Ngày 6/10/2023, ông Đoàn Anh Dũng – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận ký ban hành Chỉ thị số 08/CT-UBND về tăng cường công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

Ảnh minh họa

Theo đó, UBND tỉnh Bình Thuận cho biết tình hình quản lý đất đai của tỉnh hiện nay vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế.

Đơn cử, công tác lập, thẩm định, trình phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất còn chậm, chất lượng chưa cao; công tác chỉnh lý hồ sơ địa chính, thực hiện giao dịch điện tử, đầu tư hạ tầng thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai chưa kịp thời; việc kiểm tra, giám sát sử dụng đất tại các dự án, công trình còn lỏng lẻo, nhiều trường hợp chậm đưa đất vào sử dụng nhưng chưa được xử lý.

Bên cạnh đó, tình trạng lấn, chiếm đất công, đất của các dự án, sử dụng đất sai mục đích vẫn diễn biến phức tạp ở các địa phương, nhất là các địa bàn trọng điểm, có tiềm năng phát triển các dự án bất động sản, du lịch, năng lượng tái tạo hoặc tại các khu vực chuẩn bị triển khai các quy hoạch, các dự án cơ sở hạ tầng quan trọng,…

Nhằm chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại, hạn chế nêu trên và tăng cường công tác quản lý đất đai trong thời gian tới, UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo và thực hiện tốt những nhiệm vụ, giải pháp có liên quan.

Cụ thể, Công an tỉnh tập trung chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các địa phương nắm chắc địa bàn, đối tượng cộm cán, băng nhóm hoạt động có tổ chức trong lĩnh vực đất đai; lập chuyên án đấu tranh, triệt phá các hoạt động tội phạm về lấn, chiếm đất công, đất dự án, tái lấn chiếm đất đai sau khi đã đền bù, giải phóng mặt bằng, nhất là các trường hợp có tổ chức, có tính chất côn đồ, gây thiệt hại tài sản của nhà nước, nhân dân và doanh nghiệp, làm mất an ninh, trật tự tại địa phương.

Sở Xây dựng tiếp tục tăng cường kiểm tra, rà soát và kiểm soát chặt chẽ các hoạt động kinh doanh, môi giới bất động sản trên địa bàn; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời phối hợp và hướng dẫn các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện trong quá trình thực hiện điều chỉnh quy hoạch, đảm bảo phù hợp với định hướng phát triển của địa phương; đẩy nhanh tiến độ lập, thẩm định và trình phê duyệt quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết xây dựng theo quy định;…

Sở Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm nâng cao chất lượng công tác thẩm định trình cấp thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định; thường xuyên kiểm tra, xử lý các dự án chậm triển khai trên địa bàn tỉnh, kiên quyết tham mưu cấp thẩm quyền chấm dứt hoạt động các dự án chậm triển khai theo quy định pháp luật;…

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh chỉ đạo rà soát bổ sung, điều chỉnh bảng giá đất để giải quyết các vướng mắc trong việc xác định giá đất cụ thể theo thẩm quyền; tập trung đẩy nhanh tiến độ xác định giá đất cụ thể theo quy định đối với các dự án đã có quyết định giao đất, cho thuê đất.

Cùng với đó, chỉ đạo hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai quản lý chặt chẽ hồ sơ địa chính; phối hợp với các địa phương rà soát, kiểm tra và yêu cầu người sử dụng đất thực hiện thủ tục đăng ký đất đai lần đầu và các biến động đất đai theo quy định tại Điều 95 Luật Đất đai năm 2013;…

UBND cấp huyện thực hiện tốt công tác lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn. Triển khai thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 và Kế hoạch sử dụng đất hàng năm đã được phê duyệt theo đúng quy định.

Song song với đó, thường xuyên rà soát, kiểm tra, đối chiếu sự phù hợp giữa quy hoạch đất đai với các quy hoạch khác trên địa bàn để kiến nghị điều chỉnh hoặc hủy bỏ quy hoạch theo thẩm quyền cho phù hợp với tình hình thực tế.

UBND cấp huyện cũng được giao nhiệm vụ chủ động nắm chắc tình hình quản lý, sử dụng đất trên địa bàn. Tất cả những hành vi vi phạm trong lĩnh vực đất đai phải được phát hiện, ngăn chặn và xử lý dứt điểm, kịp thời ngay từ khi mới phát sinh. Kiên quyết xử lý tình trạng xây dựng nhà ở, các công trình trái phép trên đất nông nghiệp, hình thành các khu dân cư tự phát trái quy định, lấn chiếm đất đai trái phép của các dự án.

Địa phương nào để xảy ra vi phạm về đất đai phức tạp hoặc buông lỏng trong lãnh đạo, quản lý, chậm phát hiện hoặc không cương quyết trong xử lý vi phạm thì người đứng đầu phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật và Chủ tịch UBND tỉnh,…

Lưu Bang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.