cũng chưa, nên doanh nghiệp muốn làm phải mua và đóng tiên đất 100%, rất nặng. Trong khi giá đất chiếm đến 50 - 60% giá trị dự án, khiến doanh nghiệp… đuối. Thay vì xây căn hộ cho thuê phải bỏ một cục tiền lớn để thu về bạc cắc thì doanh nghiệp có thể xây chung cư để bán, thu hồi vốn nhanh hơn.

Ông Hiếu cũng kiến nghị, muốn phát triển phân khúc căn hộ cho thuê, phải làm ở khu vực ngoại thành. Nhưng hệ thống hạ tầng kèm theo phải đồng bộ, nối với khu trung tâm, phải có hệ thống giao thông công cộng, việc làm, dịch vụ… đi đôi.



Cafeland.vn - Theo Báo Đầu Tư
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland