Khẳng định ấy là của nữ chủ nhân sàn giao dịch bất động sản Điền Gia (Hải Phòng). Và nó sẽ làm nhiều người Hải Phòng phải suy nghĩ.

Lần đầu tiên tại Hải Phòng

Đầu tháng 8/2010, Công ty cổ phần Đầu tư Phương Trang - doanh nghiệp chủ sàn giao dịch bất động sản Điền Gia - tổ chức một hội nghị giới thiệu về các sản phẩm của một dự án chung cư cách Hải Phòng tận… 700 km. Đó là chung cư mang tên DaNang Plaza tại thành phố Đà Nẵng.

Với thị trường bất động sản Hải Phòng, hội nghị này có hai cái mới. Thứ nhất, đây là lần đầu tiên một hội nghị giới thiệu dự án bất động sản địa phương khác được tổ chức tại thành phố. Và thứ hai, việc dự án chung cư tận Đà Nẵng “đem chuông đi gõ” tại thành phố cảng như sự thách thức nhà đầu tư và người Hải Phòng.

Đã hơn 10 năm nay, thành phố chỉ có vài ba dự án nhà chung cư. Nhưng được gọi là sang trọng như căn hộ tại TD Plaza của Công ty Thùy Dương, hay rõ nét bình dân như căn hộ tái định cư của chung cư thuộc Dự án Ngã 5 - Sân bay Cát Bi, thì người dân đều không thèm… ngó. Nhà chung cư không được giới đầu tư và người dân quan tâm như tại các thành phố lớn khác là Hà Nội và TPHCM, đó là thực tế của thị trường bất động sản Hải Phòng.

Trong hội nghị này, đã có người cụ thể hóa tâm lý tiêu dùng ấy của người Hải Phòng bằng câu hỏi với đại diện chủ đầu tư DaNang Plaza. Đại ý: chung cư của người Hải Phòng xây ngay tại Hải Phòng còn chưa bán được thì người Đà Nẵng có tin chung cư tận Đà Nẵng sẽ bán được tại Hải Phòng?

Dĩ nhiên, trong khuôn khổ sự kiện nặng tính giao đãi như hội nghị giới thiệu dự án, câu trả lời của chủ đầu tư DaNang Plaza không thể chi tiết và đầy “cá tính” như người hỏi mong muốn. Thế nên màn ký hợp đồng nhà phân phối tại Hải Phòng giữa sàn giao dịch bất động sản Điền Gia với chủ đầu tư DaNang Plaza, và sau đó Điền Gia ký hợp đồng bán 8 căn hộ với một khách hàng của Hải Phòng, đã diễn ra trong sự chú ý theo phép lịch sự, và cười “ruồi” của nhiều người.

Ngắm mô hình DaNang Plaza, người Hải Phòng càng tin dự án này sẽ khó bán được tại Hải Phòng. Đó là một toà tháp đôi na ná tòa tháp đôi TD Plaza có những căn hộ dán nhãn cao cấp đang ế chỏng trơ tại Hải Phòng. Và về giá, dự án rao bán dao động trong khoảng 950 - 1200 USD/m2 tùy tầng. Với mức giá đó, có thể mua được những mảnh đất nền có vị trí đẹp tại Hải Phòng.

Gần một tháng sau đó, cô Phạm Mai Phương - chủ sàn giao dịch bất động sản Điền Gia nhỏ nhẹ thông báo, sàn giao dịch của cô đã môi giới bán được 85 căn hộ của DaNang Plaza. Và người Hải Phòng chiếm tới … 90% số người mua những căn hộ này. Đó là lần đầu tiên một dự án chung cư không ở tại Hải Phòng lại có thể bán nhanh đến thế tại thành phố “ghét” chung cư như Hải Phòng.

Một cách nhìn văn hóa

Với nhiều người Hải Phòng, chung cư là một từ nên tránh khi tham gia thị trường bất động sản. Diện tích chật hẹp, sự chung đụng trong sinh hoạt, thiếu tiện ích, cơ sở hạ tầng xuống cấp, chất lượng xây dựng kém… của các khu tập thể vốn rất phổ biến tại Hải Phòng… giờ đây trở thành ám ảnh về một quá khứ khốn khó mà không người dân nào muốn gặp lại.

Tâm lý ấy ảnh hưởng và phản ánh rõ nét trong lựa chọn phương án kinh doanh của các nhà đầu tư bất động sản tại Hải Phòng, thể hiện không chỉ ở sự ít ỏi đến đáng ngạc nhiên của các dự án xây dựng khu chung cư, mà cả ở việc nhìn nhận chung cư như một sản phẩm bất động sản kém tiềm năng. Một nhà kinh doanh bất động sản Hải Phòng nhận xét: lợi thế giá rẻ của nhà chung cư coi như không còn khi người dân không quan tâm tới nó. Do vậy, theo nhà kinh doanh này, “ôm” hàng căn hộ chung cư hệt như ôm… bom nổ chậm. Vì giá nhà chung cư ổn định, nhưng chất lượng thì xuống từng ngày nên mua căn hộ chung cư mà không bán được nhanh thì… lỗ chắc.

Lợi thế giá rẻ của nhà chung cư coi như không còn khi người dân Hải Phòng không quan tâm tới nó

Từ kinh nghiệm thực tế của mình, cô Phạm Mai Phương khẳng định: chỉ chung cư hiện đại mới đảm bảo nhu cầu… biệt lập của người ở. Lý do là vì các chung cư này luôn được đặt trong dự án gồm tổ hợp những tiện ích đi kèm như nhà trẻ, khu giải trí, khu tập luyện thể thao… Nghĩa là sinh hoạt của người dân khép kín trong khu vực chung cư. Họ không phải sử dụng chung, chia sẻ các tiện ích, cơ sở hạ tầng với khu vực xung quanh. Đó là sự thay đổi triệt để về công năng của chung cư, với tư cách là sản phẩm chủ lực của thị trường bất động sản, có vai trò chính cải tạo không gian đô thị cũ, nâng cấp đời sống thành thị theo tiêu chuẩn hiện đại, tiện ích hơn.

Thứ nữa là yêu cầu về tính pháp lý và khả năng kết nối hạ tầng giao thông sẽ quyết định khả năng hấp dẫn của sản phẩm chung cư. Tránh những giao dịch lỏng lẻo bằng hợp đồng góp vốn xây dựng luôn tiềm ẩn rủi ro về tăng giá bán, thời hạn giao nhà, sự thuận tiện trong đi lại sẽ đảm bảo nâng cao tính hấp dẫn về giá mà nhà chung cư vốn có. Mặt khác, việc đảm bảo tích hợp các tiện ích, gắn với sinh hoạt tại chung cư mới đảm bảo người dân lựa chọn nhà chung cư như là sự lựa chọn không gian sống hoàn hảo, vừa ý nhất. Đây lại chính là những điều mà thị trường bất động sản Hải Phòng hiện chưa đáp ứng được.

Rõ ràng là, để cư dân Hải Phòng thích ở chung cư, để thị trường căn hộ phát triển được tại Hải Phòng thì còn rất nhiều việc phải làm và cần phải có nhiều thời gian hơn nữa. Trong đó, thay đổi định kiến của công chúng về chung cư, tạo dựng một nét văn hóa chung cư mới, hiện đại và tiện ích trong lòng người dân là một việc làm hết sức quan trọng. Chỉ thế thì mới có thể hi vọng chung cư trở thành phổ cập tại Hải Phòng. Để điều này trở thành hiện thực cần phải có nỗ lực của nhiều phía, trong đó có chính quyền thành phố và chủ đầu tư các dự án.

Cafeland.vn - Theo Trọng Nhân (Doanhnhan)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland