Dự án đường tỉnh 830E có vốn đầu tư hơn 3.700 tỉ đồng và đường tỉnh 823D vốn đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng là hai tuyến đường quan trọng tăng cường kết nối giao thông giữa khu vực Bến Lức, Đức Hòa, Cần Giuộc (tỉnh Long An) với TP.HCM.

Nhiều tuyến đường kết nối TP.HCM với khu vực lân cận Long An đang được đầu tư xây dựng (ảnh minh họa)

Được khởi công từ tháng 3/2023, dự án đường tỉnh 830E là dự án hạ tầng quan trọng có tổng mức đầu tư hơn 3.700 tỉ đồng.

Tuyến đường này có chiều dài hơn 9,3km, điểm đầu tại vị trí nút giao Bến Lức của cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương, xã An Thạnh, huyện Bến Lức và điểm cuối kết nối ra Đường tỉnh 830 tại xã Long Định, huyện Cần Đước.

Giai đoạn 1 của dự án sẽ đầu tư 2 đường song hành dọc theo tuyến, mỗi đường song hành gồm 2 làn xe hỗn hợp rộng 7m và một làn xe thô sơ rộng 2,5m và đầu tư các cầu vượt sông trên đường song hành 2 bên.

Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ là đường cao tốc 8 làn xe chạy, 2 làn dừng khẩn cấp, phần đường song hành 4 làn xe hỗn hợp.

Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải tỉnh Long An, tới thời điểm này, dự án đoạn qua địa bàn huyện Bến Lức (từ nút giao với Đường tỉnh 830 đến Quốc lộ 1) hiện đang được các đơn vị thi công triển khai 4 gói thầu.

Hiện các nhà thầu đang triển khai thi công các hạng mục như mố cầu, trụ cầu, lao lắp dầm 3/11 nhịp, thi công cọc xi măng đất, đắp cát gia cố, thi công hệ thống thoát nước,… với giá trị thực hiện đạt từ 6,97% - 13,96%.

Tuy nhiên, dự án hiện đang gặp một số khó khăn gây ảnh hưởng đến tiến độ chung. Trong đó, khó khăn lớn nhất là vẫn còn 124 hộ dân với tổng diện tích 5,47ha chưa đồng ý với đơn giá bồi thường, hỗ trợ và chính sách tái định cư.

Tại buổi kiểm tra thực tế tiến độ dự án ngày 5/3, lãnh đạo UBND tỉnh Long An đã yêu cầu các sở ngành, địa phương nỗ lực tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho dự án.

Đặc biệt, vận động người dân sớm bàn giao mặt bằng, đảm bảo các chính sách tái định cư để người dân sớm an cư, ổn định cuộc sống.

Trong khi đó, tại dự án đường tỉnh 823D cũng đang gặp khó khăn tương tự do vướng giải phóng mặt bằng của khoảng hơn 30 hộ dân còn lại.

Được biết, tuyến đường này có chiều dài 14,2km, điểm đầu Km 0+000 tại huyện Đức Hòa, Long An và TP.HCM, điểm cuối Km 14+274, nút giao vòng xoay Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa.

Dự án do Sở GTVT Long An làm chủ đầu tư với tổng kinh phí trên 1.105 tỉ đồng, nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ 1.000 tỉ đồng, phần còn lại ngân sách tỉnh và nguồn vốn huy động khác.

Theo kế hoạch trước đây, dự án sẽ hoàn thành vào tháng 12/2023, tuy nhiên hiện đã được gia hạn đến cuối tháng 12/2024.

Bến Lức, Đức Hòa, Cần Giuộc là những đô thị vệ tinh của TP.HCM

Cả hai tuyến đương tỉnh 830E và 823D đều là những dự án hạ tầng giao thông quan trọng có vai trò tăng cường kết nối giữa các khu vực Bến Lức, Đức Hòa, Cần Giuộc với TP.HCM. Đặc biệt, cả ba khu vực thuộc Long An đều được xác định sẽ trở thành các đô thị vệ tinh của TP.HCM trong thời gian tới.

Theo quy hoạch tỉnh Long An thời kỳ 2021 – 2030 đã được Chính phủ phê duyệt, đến năm 2030, toàn tỉnh Long An sẽ có 27 đô thị các loại.

Trong đó, Thành phố Tân An trở thành đô thị loại I, đóng vai trò là trung tâm thương mại, dịch vụ, công nghiệp công nghệ cao, hiện đại.

3 đô thị loại III là Bến Lức, Cần Giuộc, Đức Hòa là các đô thị vệ tinh, có vai trò giảm tải về áp lực dân số, hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật cho TP.HCM.

Ghi nhận thực tế, hiện nay cả ba khu vực Bến Lức, Đức Hòa, Cần Giuộc đang là những nơi có kinh tế - xã hội phát triển nhất của tỉnh Long An.

Khu vực này đã và đang được đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông lớn như: cao tốc TP.HCM – Trung Lương, cao tốc Bến Lức – Long Thành, đường Vành đai 3 TP.HCM, Vành đai 4….

Nơi đây cũng là nơi tập trung phát triển mạnh các khu công nghiệp, hệ thống cảng biển, các ngành dịch vụ và có thị trường bất động sản sôi động với hàng loạt dự án quy mô lớn đang và sẽ được chuẩn bị đầu tư.

Phong Vân
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.