Đây là mục tiêu được đặt ra tại cuộc họp Ban Chỉ đạo nghe báo cáo tình hình triển khai Dự án, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện và giải pháp tháo gỡ nhằm đẩy nhanh tiến độ Dự án đầu tư diễn ra sáng 17.8.

Ảnh minh hoạ

Báo cáo tình hình triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, ông Nguyễn Chí Cường, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội cho biết về cơ bản, công tác GPMB đã được thực hiện bám sát tiến độ.

Đến nay, 3 tỉnh, thành phố đã thu hồi 1.194,71/1.382,38ha (86,42%), di chuyển 7.000/16.929 ngôi mộ (41,35%).Tuy nhiên, công tác GPMB đối với phần đất ở còn chậm, đặc biệt là việc đầu tư các khu tái định cư.

Thành phố Hà Nội đã giải ngân trên kế hoạch vốn được giao 5.148,604/ 6.754,84 tỷ đồng, đạt 76,22%; Tỉnh Hưng Yên đã chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho nhân dân: 742,98 tỷ đồng, đạt 40%; Tỉnh Bắc Ninh đền bù, hỗ trợ GPMB là 988,19/1.370 tỷ đồng, đạt 72,13%.

Về tiến độ, sẽ tập trung thực hiện công tác GPMB đối với các phần diện tích còn lại, phấn đấu bàn giao 100% mặt bằng trước 31.12.2023; đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các khu tái định cư, phấn đấu hoàn thành trong tháng 11.2023. Triển khai đồng loạt thi công trên toàn tuyến, phấn đấu thông xe Dự án tháng 12.2025, đưa vào khai thác năm 2026.

Tuy nhiên, hiện tại, các địa phương mới hoàn thành GPMB chủ yếu thuộc phạm vi đất nông nghiệp. Đối với phạm vi đất ở, đất tín ngưỡng, đất hộ gia đình, tổ chức…chưa được hoàn thành để bàn giao; công tác xây dựng các khu tái định cư vẫn chưa hoàn thành. Trên địa bàn 3 tỉnh, thành phố, vẫn còn 9.929 ngôi mộ chí chưa được di chuyển, đề nghị các địa phương đảm bảo hoàn thành di chuyển trong năm 2023.

Đối với các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh rà soát, kiểm tra và chủ động có văn bản gửi UBND các tỉnh lân cận có mỏ vật liệu chấp thuận danh mục các mỏ vật liệu trong hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng là các mỏ không đấu giá quyền khai thác khoáng sản và chỉ phục vụ Dự án, làm cơ sở áp dụng cơ chế đặc thù.

Tuy nhiên, tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa cho biết đây là dự án độc lập GPMB đầu tiên của Tỉnh nên gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Hiện có 17 doanh nghiệp có Dự án Vành đai 4 đi qua, do đó, tỉnh gặp khó khăn trong định giá tài sản vì chưa có quy định.

Đối với tỉnh Bắc Ninh, lãnh đạo tỉnh này cho biết hiện tỉnh đã phê duyệt tổng mức đầu tư dự án thành phần 1.3 là 2.479 tỷ đồng. Tuy nhiên, giá trị tổng mức đầu tư thực tế dự kiến khoảng 5.354 tỷ đồng (tăng thêm khoảng 2.874 tỷ đồng) do xác định đơn giá bồi thường đất ở theo giá thị trường.

Ngoài ra, qua hồ sơ khảo sát mỏ vật liệu, trữ lượng các mỏ vật liệu cung cấp cho Dự án cơ bản đáp ứng đủ. Tuy nhiên, các mỏ có thể khai thác và sử dụng ngay thì có cự ly vận chuyển xa; các mỏ có cự ly vận chuyển gần hơn thì hiện nay mới có trong quy hoạch, chưa được cấp phép khai thác.

Do đó, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh đề nghị UBND thành phố Hà Nội báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định giá trị tổng mức đầu tư thực tế làm cơ sở thực hiện các bước tiếp theo của Dự án.

Kết luận Hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Trưởng Ban Chỉ đạo triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4- Vùng Thủ đô Hà Nội cho biết, thời gian tới, đề nghị tỉnh Hưng Yên và Bắc Ninh phối hợp với Bộ Xây dựng thẩm định hồ sơ thiết kết, cơ sở dự toán để xây dựng dự án thành phần 2.2, 2.3 để lựa chọn nhà thầu, khởi công vào cuối tháng 9.

Cùng với đó, tập trung cao độ vào công tác GPMB các khu tái định cư, bố trí đất ở cho người dân, trong đó, đồng chí lưu ý phải đầu tư đồng bộ về hạ tầng để tạo thuận lợi cho người dân với tinh thần “nơi ở mới bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ”. Đồng thời, tập trung hoàn thành công tác di chuyển mồ mả vào dịp cuối năm; giải quyết các công trình hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn như đường điện lớn và phấn đấu hoàn thành GPMB bảo đảm 100% vào cuối tháng 12 theo Nghị quyết của Chính phủ.

Khiêm Phạm
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.