Xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp, chủ đầu tư có “mối quan hệ” với lãnh đạo UBND phường. Đây là một trong những “tồn tại” thời gian qua tại phường Phúc Diễn (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), dư luận đang đặt câu hỏi, có hay không việc “nhắm mắt” bỏ lọt cho công trình vi phạm trật tự xây dựng của lãnh đạo UBND phường.
Trước đó Báo điện tử Xây dựng đã có bài “Bắc Từ Liêm (Hà Nội): Bùng phát nạn xây nhà trên đất nông nghiệp” phản ánh về việc thời gian gần đây tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, vi phạm trật tự xây dựng có chiều hướng gia tăng tại phường Phúc Diễn (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), đặc biệt xung quanh khu vực di tích Đình làng Phúc Diễn thuộc tổ dân phố số 2. Việc để xảy ra những vi phạm này, cần phải thanh kiểm tra để làm rõ việc có hay không trong việc “tiếp tay” cho vi phạm của chính quyền địa phương.
Công trình xây dựng nhà bà Nguyễn Thị Tuyết được xây dựng kiên cố 2 tầng, 1 tum.
Theo quan sát của phóng viên Báo điện tử Xây dựng cho thấy, tại khu vực quanh Đình làng Phúc Diễn, thuộc tổ dân phố số 2 xuất hiện một số công trình xây dựng trên đất nông nghiệp và đã đi vào sử dụng. Hiện trạng các công trình đều xây dựng bê tông cốt thép từ 2 đến 3 tầng để ở. Ngoài ra, có một công trình xây dựng trên đất nông nghiệp để mở nhà hàng mang biển hiệu “Nhà hàng Thu Thắng .
Đáng chú ý có một công trình xây dựng trên đất nông nghiệp vừa đi vào sử dụng từ cuối năm 2016. Hiện trạng công trình được xây dựng 2 tầng kiên cố bằng bê tông, cốt thép, tum được quay kín bằng sắt và lợp tôn, công trình nằm ngay sau cổng đình làng và tiếp giáp với mặt đường Văn Tiến Dũng.
Một số người dân cho biết, chủ công trình là bà Nguyễn Thị Tuyết, hiện đang làm tại một bệnh viện tại Hà Nội, có quan hệ họ hàng với lãnh đạo UBND phường Phúc Diễn.
Công trình xây dựng trên đất nông nghiệp cạnh nhà bà Tuyết cũng khang trang, kiên cố.
Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, bà Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch UBND phường Phúc Diễn cho biết: “Ở khu vực đó là tổ dân phố 1,2,3, trong đó có đất nông nghiệp xen với đất thổ cư. Đối với trường hợp nhà bà Nguyễn Thị Tuyết, tháng 5/2016 bà Tuyết có đơn xin phép cải tạo sửa chữa nhà. Trong nội dung đơn ghi công trình được xây dựng từ những năm 1998, do vậy công trình bị xuống cấp trầm trọng ảnh hưởng đến tính mạng của gia đình. Sau khi nhận được đơn nhà bà Tuyết, phường cử cán bộ xuống kiểm tra hiện trạng, đối chiếu với kết quả kiểm tra chuyên môn thì thực tế công trình đã xuống cấp. Tôi khẳng định đây là đất nông nghiệp do mẹ để bà tuyết mua của bà Vũ Thị Lý từ những năm trước. Hiện trạng công trình có nhà hai tầng, UBND phường xét thấy để bảo đảm tính mạng cho thành viên sống trong gia đình nên tạo điều kiện cho nhà bà Tuyết sửa chữa trên cơ sở trát lại, nâng nền nhà lên, sửa chữa đường nước, các vị trí bị bong tróc, mốc thì cho gia đình khắc phục lại.
Công trình xây dựng trên đất nông nghiệp được mở nhà hàng mang tên Thu Thắng.
Bà Nguyễn Thị Thu Hà cũng cho biết: Trong quá trình sửa chữa, khắc phục nhà bà Tuyết cơi nới thêm phần tum, UBND phường đã lập hồ sơ xử lý phần này như đã lập kế hoạch cưỡng chế. Tuy nhiên, UBND phường nhận được đơn của nhà bà Tuyết trình bầy hiện gia đình có 4 người, nếu UBND phường cưỡng chế thì gia đình không có nơi ở nào khác, đề nghị UBND phường tạo điều kiện. Gia đình bà Tuyết cam kết nếu sau này Nhà nước thu hồi đất thì gia đình không đòi hỏi hay hỗ trợ từ công trình này. UBND phường vận động gia đình tháo dỡ phần cơi nới sai so với hiện trạng ban đầu.
Về việc theo phản ánh, công trình nhà bà Tuyết được xây dựng mới hoàn toàn chứ không phải sửa chữa cải tạo lại nguyên trạng, và phần tum vi phạm vẫn tồn tại. Bà Nguyễn Thị Thu Hà cho biết: Công trình cải tạo trên nền cũ, tức là nhà cũ có hai tầng, trong quá trình sửa chữa thì tường đổ, gia đình nhà bà Tuyết tự ý phá bức tường đổ và xây dựng ngôi nhà mới trên hiện trạng nền móng cũ.
Đối với ba công trình xây dựng trên đất nông nghiệp liền kề nhà bà Tuyết, bà Hà cho biết thêm: Các công trình này xây dựng cùng thời gian với công trình nhà bà Tuyết, khi họ sửa chữa sơn lại thì công trình mới ngay.
Một số ý kiến cho biết bà Tuyết quan hệ họ hàng với lãnh đạo UBND phường Phúc Diễn, bà Nguyễn Thị Thu Hà thông tin: Chị Tuyết là cháu bên vợ của đồng chí Chủ tịch UBND phường và là chị gái của đồng chí địa chính phường.
Như đã thông tin ở bài viết trước, tình trạng xây dựng trên đất nông nghiệp tại phường Phúc Diễn đã diễn ra từ nhiều năm nay và đang có dấu hiệu “bùng phát”. Cần xem xét trách nhiệm của UBND phường Phúc Diễn trong việc quản lý đất nông nghiệp, đồng thời làm rõ trách nhiệm của những cá nhân trong việc để xảy ra những vi phạm này.
Chủ đề: Trật tự xây dựng,
Thanh Thanh (Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.