Trong năm 2024, ngoài hai dự án cao tốc Dầu Giây – Tân Phú và Tân Phú – Bảo Lộc, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai sẽ còn có hàng loạt tuyến đường kết nối quan trọng sẽ được khởi công xây dựng. Không chỉ kết nối giao thông, những hạ tầng này cũng là lực đẩy cho thị trường bất động sản khu vực.

Cao tốc Dầu Giây - Tân Phú sẽ được khởi công trong năm nay

Thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải cho biết, trong năm 2024, đơn vị này sẽ khởi công dự án cao tốc Dầu Giây – Tân Phú. Đây là một trong 3 dự án thành phần của tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương do Bộ làm chủ đầu tư.

Cụ thể, dự án cao tốc Dầu Giây – Tân Phú có tổng chiều dài cao tốc khoảng 60,24 km, đi qua địa bàn các huyện: Thống Nhất, Xuân Lộc, Định Quán, Tân Phú, tỉnh Đồng Nai.

Dự án có điểm đầu (Km0) giao với Quốc lộ 1 tại khoảng Km1829+500, trùng với điểm cuối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, thuộc địa phận thị trấn Dầu Giây, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai;

Điểm cuối (Km60+243.83), vượt qua vị trí giao cắt với Quốc lộ 20 (tại khoảng Km69+400 - Quốc lộ 20) khoảng 200 m, thuộc địa phận xã Phú Trung, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai

Phân kỳ giai đoạn 1, tuyến có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m, tốc độ khai thác 80 km/h, khoảng 4 - 5 km bố trí một vị trí dừng xe khẩn cấp (theo chiều xe chạy).

Trong giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến cao tốc Dầu Giây - Tân Phú được đầu tư theo quy mô 4 làn xe cao tốc, bề rộng nền đường 24,75 m, vận tốc thiết kế 100 km/h, có làn dừng khẩn cấp.

Tại các vị trí nút giao liên thông, nền đường đào sâu, điểm dừng xe khẩn cấp thiết kế mặt cắt ngang theo quy mô giai đoạn hoàn chỉnh với chiều rộng nền đường 24,75 m.

Tổng vốn đầu tư cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1 dự kiến khoảng 8.776 tỉ đồng.

Cũng trong năm nay, đoạn cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc, một dự án thành phần khác của tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương sẽ được khởi công. Dự án này do UBND tỉnh Lâm Đồng được giao làm chủ đầu tư.

Cụ thể, dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc kết nối tỉnh Lâm Đồng với Đồng Nai, tổng chiều dài khoảng dài 66 km (trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Lâm Đồng có chiều dài 55km). Dự án yêu cầu mức kinh phí 17.200 tỉ đồng.

Nếu hai đoạn cao tốc Dầu Giây – Tân Phú và Tân Phú – Bảo Lộc được khởi công đúng hẹn theo kế hoạch trong năm 2024 hứa hẹn tạo ra nhiều tác động tích cực về hạ tầng giao thông lẫn thị trường bất động sản.

Tuyến cao tốc này không chỉ có ý nghĩa với Đồng Nai và Lâm Đồng mà còn kết nối cả khu vực Đông Nam Bộ với Tây Nguyên. Đặc biệt, quốc lộ 20 – tuyến giao thông huyết mạch kết nối hai khu vực này hiện đang trở nên quá tải.

Tuyến đường 25C đoạn từ hương lộ 19 đến quốc lộ 51 sắp được khởi công

Ngoài hai dự án trọng điểm có tính chất liên kết vùng kể trên, trong năm nay, tỉnh Đồng Nai sẽ khởi công và lên kế hoạch chuẩn bị đầu tư cho nhiều tuyến đường nội tỉnh quan trọng khác.

Cụ thể, các dự án khởi công bao gồm: nâng cấp, mở rộng đường 25B (đoạn từ trung tâm huyện Nhơn Trạch ra quốc lộ 51); xây dựng đường 25C (đoạn từ quốc lộ 51 đến hương lộ 19) và dự án Nâng cấp, mở rộng tuyến đường tỉnh 774B.

Trong đó, hai tuyến đường 25B và 25C có ý nghĩa đặc biệt quan trọng khi kết nối trực tiếp với cửa ngõ sân bay quốc tế Long Thành trong tương lai. Cả hai tuyến đường này cũng giao cắt với loạt hạ tầng kết nối liên vùng khác như Vành đai 3 TP.HCM, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu…

Bên cạnh các dự án sẽ được khởi công, trong năm 2024 các tuyến đường tỉnh 773, 769 và xây dựng mới tuyến đường tỉnh 770B kết nối trực tiếp với sân bay quốc tế Long Thành cũng hoàn tất các thủ tục chuẩn bị đầu tư.

Trong những năm gần đây, Đồng Nai là một trong những “đại công trường” tập trung hàng loạt dự án hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia đang được triển khai xây dựng.

Trong đó, có sân bay quốc tế Long Thành, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, dự án Vành đai 3, cầu Phước An, cao tốc Bến Lức – Long Thành…. Đây đều là những hạ tầng kết nối liên vùng. Khi hoàn thành sẽ tạo sức bật phát triển kinh tế - xã hội cho cả khu vực.

Phong Vân
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.