Đất ao thổ cư của người dân, nhưng chính quyền lại chuyển nhầm sang đất lúa, sau đó thu hồi để cấp cho người khác làm nhà ở. Vụ việc xảy ra tại xã An Đồng, huyện An Dương, TP Hải Phòng.

Báo Bảo vệ pháp luật nhận được đơn phản ánh của bà Vũ Thị Thảo, trú tại thôn Trang Quan, xã An Đồng, huyện An Dương, TP Hải Phòng về việc, nhiều năm nay, bà có đơn kiến nghị về 250m2 đất ao thổ cư của gia đình bị chính quyền thu hồi từ những năm 2003, đến nay vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.

Đất ao thổ cư của gia đình bà Thảo đã bị chính quyền cấp cho các hộ dân khác làm nhà ở.

Để làm rõ phản ánh, Phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND xã An Đồng. Chủ tịch UBND xã An Đồng Trần Văn Đại cho biết: “Do hồ sơ luân chuyển qua các thời kỳ không rõ ràng, việc kê khai sử dụng đất của gia đình bà Thảo có sự nhầm lẫn đã dẫn đến việc chuyển từ đất ao thổ cư của bà thành đất lúa. Bà Thảo đã nhiều lần gửi đơn đến UBND xã và các cơ quan liên quan xin được xác minh lại và trả lại phần diện tích đất tương ứng. Việc này, UBND xã An Đồng cũng đã báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo giải quyết của UBND huyện An Dương”.

Theo vị Chủ tịch UBND xã An Đồng, bà Vũ Thị Thảo là một hộ xã viên hợp tác xã nông nghiệp. Gia đình có diện tích đất thổ cư do cha ông để lại và đã có giấy chứng nhận đăng ký sử dụng ruộng đất do UBND huyện An Hải cấp ngày 8/7/1986, gồm có: Tờ bản đồ số 3, thửa số 637 diện tích 1.279m2 đất thổ cư, giao chính thức; Tờ bản đồ số 3, thửa 816 diện tích 250m2 đất ao thổ cư, giao chính thức.

Gia đình bà Thảo đã ở ổn định, đến năm 1993 - 1994, Nhà nước đo đạc, thành lập lại bản đồ thì lại kê khai thửa 816 diện tích 250m2 đất ao thổ cư thành đất cấy lúa, chia thành 3 thửa là thửa số 435 (diện tích 117m2), thửa 436 (diện tích 55m2), thửa 437 (diện tích 69m2) và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng là đất trồng cây hàng năm, giao 20 năm theo tiêu chuẩn xã viên hợp tác xã nông nghiệp.

Đến năm 2003, Nhà nước thu hồi 3 thửa đất lúa xen kẹt trên của bà Thảo để cấp đất cho người dân làm nhà ở.

Theo Chủ tịch UBND xã An Đồng, việc nhầm lẫn này cũng do phần lỗi của chính quyền lúc bấy giờ, kiến nghị của người dân là chính đáng nhưng vượt quá thẩm quyền giải quyết của cấp xã, nên UBND xã An Đồng đã đề nghị UBND huyện vào cuộc giải quyết.

Trả lời Báo Bảo vệ pháp luật về vụ việc trên, Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện An Dương (TP Hải Phòng) khẳng định: Trước kiến nghị của gia đình bà Vũ Thị Thảo, huyện An Dương đã đi xác minh và xác định đúng là có việc nhầm lẫn từ đất ao thổ cư sang đất lúa. Để giải quyết dứt điểm vụ việc, tránh thiệt thòi cho người dân, trong tháng 10 này, Phòng Tài nguyên & Môi trường sẽ đề xuất với UBND huyện xem xét, xin ý kiến chỉ đạo của thành phố để cấp một diện tích đất khác cho người dân.

Hoàng Hưng (BVPL)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.