Bắc Ninh đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng giao thông trong những năm tới (Ảnh minh họa)
Theo quy hoạch tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Bắc Ninh xác định đầu tư hạ tầng giao thông kết nối trong tỉnh và liên vùng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.
Theo đó, đến năm 2030, tỉnh sẽ hoàn thành đầu tư và khai thác 4 tuyến cao tốc, đưa tổng chiều dài cao tốc, quốc lộ và đường vành đai trên địa bàn tỉnh đạt khoảng 190 km; xây dựng hoàn chỉnh các tuyến đường tỉnh đạt khoảng 420 km.
Cụ thể, hai tuyến cao tốc hiện đã được đầu tư đi qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh là Hà Nội – Lạng Sơn (6 – 8 làn xe) và Hà Nội – Thái Nguyên (4 – 6 làn xe).
Hai tuyến được quy hoạch mới là Vành đai 4 có điểm đầu tại thị xã Thuận Thành và điểm cuối tại TP. Bắc Ninh có quy mô 4 – 6 làn xe; Cao tốc Bắc Ninh – Phả Lại có điểm đầu tại huyện Yên Phong, điểm cuối tại thị xã Quế Võ với quy mô 4 – 6 làn xe.
Các tuyến đường tỉnh hiện có sẽ được cải tạo nâng cấp gồm 276, 277, 278, 279, 280, 281, 283, 284, 285….
Các tuyến đường tỉnh được quy hoạch mới có quy mô từ 4 – 8 làn xe gồm: 277B, 279B đoạn Cầu Chì – đường tỉnh 280, 282B, 285B, 295C và 281 mới (ĐH.7).
Đường thuỷ nội địa: ngoài 4 tuyến đường thủy do trung ương quản lý, quy hoạch 3 tuyến do địa phương quản lý. Phát triển cảng, bến thủy nội địa phù hợp với Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa, quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành và quy hoạch khác có liên quan.
Đường sắt (giai đoạn 2021 - 2030): + Nâng cấp, cải tạo tuyến Hà Nội - Lạng Sơn: xây dựng mới tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng đường đơn, khổ lồng 1.000 mm và 1.435 mm, chiều dài dự kiến 167 km và tuyến vành đai phía Đông thành phố Hà Nội từ Ngọc Hồi - Lạc Đạo - Bắc Hồng; đường đôi, khổ lồng 1.000 mm và 1.435 mm với chiều dài khoảng 59 km. + Tuyến Yên Viên - Hạ Long từ Lim đến Phả Lại: đường đơn, khổ lồng 1.000 mm và 1.435 mm.
Bổ sung quy hoạch tuyến đường sắt dọc Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội.
Tham khảo: Bản đồ quy hoạch tỉnh Bắc Ninh
Bắc Ninh sẽ quy hoạch sân bay dự kiến 245ha tại huyện Gia Bình
Đặc biệt, trong giai đoạn này cũng sẽ quy hoạch 1 cảng hàng không (tiềm năng) tại huyện Gia Bình (dự kiến quy mô khoảng 245 ha).
Quy hoạch 4 cảng cạn; nghiên cứu phát triển bổ sung một số cảng cạn tại các khu công nghiệp có quy mô lớn, kết nối thuận lợi với đường bộ, đường thủy nội địa, có thể tích hợp với các trung tâm Logistics.
Ngoài ra, trong những năm tới Bắc Ninh cũng quy hoạch xây dựng hệ thống đường sắt đô thị: nghiên cứu đưa vào áp dụng đường sắt LRT (Light Rapid Transit - Tàu điện nhẹ) dựa trên việc chuyển đổi mục đích sử dụng
Nghiên cứu quy hoạch và chuẩn bị đầu tư xây dựng 12 tuyến đường sắt đô thị dọc các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ và đường chính đô thị.
Hạ tầng giao thông ngầm sẽ bố trí ga tàu điện ngầm tại các khu vực trung tâm đô thị Bắc Ninh (thành phố Bắc Ninh, thị trấn Lim, thành phố Từ Sơn, phường Nam Sơn) và đô thị Hồ; đồng thời nghiên cứu kết hợp phát triển trung tâm thương mại, dịch vụ; phát triển các hạ tầng hầm đường bộ, bãi đỗ xe ngầm.
Trung tâm logistics: xây dựng 3 trung tâm mới tại thành phố Bắc Ninh, huyện Yên Phong và thị xã Quế Võ.
-
Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phê duyệt với nội dung quan trọng là trước năm 2030 có 4 thành phố Bắc Ninh, Từ Sơn, Tiên Du, Yên Phong và 2 thị xã Quế Võ, Thuận Thành và đạt tiêu chí đô thị loại I và trở thành thành phố trực thuộc trung ương.








-
Bắc Ninh xin ý kiến thẩm định dự án khu nhà ở hơn 740 tỷ đồng
Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 743 tỷ đồng, quy mô sử dụng đất khoảng 8,29ha, dân số khoảng 1.600 người.
-
Bắc Ninh mời thầu dự án khu đô thị sinh thái và nghỉ dưỡng gần 7.500 tỷ đồng
Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 7.476 tỷ đồng, quy mô khoảng 229,86 ha, với định hướng hình thành một khu đô thị - nghỉ dưỡng sinh thái cao cấp.
-
Chỉ đạo nóng của Bắc Ninh tại 2 dự án hơn 900 ha của VSIP
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Phạm Văn Thịnh mới đây đã làm việc với Công ty TNHH VSIP Bắc Ninh để lắng nghe, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai hai dự án VSIP Bắc Ninh I và VSIP Bắc Ninh II....