21/01/2011 12:27 PM
Gần 200 hộ dân thuộc khối 2,3,4 thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) gửi đơn đến Báo NTNN phản ánh: Hội đồng bồi thường GPMB huyện Nghi Xuân thu hồi đất lúa của dân để tái định cư cho dự án cầu Bến Thủy 2, nhưng tính tiền bồi thường và hỗ trợ đất nông nghiệp trong đô thị quá thấp. Mặt khác, Hội đồng bồi thường và GPMB huyện Nghi Xuân thu hồi đất lúa quá lớn khiến người dân không còn đất sản xuất.

Phóng viên NTNN đã làm việc với các hộ dân bị thu hồi đất ở khối 2,3,4 thị trấn Xuân An. Anh Trần Văn Hải, ở khối 4 cho biết: “Người dân đồng tình với chủ trương làm cầu Bến Thủy 2, vì vậy thu hồi đất để tái định cư cho các hộ dân nằm trong vùng dự án là không tránh khỏi. Tuy nhiên, việc thu hồi đất lúa lại quá nhiều, tái định cư quá rộng. Cụ thể theo kế hoạch chỉ di dời 44 hộ dân mà thu hồi 12ha đất sản xuất lúa của 200 hộ dân khiến người dân không có đất sản xuất”.

Riêng gia đình anh Hải có 4 nhân khẩu chỉ phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp nhưng sẽ bị thu 316m2 đất hai vụ lúa. Ông Nguyễn Văn Dinh ở khối 4 bức xúc: “Gia đình tui có 7 nhân khẩu, sống phụ thuộc vào sản xuất lúa ở cánh đồng Trước Cửa với diện tích 553m2, nhưng huyện thu hồi đất mà chỉ bồi thường 130.000 đồng/m2 trong đó đã có tiền hỗ trợ kiếm việc làm”. Theo ông Dinh, trong khi dân ở đây mất đất, mất nhà thì chỉ cách cánh đồng Trước Cửa chưa đầy 1km đã có 3 khu tái định cư được huyện chia lô nhưng chưa có người ở khiến những khu tái định cư này trở thành nơi đổ rác gây ô nhiễm môi trường.

Trao đổi với NTNN, ông Lê Duy Việt- Phó Chủ tịch UBND huyện - Trưởng ban GPMB đền bù huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) lý giải: “Huyện được giao phụ trách tiểu dự án GPMB cầu Bến Thủy 2, nên không thể bỏ 44 hộ dân này vào khu tái định cư khác được. Còn các khu tái định cư đó là vùng đất chiến lược 5 - 10 năm của huyện, rồi đây sẽ dời dân khu nam bờ sông Lam vào, và khi khu đô thị ven núi, ven sông khởi công sẽ dời cả làng vào đó”.

Trong khi người dân đang thiếu đất sản xuất, thì số diện tích đất hai lúa bị lấy quá nhiều khiến cuộc sống của dân bấp bênh. Thiết nghĩ, huyện Nghi Xuân cần có kế hoạch cụ thể, không nên vội vàng thu hồi đất rồi bỏ trống, gây bức xúc trong dân.

Cafeland.vn - Theo Dân Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland