Trong giai đoạn từ nay đến năm 2030, Bắc Ninh sẽ đầu tư mạnh để hoàn thiện mạng lưới hạ tầng kết nối nội tỉnh và liên vùng từ các tuyến cao tốc, đường tỉnh, đường sắt đến cảng biển, tàu điện ngầm và nghiên cứu lập quy hoạch một sân bay.

Bắc Ninh đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng giao thông trong những năm tới (Ảnh minh họa)

Theo quy hoạch tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Bắc Ninh xác định đầu tư hạ tầng giao thông kết nối trong tỉnh và liên vùng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

Theo đó, đến năm 2030, tỉnh sẽ hoàn thành đầu tư và khai thác 4 tuyến cao tốc, đưa tổng chiều dài cao tốc, quốc lộ và đường vành đai trên địa bàn tỉnh đạt khoảng 190 km; xây dựng hoàn chỉnh các tuyến đường tỉnh đạt khoảng 420 km.

Cụ thể, hai tuyến cao tốc hiện đã được đầu tư đi qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh là Hà Nội – Lạng Sơn (6 – 8 làn xe) và Hà Nội – Thái Nguyên (4 – 6 làn xe).

Hai tuyến được quy hoạch mới là Vành đai 4 có điểm đầu tại thị xã Thuận Thành và điểm cuối tại TP. Bắc Ninh có quy mô 4 – 6 làn xe; Cao tốc Bắc Ninh – Phả Lại có điểm đầu tại huyện Yên Phong, điểm cuối tại thị xã Quế Võ với quy mô 4 – 6 làn xe.

Các tuyến đường tỉnh hiện có sẽ được cải tạo nâng cấp gồm 276, 277, 278, 279, 280, 281, 283, 284, 285….

Các tuyến đường tỉnh được quy hoạch mới có quy mô từ 4 – 8 làn xe gồm: 277B, 279B đoạn Cầu Chì – đường tỉnh 280, 282B, 285B, 295C và 281 mới (ĐH.7).

Đường thuỷ nội địa: ngoài 4 tuyến đường thủy do trung ương quản lý, quy hoạch 3 tuyến do địa phương quản lý. Phát triển cảng, bến thủy nội địa phù hợp với Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa, quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành và quy hoạch khác có liên quan.

Đường sắt (giai đoạn 2021 - 2030): + Nâng cấp, cải tạo tuyến Hà Nội - Lạng Sơn: xây dựng mới tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng đường đơn, khổ lồng 1.000 mm và 1.435 mm, chiều dài dự kiến 167 km và tuyến vành đai phía Đông thành phố Hà Nội từ Ngọc Hồi - Lạc Đạo - Bắc Hồng; đường đôi, khổ lồng 1.000 mm và 1.435 mm với chiều dài khoảng 59 km. + Tuyến Yên Viên - Hạ Long từ Lim đến Phả Lại: đường đơn, khổ lồng 1.000 mm và 1.435 mm.

Bổ sung quy hoạch tuyến đường sắt dọc Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội.

Tham khảo: Bản đồ quy hoạch tỉnh Bắc Ninh

Bắc Ninh sẽ quy hoạch sân bay dự kiến 245ha tại huyện Gia Bình

Đặc biệt, trong giai đoạn này cũng sẽ quy hoạch 1 cảng hàng không (tiềm năng) tại huyện Gia Bình (dự kiến quy mô khoảng 245 ha).

Quy hoạch 4 cảng cạn; nghiên cứu phát triển bổ sung một số cảng cạn tại các khu công nghiệp có quy mô lớn, kết nối thuận lợi với đường bộ, đường thủy nội địa, có thể tích hợp với các trung tâm Logistics.

Ngoài ra, trong những năm tới Bắc Ninh cũng quy hoạch xây dựng hệ thống đường sắt đô thị: nghiên cứu đưa vào áp dụng đường sắt LRT (Light Rapid Transit - Tàu điện nhẹ) dựa trên việc chuyển đổi mục đích sử dụng

Nghiên cứu quy hoạch và chuẩn bị đầu tư xây dựng 12 tuyến đường sắt đô thị dọc các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ và đường chính đô thị.

Hạ tầng giao thông ngầm sẽ bố trí ga tàu điện ngầm tại các khu vực trung tâm đô thị Bắc Ninh (thành phố Bắc Ninh, thị trấn Lim, thành phố Từ Sơn, phường Nam Sơn) và đô thị Hồ; đồng thời nghiên cứu kết hợp phát triển trung tâm thương mại, dịch vụ; phát triển các hạ tầng hầm đường bộ, bãi đỗ xe ngầm.

Trung tâm logistics: xây dựng 3 trung tâm mới tại thành phố Bắc Ninh, huyện Yên Phong và thị xã Quế Võ.

Phong Vân
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.