Nhiều nhà đầu tư cho rằng, trong tương lai phân khúc căn hộ cao cấp vẫn được giao dịch mạnh do nhu cầu ở của người dân ngày càng cao khi thu nhập được điều chỉnh.
Tuy nhiên, giá loại căn hộ này sẽ được điều chỉnh theo từng giai đoạn, đặc biệt phụ thuộc tương đối nhiều vào tỷ giá USD hoặc giá vàng. Chị Chu Minh Thuý, nhà đầu tư BĐS tại Q.Hà Đông cho rằng: “Trước đây, phần đông chúng tôi đầu tư đều giao dịch mua bán căn hộ cao cấp bằng ngoại tệ. Việc tỷ giá VND/USD biến động trong thời gian này có thể sẽ làm giá nhà biến động theo vì giá ngoại tệ tăng cao”.

Bên cạnh đó, những yếu tố nguồn cung căn hộ của các dự án nhà thu nhập thấp đã tạo áp lực cạnh tranh về giá tới các chủ đầu tư và đơn vị bán hàng (vì nhà thu nhập thấp là loại hình nhà đáp ứng nhu cầu của đa phần nguồn cầu về nhà ở trên thị trường Hà Nội).

Trong khi nhà đầu tư không thể "ôm" hàng rồi chờ khách tìm đến như những thời điểm trước mà bắt buộc phải thay đổi hình thức bán hàng như giảm giá, triết khấu để thu hút khách hàng. (Vì nguồn tiền cho các dự án đã hạn chế nhiều sau khi Nghị định 71 được thực thi).

Cùng chung đánh giá về thị trường, ông Rechard Leech - Giám đốc CBRE Việt Nam cho rằng việc thay đổi hoặc điều chỉnh chính sách trong lĩnh vực nhà ở cũng tác động mạnh tới tất cả phân khúc căn hộ, đặc biệt là mảng thị trường căn hộ chung cư hạng trung và loại bình dân, chưa tính đến loại hình căn hộ mini. Nếu như tính ở thời gian quý I, quý II loại hình căn hộ chung cư mini chưa được để ý tới thì thông tư 16/TT-BXD đã mở cửa cho loại hình này phát triển. Dự báo loại căn hộ mini sẽ được giao dịch mạnh cả trong năm 2011.

Đánh giá về vấn đề lãi suất ngân hàng, nhiều nhà đầu tư cũng cho rằng đây là một vấn đề quan trọng ảnh hưởng tới sự sôi động của thị trường BĐS nói chung và phân khúc căn hộ nói riêng. Hiện nhiều ngân hàng đã tài trợ cho vay mua nhà ở các dự án với mức vay lên tới 90% giá trị căn hộ. Tuy nhiên, lãi suất vay là vấn đề lớn khiến nhiều nhà đầu tư, khách hàng vẫn e dè. Chị Hoàng Ngân ở Thanh Xuân, Hà Nội nói: Chị là người ngoại tỉnh, học xong ở lại Hà Nội làm việc đến nay chưa có nhà. Tuy nhiên giá nhà quá cao không thể mua được mặc dù nhiều người giới thiệu những chỗ quen biết, giá cả không phải của dân đầu cơ bán lại, nhưng cũng phải 1,8 - 2 tỷ đồng/căn hộ hạng bình dân. Nên chị đang chờ thị trường căn hộ xuống giá vì hiện nguồn cung đang còn nhiều và giới đầu cơ không thể chịu mức lãi suất ngân hàng lâu hơn.

Việc huy động vốn đang được các nhà chức trách ngân hàng xem xét lại mức lãi suất cho vay. Điều này có thể sẽ là một động thái tác động tích cực đến thị trường BĐS trong nay mai. Tuy nhiên các nhà đầu tư cũng như người có nhu cầu về nhà ở đang chờ dấu hiệu giảm giá nhà từ các chủ đầu tư dự án vì nguồn cung về nhà trên thị trường thì nhiều mà cầu thì chưa được đáp ứng do giá nhà ở Hà Nội quá cao, và thực tế thì lượng đầu cơ nhiều nên nhu cầu thực chưa được đáp ứng. Các chuyên gia BĐS thì hy vọng vào Nghị định 71 sẽ làm cho thị trường BĐS minh bạch hơn trong tương lai.
Cafeland.vn - Theo Báo Xây Dựng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland