Hà Nội có gần 900 nhà cao tầng, tuy nhiên hiện tại vẫn chưa có quy chế cho việc phát triển loại hình nhà này. Điều này dẫn tới hệ lụy hàng loạt chung cư cao tầng mọc lên, mật độ dân cư tăng đột biến nhưng hạ tầng kỹ thuật lại không theo kịp. Sau một thời gian thả nổi việc xây dựng các nhà cao tầng, hiện nay TP.Hà Nội đang lúng túng giải “bài toán” áp lực hạ tầng kỹ thuật.

Từng được coi là biểu tượng mang tính đột phá của Hà Nội, khu đô thị (KĐT) Trung Hòa - Nhân Chính (quận Cầu Giấy, Hà Nội) giờ trở thành các dãy chung cư nhếch nhác, chật chội bởi số lượng lớn các tòa nhà cùng với hàng vạn cư dân dẫn tới mật độ dân quá đông. Trong khi đó, tại quận Hoàng Mai, Thanh Xuân và Cầu Giấy, những con đường hẹp chỉ 5-6m cũng xuất hiện hàng loạt cao ốc khiến cả vỉa hè cũng không đủ đường lưu thông. Người Hà Nội đang sống bức bối, ngột ngạt vì cao ốc trong nội đô.

Diện tích 2ha, chen chúc hơn 10.000 nhân khẩu!

11h30 ngày 16.12, dọc vỉa hè nhà D06 KĐT Trung Hòa - Nhân Chính là các quán cơm, quán nhậu mọc san sát. Không phải chỉ vỉa hè của tòa nhà D06 mà gần như toàn bộ vỉa hè khu vực này đều bị chiếm dụng để kinh doanh. Từ quán cơm, quán nhậu, cafe đến bạt ngàn trà đá. Ngay phía bên kia đường cũng tương tự, tất cả vỉa hè đều bị chiếm dụng làm chỗ để xe.

Từ đầu đường Hoàng Đạo Thúy tới gần cuối đường, trước mỗi tòa nhà là dãy xe máy kéo dài, trong khi dưới mép đường là cũng một dãy dài ôtô. Còn phía sau tòa nhà, nơi vốn dĩ là sân chơi cũng bị chiếm dụng làm bãi đỗ xe. Tại đây, mỗi bãi đều căng dây chắn quây thành bãi. Một nhân viên tại bãi gửi xe cho hay các bãi gửi đều do Cty con của Tập đoàn Vinaconex là Cty Vinasinco điều hành.

Dòng người trên đường Nguyễn Trãi, nơi tập trung hàng loạt tổ hợp chung cư của Hà Nội. Ảnh: Hải Nguyễn

Trao đổi với PV Báo Lao Động, chị Thu Nga - một cư dân sống ở tầng 10 - ngán ngẩm: “Thang máy ở đây lúc nào cũng trong tình trạng quá tải, chúng tôi luôn phải rồng rắn chờ đợi, có khi hơn 30 phút. Một tòa nhà đã có cả ngàn nhân khẩu chen chúc, đã thế nhiều căn hộ chuyển sang cho thuê văn phòng thì tắc nghẽn cũng phải thôi”. Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Trần Việt Hà cho rằng quy hoạch quận Cầu Giấy năm 1999 - 2020 có 15 vạn dân. Tuy nhiên hiện tại đất chưa lấp hết, dân số đã là 25 vạn dân.

Theo ông Hà, số 25 vạn dân vẫn chưa tính tới sinh viên hay lao động tự do. “Trong tương lai, còn gấp 1,5 lần hiện tại. Như vậy không hạ tầng kỹ thuật nào đáp ứng nổi”. Nhận xét về không gian công cộng bị chiếm dụng làm bãi đỗ xe, kinh doanh tại KĐT Trung Hòa - Nhân Chính, ông Hà thừa nhận: “Nhiều khu dân cư diện tích ở sử dụng chưa đúng mục đích, nhà ở không ở mà cho thuê văn phòng. Còn chung cư một hầm thì không thể đáp ứng được”.

Đường rộng 5m, 4 tổ hợp chung cư

Đường Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai) bề ngang chỉ rộng chừng 5m, vừa đủ cho 2 xe ô tô tránh nhau nhưng có tới 2 khu chợ, 2 trường học và có tới 4 dự án cao ốc đưa dân vào ở và đang xây dựng. Cụ thể, tại chung cư 262 Lĩnh Nam là 2 tòa nhà cao gần 20 tầng và 2 dãy nhà liền kề. Cách đấy vài trăm mét là chung cư 52 Lĩnh Nam với quy mô đồ sộ không kém với 2 khối nhà cao tầng, 1 nhà liền kề 3 tầng.

Hiện tại chung cư 52 Lĩnh Nam đã có dân vào ở từ vài năm nay. Đối diện 52 Lĩnh Nam là khu tổ hợp chung cư 87 Lĩnh Nam với 4 khối nhà từ 19 tầng tới 30 tầng nằm sát cạnh nhau của dự án New Horizon City. Khu tổ hợp này đang gấp rút xây dựng ngày đêm và tới 2017 sẽ bàn giao nhà. Cách thêm vài trăm mét cũng là công trường đang tấp nập xây dựng với 3 tòa nhà cao tầng và biệt thự liền kề.

Với mật độ xây dựng hàng loạt khu tổ hợp chung cư trên con đường nhỏ hẹp khiến đường Lĩnh Nam lâm vào cảnh tắc triền miên. Phải rời khỏi nhà vào lúc 6h30 sáng để kịp tới cơ quan đúng giờ ở phố Láng Hạ, chị Quỳnh (sống tại 52 Lĩnh Nam) tỏ ra cáu gắt khi hỏi về tắc đường, chị Quỳnh nói: “Hôm nào chỉ cần ra đường chậm 30 phút vào lúc 7h sáng là phải mất thêm 30 phút mới mới ỳ ạch được vài trăm mét. Sao con đường bé tẹo vậy mọc lên lắm chung cư thế không biết”.

Không chỉ đường Lĩnh Nam, trên đường Xuân Thủy (Cầu Giấy) có tới hàng loạt dự án chung cư, nhà cao tầng mọc san sát như chung cư 173 Xuân Thủy, tòa nhà HITC - 239 Xuân Thủy, khu phức hợp Indochina Plaza Hanoi (IPH) Các dự án này là nơi ở của hàng nghìn hộ gia đình nên khiến tuyến đường này thường xuyên tắc. Chị Nguyễn Thị Dung - có con học tại Trường Tiểu học Dịch Vọng A - bức xúc: “Đã bị chắn đường vì đường sắt lại có hàng loạt chung cư cao tầng. Nhiều khi đường tắc, dẫn con đi bộ đến trường có khi còn nhanh hơn đi xe máy!”.

Cùng cảnh khổ đường hẹp thêm tắc vì cao ốc, tuyến đường Khương Đình - Kim Giang cũng phải tải 1.500 căn hộ của chung cư Five Star Garden (số 2 Kim Giang). Tại đường Khương Đình cũng đang xây dựng 2 tòa tháp cao 30 tầng nổi, 2 tầng hầm chia làm 4 block. Quanh khu vực này còn có hàng loạt trường học như Trường Tiểu học Kim Giang, Trường THCS Đại Kim, Trường Mầm non Sơn Ca, Trường Trung cấp Y Dược Lê Hữu Trác, Bệnh viện Y học cổ truyền Quân đội.

Thông Chí - Khánh Linh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.