Ngày 8-12, UBND quận Lê Chân (Hải Phòng) cho biết cùng với việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 trục đường Hồ Sen – Cầu Rào 2 cho phù hợp thực tế, quận này đã có các biện pháp nhằm đảm bảo ngăn chặn không để xuất hiện nhà siêu mỏng, siêu méo trên tuyến đường này.
40 mảnh đất siêu méo
Dự án tuyến đường Hồ Sen – Cầu Rào 2 (giai đoạn 2) đoạn từ nút giao Nguyễn Văn Linh tới ngã 3 Hồ Sen sau nhiều năm bế tắc đã được TP Hải Phòng khởi động lại từ năm 2019 với tổng mức đầu tư ban đầu là hơn 1.400 tỉ đồng. Theo đó, tuyến đường dài hơn 1,6 km với chiều rộng nền đường từ 32,5 m - 42 m đã được triển khai khá nhanh.
Tiếp đó, ngày 22-9, UBND TP Hải Phòng lại có quyết định điều chỉnh dự án nâng tổng mức đầu tư lên hơn 2.053 tỉ đồng. TP Hải Phòng điều chỉnh bổ sung quy mô đầu tư xây dựng, mở rộng mặt đường, hè đoạn từ đường Chợ Con đến đường Tô Hiệu thành đường 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp.
Hiện đoạn từ ngã 3 Chợ Con tới đường Tô Hiệu cũng đang được quận Lê Chân triển khai khai giải phóng mặt bằng (GPMB) để chủ đầu tư là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng triển khai thi công. Tuyến đường từ nút giao Nguyễn Văn Linh tới ngã 3 Chợ Con dài hơn 1,6 km đã cơ bản hoàn thành.

Tuyến đường trục Hồ Sen vừa hình thành thông tuyến đã xuất hiện tình trạng nhà siêu mỏng, siêu méo. Ảnh: Đỗ Hoàng
Do tuyến đường mở qua khu dân cư hiện trạng nên sau khi hoàn thành đã xuất hiện nhiều căn nhà, thửa đất chéo méo. UBND quận Lê Chân cho biết lường trước tình trạng này, khi triển khai GPMB, đối với những căn nhà diện tích thu hồi quá 70%, sẽ thực hiện thu hồi hết. Chỉ những căn nhà ngang từ 3 m, sâu từ 5 m trở lên, diện tích hơn 20 m2 mới được tồn tại.
Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn không ít căn nhà, thửa đất bị méo. Theo thống kê của UBND quận Lê Chân trên tuyến đường này có khoảng 36 căn nhà đang sửa chữa, 40 mảnh đất méo. Để ngăn chặn tình trạng nhà siêu mỏng, siêu méo, UBND quận Lê Chân yêu cầu các hộ dân hợp thửa với phía sau mới cho được xây dựng.
Điều chỉnh phù hợp thực tế
Để đảm bảo thực hiện tốt công tác quản lý kiến trúc, công trình, cảnh quan tạo sự đồng bộ trên tuyến đường này, UBND quận Lê Chân đã có văn bản đề nghị Sở Xây dựng TP Hải Phòng cho ý kiến để điều chỉnh cho phù hợp thực tế.
Theo đó, quận Lê Chân sẽ điều chỉnh đối với công trình nhà ở riêng lẻ khoảng lùi sẽ là 0 m, chỉ những công trình nhà liên kế thuộc dự án phát triển nhà mới phải có khoảng lùi 1,5 m thay vì toàn bộ nhà ở liền kế phải để khoảng lùi 1,5 m như trước đây.
Ông Nguyễn Xuân Ngọc, Phó Chủ tịch UBND quận Lê Chân, cho biết quận này sẽ siết chặt công tác quản lý, kiên quyết không để những căn nhà siêu méo hình thành nhằm xây dựng đường trục đô thị Hồ Sen thành tuyến đường kiểu mẫu.

Quận Lê Chân cho biết sẽ ngăn chặn không để xuất hiện nhà siêu mỏng, siêu méo để đưa tuyến đường Hồ Sen thành đường kiểu mẫu. Ảnh: Đỗ Hoàng
Trước đó, UBND TP Hải Phòng đã có văn bản chỉ đạo quận Lê Chân có giải pháp ngăn chặn tình trạng nhà siêu mỏng, siêu méo xuất hiện trên tuyến đường này. Theo UBND TP Hải Phòng, trên tuyến đường này xuất hiện một số công trình không đảm bảo diện tích xây dựng, chưa phù hợp về quy hoạch, kiến trúc gây mất mỹ quan, ảnh hưởng không gian kiến trúc tuyến đường.
TP Hải Phòng yêu cầu quận Lê Chân tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đối với công trình xây dựng cải tạo, không để xảy ra tình trạng nhà siêu mỏng, méo lấn chiếm vỉa hè hành lang công trình kỹ thuật.
UBND TP giao Sở Xây dựng phối hợp với quận Lê Chân thực hiện tốt công tác quản lý, cấp phép xây dựng trên tuyến đường, đảm bảo mỹ quan đô thị.
-
Lê Chân (Hải Phòng): Tăng cường quản lý xây dựng trên trục đường Hồ Sen - Cầu Rào 2
UBND thành phố Hải Phòng vừa chỉ đạo quận Lê Chân chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng căn cứ theo các quy hoạch được duyệt và quy chuẩn có liên quan tăng cường công tác quản lý các công trình xây dựng trên tuyến đường trục Hồ Sen - Cầu Rào 2, đảm bảo văn minh kiến trúc và mỹ quan đô thị.
-
Hải Phòng “cất cánh” từ biển, mở rộng tầm nhìn về phía Nam thành phố
Hướng ra biển và làm giàu từ biển là chiến lược trọng tâm trong hành trình phát triển kinh tế – xã hội của Hải Phòng. Thành phố đang từng bước khẳng định vai trò trung tâm cảng biển, dịch vụ logistics hiện đại mang tầm quốc gia và quốc tế, đồng thời ...
-
Hoàng Huy: Lợi nhuận hợp nhất giảm sâu, tiền khách hàng ứng trước dự án tại Hải Phòng tăng kỷ lục
Công ty Cổ phần Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy (mã chứng khoán TCH) vừa công bố kết quả kinh doanh với doanh thu và lợi nhuận hợp nhất giảm sâu nhưng tiền khách hàng ứng trước tăng kỷ lục, đạt hơn 3.000 tỷ đồng....
-
Hải Phòng ban hành quy định mới về quy trình thu hồi đất theo cơ chế đặc thù
Để đẩy nhanh tiến độ các dự án phát triển kinh tế - xã hội theo chính sách đặc thù đã được Quốc hội thông qua, HĐND TP Hải Phòng vừa ban hành Nghị quyết quy định chi tiết trình tự, thủ tục thu hồi đất đối với các dự án thuộc phạm vi Nghị quyết 226/20...

.png)

