Nhà nước đã có các chính sách vĩ mô như giảm lãi suất cho vay, cho vay ưu đãi mua nhà ở xã hội... tạo hiệu ứng tích cực cho thị trường BĐS. Sau một thời gian dài liên tục giảm giá, khoảng 6 tháng trở lại đây, đà giảm giá của thị trường BĐS đã dừng lại. Cùng với đó, Nhà nước đã có các chính sách vĩ mô như giảm lãi suất cho vay, cho vay ưu đãi mua nhà ở xã hội... tạo hiệu ứng tích cực cho thị trường BĐS.

Giá không thể giảm thêm

Sau thời điểm đầu năm, khi Chi nhánh Cty CP Tập đoàn Nam Cường tại Hải Dương tung ra thị trường hơn 200 lô đất liền kề tại khu An Phú 3, Khu đô thị mới (KĐTM) phía tây TP Hải Dương với mức giá “giảm sốc”, chỉ còn từ 6 - 8 triệu đồng/m2, đến nay, thị trường BĐS chưa chứng kiến thêm đợt giảm giá nào.


Thi công hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Tuệ Tĩnh (TP Hải Dương)

Ông Nguyễn Ngọc Phước, Giám đốc Chi nhánh Cty CP Tập đoàn Nam Cường tại Hải Dương cho biết: “Sau đợt đưa hơn 200 lô đất ở An Phú 3 ra thị trường, công ty không tiếp tục đưa ra thị trường các lô đất liền kề để giao dịch. Thời gian tới, chúng tôi sẽ đưa ra thị trường các lô đất biệt thự, nhà vườn tại các khu Trường An, Thiên Phú, An Phú, khu 10,6 ha.

Có thể nói, giá đất từ đầu năm đến nay đã sát với giá mà nhà đầu tư phải bỏ ra để giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng kỹ thuật và các chi phí khác. Do đó, khoảng 6 tháng trở lại đây, chúng tôi không thể giảm giá bán thêm nữa. Với mức giá hiện nay, những người có nhu cầu thực về đất ở đang rất quan tâm để lựa chọn mua. Thời gian gần đây, lượng khách hàng đến công ty tìm hiểu để mua đất đã tăng khoảng 20% so với cuối năm ngoái”.

Hiện nay các chuyên gia trong lĩnh vực BĐS ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng cho rằng, thị trường BĐS đang ở mức đi ngang của đáy chu kỳ giảm giá. Việc tiếp tục giảm giá nhà đất là điều khó có thể xảy ra. Thị trường nhà đất đã hết đà giảm giá và chuẩn bị có đợt tăng giá trong tương lai gần.

Anh Nguyễn Văn Cường, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Cty CP Đầu tư BĐS Thành Đông (Chủ đầu tư KĐTM phía nam TP Hải Dương) nhận xét: “Sau một thời gian dài giảm giá, có lúc giảm sâu tới 50% so với lúc thị trường sốt đất thì từ tháng 3 trở lại đây, thị trường BĐS Hải Dương đã chặn được đà giảm giá. Mức giảm giá BĐS đã trở về sát với giá trị thực. Do đó, giá sẽ không thể giảm được nữa.

Mặc dù có nhu cầu về đất ở, nhưng thời gian qua khi thị trường liên tục giảm giá, không ít khách hàng vẫn tiếp tục chờ đợi xem giá có thể giảm nữa hay không mới quyết định mua. Tuy nhiên, sau một thời gian không thấy giá tiếp tục giảm nên nhiều người đã quyết định mua đất.

Chị Nguyễn Thị Nguyên ở xã Đức Chính (Cẩm Giàng) vừa mua một lô đất gần 100m2 ở KĐTM AURA, phường Việt Hòa (TP Hải Dương) cho biết: “Tôi đã có ý định mua đất ở TP Hải Dương từ năm 2010, nhưng do giá liên tục tăng nên không thể mua được. Sau đó, giá đất liên tục đi xuống tôi cũng không mua vì nghĩ giá còn tiếp tục xuống.

Tuy nhiên, vài tháng trở lại đây, không thấy giá BĐS xuống nữa nên tôi đã quyết định mua lô đất gần 100 m2 với giá 6,3 triệu đồng/m2. Thời điểm sốt, nếu trả hơn 10 triệu đồng/m2 tôi cũng không mua được lô đất này”.

Nhiều chính sách hỗ trợ thị trường

Theo giới đầu tư BĐS Hải Dương, thời gian gần đây giao dịch trên thị trường BĐS Hải Dương đã có dấu hiệu tăng trở lại là do những chính sách hỗ trợ của Chính phủ trong thời gian qua đã bắt đầu “ngấm” và tạo ra tác động tích cực.

Anh Nguyễn Văn Cường, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Cty CP Đầu tư BĐS Thành Đông phân tích thêm: Có thể nói, tác động của gói 30 nghìn tỷ đồng đối với thị trường BĐS chưa nhiều nhưng nó đã ảnh hưởng tích cực về mặt tâm lý. Số lượng giao dịch trên thị trường cũng gia tăng, cộng thêm những tác động từ các chính sách khác như: lãi suất cho vay giảm, các yếu tố kinh tế vĩ mô dần ổn định... tác động khá khả quan đến thị trường BĐS nói chung và thị trường BĐS Hải Dương nói riêng.

Cùng với các chính sách vĩ mô, Hải Dương đã có những giải pháp thiết thực để tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS. Cụ thể là, việc UBND tỉnh áp dụng Nghị định số 11/2013/NĐ-CP đã cho phép một số chủ đầu tư KĐTM được chuyển nhượng đất nền cho người dân chủ động xây dựng căn nhà theo quy hoạch. Với quy định này, chủ đầu tư giảm bớt được gánh nặng tài chính đầu tư vào các công trình nhà ở để xây dựng các công trình hạ tầng xã hội như trường học, chợ, khu vui chơi của dự án… Từ đó, người dân có thể thế chấp mảnh đất để vay ngân hàng cho khoản xây dựng căn nhà của mình.

Ngoài ra, tỉnh còn có chủ trương cho phép điều chỉnh quy hoạch một số công trình cho phù hợp với nhu cầu nhà ở hiện nay như thu nhỏ các lô đất xây nhà xuống dưới 70m2, hay việc điều chỉnh khu chung cư cao cấp TD’home thuộc dự án KĐTM Tuệ Tĩnh (TP Hải Dương) thành khu chung cư thương mại giá rẻ. Như vậy, thị trường BĐS sẽ được cân đối giữa nguồn cung cấp và nhu cầu ở của người dân để phát triển đúng theo quy luật của thị trường.

Đồng chí Phạm Viết Nhanh, Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường BĐS (Sở Xây dựng) cho biết: “Trước đây, để hạn chế việc đầu cơ đất, Nhà nước đã cấm việc các chủ đầu tư bán đất nền thuộc các dự án KĐTM. Do đó, chủ đầu tư khu đô thị phải xây nhà xong mới được chuyển nhượng. Tuy nhiên, khi thị trường khó khăn thì việc cấm trên đã khiến cho chủ đầu tư các KĐTM rất khó thực hiện bởi thiếu vốn. Trên thực tế, người dân có tâm lý muốn mua đất chứ không muốn mua nhà từ chủ đầu tư.

Vì vậy, để tháo gỡ khó khăn cho chủ đầu tư, thời gian gần đây, một số chủ đầu tư KĐTM đã hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, các tuyến phố không phải tuyến phố chính, nếu doanh nghiệp có đề nghị, Sở Xây dựng cho ý kiến, thống nhất cách giải quyết, thì tỉnh sẽ cho phép để điều chỉnh chuyển nhượng đất nền. Chắc chắn với chủ trương này, thời gian tới cùng với việc tích cực của ngân hàng phối hợp với chủ đầu tư cho khách hàng vay vốn với lãi suất ưu đãi thì giao dịch trên thị trường BĐS sẽ dần ấm lên”.

Vũ Úy (Báo Xây Dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.