Các bãi giữ xe này được xây dựng trên đất đã được thu hồi của dự án ngã năm sân bay Cát Bi.

Nhiều diện tích đất thu hồi của dự án ngã năm sân bay Cát Bi (Hải Phòng) biến thành bãi giữ ô tô tạm thời, được chủ đầu tư dự án giải thích rằng việc này nhằm chống lấn chiếm đất.

Bãi xe trên đất dự án

Nằm giáp với trụ sở Cục Hải quan Hải Phòng trên địa phận phường Đông Hải 1 (quận Hải An) là một bãi giữ xe đã hình thành từ nhiều năm nay. Bãi giữ xe có bề ngang chừng hơn chục mét nhưng kéo dài hơn trăm mét, một đầu nối với đường Hoàng Thế Thiện, một đầu nối với đường Nguyễn Bỉnh Khiêm. Bãi xe có tường xây kiên cố bao quanh, bên trong là hai dãy lán tôn kéo dài được phân từng ô, kẻ vạch cho ô tô đậu. Khu vực bãi xe này vốn nằm dưới hành lang lưới điện cao thế, giữa bãi xe vẫn hiện hữu cột điện cao thế. Bãi xe hoạt động cả ngày đêm, nhận giữ cả ô tô và xe máy với mức phí giữ ô tô khoảng 900.000 đồng/tháng.

Bãi giữ xe trên đất dự án thu hồi tại đường Hoàng Thế Thiện nối với đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (phường Đông Hải 1, quận Hải An). Ảnh: ĐỖ HOÀNG

Ông Phạm Văn Diễn, Phó Chủ tịch UBND phường Đông Hải 1, cho biết bãi xe này nằm trên đất của dự án ngã năm sân bay Cát Bi, trước đây thuộc phường khác sau đó mới điều chỉnh về phường Đông Hải 1. Theo ông Diễn, bãi xe này là đất đã được thu hồi cho dự án ngã năm sân bay Cát Bi do Công ty TNHH MTV Thương mại đầu tư và phát triển đô thị làm chủ đầu tư.

Bãi xe do chính chủ đầu tư xây dựng và hoạt động trên phần đất đã được giải phóng mặt bằng của dự án. Tuy nhiên, theo ông Diễn, phường Đông Hải 1 không nắm được bãi xe này có được phép hoạt động hay không, phường cũng chưa bao giờ kiểm tra về hoạt động của bãi xe này.

Cách đó không xa, tại khu vực Kiều Sơn (phường Đằng Lâm), ngay dưới lưới điện cao thế là một bãi giữ xe khác cũng đã mọc lên chừng gần một năm nay. Trước đó, bãi xe này nằm ngay tại khu vực ngã tư BigC, tuy nhiên năm 2020 TP lấy đất mở rộng đường nên bãi xe được di dời vào phía khu Kiều Sơn. Xung quanh bãi xe cũng được quây tôn bao kín, có khoảng vài ba chục ô tô gửi tại đây.

Tương tự, trên địa bàn quận Hải An và quận Ngô Quyền, nhiều diện tích đất dự án do Công ty TNHH MTV Thương mại đầu tư và phát triển đô thị làm chủ đầu tư, đã được thu hồi nhưng chưa sử dụng đã biến tướng thành các bãi xe, chợ tạm…

Biện pháp chống lấn chiếm?

Theo đại diện Công ty TNHH MTV Thương mại đầu tư và phát triển đô thị, cả hai bãi giữ xe tại phường Đông Hải 1 và phường Đằng Lâm (quận Hải An) đều là đất thu hồi của dự án ngã năm sân bay Cát Bi. Tuy nhiên, các khu đất này sau khi thu hồi chưa sử dụng dễ xảy ra tình trạng tái lấn chiếm. Do vậy, việc hình thành nên các bãi giữ xe nhằm mục đích bảo vệ đất đã giải phóng mặt bằng, chống tái chiếm, khi TP có kế hoạch sử dụng, đơn vị sẽ hoàn trả.

Theo vị này, bãi giữ xe ở phường Đông Hải 1 vốn là đất được quy hoạch làm hành lang lưới điện đã được thu hồi cho dự án, diện tích khoảng 3.000 m2. Tuy nhiên, từ những năm 2011, do diện tích này bị lấn chiếm nên công ty đã đầu tư xây dựng làm bãi giữ ô tô, ngoài việc để chống lấn chiếm thì nguồn thu này còn được dùng chi trả lương cho lực lượng bảo vệ. Đại diện công ty cho biết bãi xe này dù không được cấp phép nhưng nguồn thu được đơn vị hạch toán, nộp thuế đầy đủ, được cấp thủ tục về phòng cháy chữa cháy.

Còn bãi giữ xe tại khu vực Kiều Sơn (phường Đằng Lâm) cũng là đất đã giải phóng mặt bằng với diện tích khoảng 4.000 m2 được quy hoạch là đất cây xanh. Trước đây, lực lượng bảo vệ công ty đã tổ chức quây tôn bảo vệ nhưng một phần diện tích đã bị lấn chiếm. Vì vậy, năm 2020, lực lượng bảo vệ của công ty tiếp tục quây tôn trên diện tích hơn 2.000 m2 làm bãi giữ xe tạm, cũng với mục đích chống lấn chiếm và phần kinh phí thu được cũng chi trả cho bảo vệ.

Đại diện công ty cho biết hiện doanh nghiệp này có khá nhiều diện tích đất thu hồi của dự án chưa sử dụng đã xảy ra tình trạng tái lấn chiếm. Do vậy, doanh nghiệp đang tiến hành rà soát, thống kê lại toàn bộ diện tích bị tái lấn chiếm để kiến nghị chính quyền địa phương thu hồi.•

95 ha chưa giải phóng mặt bằng

Dự án khu đô thị mới ngã năm sân bay Cát Bi được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch, đồng ý triển khai thực hiện từ năm 1997.

Dự án có tổng diện tích sử dụng đất hơn 300 ha trên địa bàn quận Ngô Quyền và quận Hải An. Dự án gồm tuyến đường Lê Hồng Phong dài hơn 5 km kết nối trung tâm TP với sân bay Cát Bi hoàn thành năm 2004, hai bên là các khu dân cư, trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng.

Hiện còn khoảng 95 ha nằm trong quy hoạch chưa giải phóng mặt bằng, nhiều khu dân cư nhiều năm nay sống trong dự án treo.

Đỗ Hoàng (Pháp Luật TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.