Với những đột phá trong tăng trưởng kinh tế-xã hội và đặc biệt về kết cấu hạ tầng, chỉ trong thời gian ngắn, Hải Phòng đã thu hút được nhiều dự án bất động sản có giá trị hàng chục nghìn tỷ đồng. Với những tín hiệu này, Hải Phòng đang đứng trước cơ hội “thay da đổi thịt.”

Cao tốc Hải Phòng-Hà Nội. (Ảnh : Lâm Khánh/TTXVN)

Ông Lê Văn Thành, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng, cho biết Hải Phòng hiện như một đại công trường có tiến độ hết sức gấp rút. Có thể điểm qua nhiều dự án lớn như: Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện có khả năng đón tàu trọng tải 100.000 tấn và dự kiến năm 2016 hoàn thành giai đoạn 1; dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2015; dự án đường cao tốc Hạ Long-Hải Phòng; dự án mở rộng cảng hàng không sân bay Cát Bi, dự án cải tạo mở rộng quốc lộ 10...

Trước những thay đổi mạnh mẽ trên, Hải Phòng đang trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư với những công trình mang tầm vóc.

Ngày 12/7, Tập đoàn Vingroup chính thức khởi công giai đoạn 1 - Dự án Khu Vui chơi giải trí, Nhà ở và Công viên sinh thái đảo Vũ Yên nằm trên địa bàn quận Hải An và huyện Thủy Nguyên.

Dự án được thi công trên diện tích 870ha với tổng vốn đầu tư khoảng 19.000 tỷ đồng.

Dự án được quy hoạch hoàn toàn theo mô hình đô thị du lịch sinh thái, gồm các hạng mục như sân golf 36 lỗ tiêu chuẩn quốc tế, các biệt thự sinh thái, khu vui chơi giải trí phức hợp, công viên sinh thái và hệ thống cáp treo dài 1,5km từ đất liền ra đảo.

Khi dự án hoàn thành sẽ làm thay đổi diện mạo đô thị thành phố Hải Phòng, góp phần tích cực nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân thành phố cũng như nhiều tỉnh, thành lân cận.

Một dự án quy mô lớn khác cũng vừa được khởi công trên địa bàn quận Hải An là dự án Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ Tràng Cát của Công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Phát triển đô thị Tràng Cát. Dự án có mức đầu tư hơn 6.300 tỷ đồng với quy mô trên 790ha.

Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ Tràng Cát nằm ngay sau sân bay Cát Bi và tiếp giáp với điểm cuối cùng cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.

Với ý tưởng lấy con người làm trung tâm, toàn khu được quy hoạch thành một vòng tròn khép kín, khu đô thị mới được bố trí giữa vòng tròn. Từ đô thị này có thể đi tới các khu lân cận như khu công nghiệp, khu thương mại văn phòng, khu dịch vụ, nghỉ ngơi, giải trí...

Cùng với đó, nhiều dự án được công bố như dự án Trung tâm thương mại, văn phòng và căn hộ cao cấp Vincom Plaza; dự án Khu du lịch và vui chơi giải trí cao cấp tại khu vực đảo Hòn Dấu của Công ty cổ phần Him Lam; dự án Trung tâm thương mại, dịch vụ, giải trí Nguyễn Kim, dự án Khu phức hợp SHP Plaza bao gồm các dịch vụ trung tâm thương mại, ẩm thực, khách sạn 4 sao, khu văn phòng cho thuê, khu căn hộ cao cấp…

Theo ông Nguyễn Ngọc Thành, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Hải Phòng, những dự án bất động sản quy mô lớn được đồng loạt khởi công trong thời gian qua là dấu hiệu rõ cho một giai đoạn sôi động mới của bất động sản cả nước nói chung và Hải Phòng nói riêng. Hiệu ứng từ các dự án sẽ tạo thêm đà cho Hải Phòng phát triển và nâng cao đời sống cho nhân dân.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng việc các dự án có giá trị lớn đăng ký đầu tư là dấu hiệu lạc quan nhưng thành phố cũng cần giám sát bảo đảm các dự án thực hiện đúng tiến độ, tránh kiểu lập dự án “xí phần” gây lãng phí tài nguyên đất.

Hiện, trên địa bàn thành phố có khá nhiều dự án quy mô lớn nhưng có tiến độ chậm như dự án Khu Đô thị ven sông Lạch Tray-Waterfront City (quận Lê Chân) có mức đầu tư 55 triệu USD quy mô hơn 25ha.

Dự kiến giai đoạn 1 của dự án sẽ hoàn thành năm 2013 nhưng đến nay tiến độ rất chậm. Hay các dự án như Khu đô thị ximăng, khu đô thị Bắc sông Cấm… đều đang có tiến độ không mấy khả quan./.

Hoàng Ngọc (TTXVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.