Đến năm 2025, toàn bộ nhà tập thể cũ nát sẽ được cải tạo, xây mới. Nhiều năm nay cả nhà tôi đi vệ sinh là phải đội nón để tránh nước dột (bà Đỗ Thị Xúc, tầng 2 cầu thang 6 lô nhà A5 khu tập thể Vạn Mỹ).
Hải Phòng hiện có 220 lô nhà tập thể cao 2-5 tầng tập trung tại các phường Vạn Mỹ, Đồng Quốc Bình (quận Ngô Quyền); Đồng Tâm, An Dương (quận Lê Chân) và Quán Toan (quận Hồng Bàng). Trong số này Công ty Kinh doanh nhà Hải Phòng quản lý 159 lô nhà với 4.700 hộ sinh sống, còn lại là nhà tập thể được các doanh nghiệp, cơ quan giao cho công nhân ở và tự quản lý.

Sập trần, dột mái

Trong số 159 lô nhà tập thể do TP quản lý có hàng chục lô được xây dựng 30-40 năm trước. Các lô này đều đã xuống cấp nghiêm trọng, rất nguy hiểm cho những người sử dụng. Khu tập thể Vạn Mỹ (quận Ngô Quyền) là ví dụ điển hình khi hầu hết 10 lô nhà năm tầng đều đã xuống cấp nặng nề. Tường bên ngoài các lô nhà đã tróc lở gần hết, nhiều chỗ bê tông vỡ bung trơ lõi thép, còn phía sau nước từ các ống thoát chảy lênh láng hết sức hôi hám.

Căn hộ của bà Đỗ Thị Xúc ở tầng hai cầu thang 6 lô nhà A5 khu tập thể Vạn Mỹ dù thường xuyên được sửa sang nhưng vẫn không tránh khỏi cảnh xuống cấp. Tường nhà mới được trát lại chưa lâu nhưng đã bở bùng bục, vữa tường cứ thế rộp lên bong tróc. Nền gạch cũng bị rộp lên từ nhiều năm nay, khắp nơi cứ mấp mô, lồi lõm. Trần nhà cũng loang lổ vết vữa trát vá víu bị thấm nước, mốc thếch. Khu vực nhà bếp và nhà vệ sinh còn bi đát hơn vì lúc nào cũng sũng nước. “Nhiều năm nay cả nhà tôi đi vệ sinh là phải đội nón để tránh nước dột” - bà Xúc nói. Bà cho biết có đêm cả một mảng vữa trần rộng hơn cái mâm rơi xuống cuối giường, may mà không trúng người.


Lô nhà A3 khu tập thể Vạn Mỹ đang được sửa chữa chắp vá nên không thể khắc phục được tình trạng xuống cấp. Ảnh: Kim Linh

Khu tập thể Đồng Quốc Bình với 37 lô nhà cao 2-5 tầng còn xuống cấp nghiêm trọng hơn, trong đó năm lô trong tình trạng có thể gây nguy hiểm cho người dân bất cứ lúc nào. Lô nhà D2 ở đây bị lún nghiêng hẳn về phía sau, cả trăm gia đình sống trong lô nhà nhiều năm phải sinh sống trong cảnh tường nứt toác, bê tông trần vữa tróc từng mảng, nước bẩn khu vệ sinh theo vết nứt ngấm xuống nhỏ khắp nơi, mùi khai nồng nặc. Năm 2008, nhà D2 đã được Công ty Kinh doanh nhà Hải Phòng cho đập bỏ để xây dựng mới thành tòa nhà 11 tầng nhưng do vướng giải phóng mặt bằng nên đến nay mới dỡ bỏ được một nửa.

Đến năm 2025 mới giải quyết hết

Bà Bùi Thị Hòa, Phó Giám đốc Công ty Kinh doanh nhà Hải Phòng, cho biết công ty vừa khảo sát hơn 100 lô nhà tập thể trong diện quản lý. Kết quả, 88 lô nhà được liệt vào nhóm chung cư nguy hiểm và 13 lô nhà thuộc dạng rất nguy hiểm, có thể đe dọa tính mạng người dân.

Theo bà Hòa, hằng năm công ty đều thực hiện duy tu, sửa chữa nhưng chỉ mang tính chắp vá theo kiểu phát hiện nguy hiểm ở đâu hoặc dân làm đơn đề nghị sửa chỗ nào thì khắc phục chỗ đó. “Mức thu từ tiền cho thuê nhà rất thấp, từ 1.200 đến 1.500 đồng/m2 nên toàn bộ khoản thu một năm chỉ đạt 1,9 tỉ đồng trong khi chi phí sửa chữa thường xuyên phải lên tới 5-6 tỉ đồng. Công ty phải tự cân đối kinh phí, lấy nguồn thu từ các dịch vụ khác bù vào. Do thiếu tiền nên những chung cư cũ nát này chỉ được sửa chữa theo kiểu nhỏ giọt, không thể cải thiện được chất lượng” - bà Hòa nói.

Bà Hòa thông tin, UBND TP Hải Phòng vừa phê duyệt đề án khắc phục tình trạng xuống cấp của các nhà chung cư cũ. Theo đó, các lô nhà tập thể khu Vạn Mỹ được cải tạo bằng cách xây thêm khu công trình phụ, đồng thời cải tạo diện tích ở để kéo dài tuổi thọ thêm khoảng 30 năm. Riêng các lô nhà quá cũ nát tại khu tập thể Đồng Quốc Bình sẽ được đập bỏ, xây dựng mới theo mô hình chung cư hiện đại. Công ty sẽ chủ trì việc lập quy hoạch tổng thể và chi tiết các khu chung cư.

Theo kế hoạch, từ nay đến 2015, khu tập thể Đồng Quốc Bình có 22 lô nhà sẽ được dỡ bỏ để xây dựng các khu nhà 15 tầng. Đến năm 2025, toàn bộ nhà tập thể cũ nát sẽ được cải tạo, xây mới. Nguồn vốn đầu tư xây dựng được huy động từ các doanh nghiệp, nhà đầu tư. TP sẽ có ưu đãi như cho phép chủ đầu tư được chuyển một phần diện tích đất sang kinh doanh dịch vụ, miễn một phần tiền sử dụng đất…

Tháng 9-2010, Bộ Xây dựng hoàn thành dự thảo nghị định cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ. Theo dự thảo, trường hợp chung cư đã xuống cấp nghiêm trọng, khi xây dựng lại tại địa điểm cũ thì mỗi hộ dân được bồi thường một căn hộ mới với diện tích không nhỏ hơn 30 m2. Việc bố trí này được thực hiện theo nguyên tắc: Chủ căn hộ cũ ở tầng trệt khi chuyển lên tầng cao hơn được bồi thường căn hộ mới bằng 1,15 lần diện tích căn hộ cũ. Đối với căn hộ từ tầng một trở lên, khi chuyển sang căn hộ mới có tầng cao tương đương hoặc cao hơn, hộ dân được bồi thường căn hộ có diện tích bằng 1,1 lần căn hộ cũ.

Trường hợp địa phương bố trí tái định cư tại địa điểm mới trong cùng một quận, chủ căn hộ chung cư cũ được bồi thường một căn hộ mới rộng hơn từ 1,3 đến 1,4 lần.

Cafeland.vn - Theo Pháp Luật TP
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland