Nhiều sai phạm đất đai diễn ra suốt thời gian dài từ đời chủ tịch này đến chủ tịch khác, nay vẫn hiện hữu nhưng chưa được giải quyết.
Trao đổi với PV, một lãnh đạo Phòng huyện Phú Xuyên (Hà Nội) cho biết, huyện đã chỉ đạo các phòng ban và UBND xã Chuyên Mỹ vào cuộc xác minh những thông tin báo Tài nguyên & Môi trường phản ánh thời gian qua.
 
Trước đó, báo phản ánh về nhiều nội dung: ông thương binh già đòi quyền lợi đất đai, tòa biệt thự mọc nhầm vị trí và con đường bị mất ở xã Chuyên Mỹ (Phú Xuyên, Hà Nội). Trong quá trình tìm hiểu, PV còn thu thập được nhiều tài liệu thể hiện sai phạm đất đai nghiêm trọng ở địa phương này đã diễn ra nhiều năm, qua các thời kỳ lãnh đạo xã đến nay chưa giải quyết nổi.
 
Lãnh đạo xã Chuyên Mỹ cũng cho biết, chính vì liên quan đến sai phạm về bán đất, cấp đất cho các gia đình chính sách tại địa phương mà trước đó nhiều cán bộ, lãnh đạo của xã đã bị kỷ luật.
 

Việc giao đất ưu tiên cho các hộ dân ở khu Rãnh Sen đã có nhiều sai phạm và là nguyên nhân khiếu kiện kéo dài ở xã Chuyên Mỹ, huyện Phú Xuyên
 
Không những vậy, người dân nơi đây vẫn tiếp tục khiếu nại về việc cấp đất trái thẩm quyền, trong đó có việc xét duyệt cho những gia đình chính sách ở khu Rãnh Sen.
 
Cách đây hơn 10 năm, thời ông Nguyễn Đức Lư làm Chủ tịch và ông Đinh Ngọc Dư làm Phó Chủ tịch UBND xã Chuyên Mỹ, UBND huyện Phú Xuyên ra quyết định thu hồi 12.000m2 đất ao gò, đất lúa do UBND xã Chuyên Mỹ quản lý giao cho các hộ dân làm nhà ở. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện tại thôn Bối Khê, cán bộ thôn đã tự ý bán giá cao cho các hộ dân lấy kinh phí cho thôn sử dụng và phần còn lại gửi Quỹ tín dụng nhân dân hơn 707 triệu đồng.
 
Việc thu tiền đất chênh lệch đã khiến hàng trăm triệu đồng không được nộp vào ngân sách nhà nước mà để ở thôn sử dụng vào mục đích không rõ ràng. Một số người dân ở đây đã phát hiện nhiều khuất tất và kiến nghị. Qua kiểm tra thu chi kinh tế quỹ thôn, kiểm tra việc cấp đất giãn dân và xử lý lấn chiếm, UBND huyện đã phát hiện nhiều sai phạm.
 
Theo thông báo trả lời công dân, Huyện đã ban hành kết luận, thu hồi số tiền chênh lệch cho vào ngân sách nhà nước đồng thời có hình thức kỷ luật lãnh đạo thôn cùng 4 thành viên Ban thường vụ xã Chuyên Mỹ. Sau vụ việc, không có cán bộ nào bị xem xét về trách nhiệm hình sự.
 
Tòa biệt thự đồ sộ mọc nhầm chỗ từ thời ông Đinh Ngọc Dư làm Chủ tịch UBND xã Chuyên Mỹ, nay vẫn nằm sừng sững thách thức dư luận
 
Hơn nữa, theo đơn kiến nghị của công dân, những gia đình được xét duyệt ở thời điểm đó không có khó khăn về nhà ở. Cũng chính vì điều này, ông Nguyễn Thăng Long (thương binh cụt chân) đã nhiều năm khiếu nại đòi quyền lợi. Ông Long cho rằng tất cả những gia đình chính sách kia đều đã được hưởng ưu đãi của nhà nước, chỉ còn ông là người duy nhất không được hưởng.
 
Thanh tra UBND huyện Phú Xuyên cũng từng kết luận sai phạm ở xã Chuyên Mỹ không chỉ việc bán đất ở khu Rãnh Sen. Một trong những sai phạm năm 2005, thời kỳ ông Nguyễn Đức Lư làm Chủ tịch UBND xã Chuyên Mỹ, bị tố cáo là việc xã thu tiền phí trước bạ gần 13.000m2 đất của các hộ dân nhưng không ghi hóa đơn nên hiện nay các hộ gặp khó khăn trong việc cấp GCNQSD đất.
 
Thanh tra kết luận nội dung tố cáo là đúng và đến nay chỉ mới 1/3 hộ dân trong số gần 160 hộ làm được sổ đỏ. Không những vậy, số tiền thu trước bạ từ 157 hộ nộp về ngân sách tại thời điểm đó được xác đỉnh chỉ hơn 2 triệu đồng.
 
Nhiều nội dung sai phạm đất đai suốt thời gian dài ở xã Chuyên Mỹ còn được thanh tra chỉ ra do sự buông lỏng quản lý gồm: 136 hộ dân thông Hạ lấn đất công kéo dài, lãnh đạo xã thời kỳ 2003-2005 và 2009-2010đã để thôn Ngọ cấp bán đất trái thẩm quyền cho một số cá nhân.
 
Các sai phạm này kéo dài từ thời ông Nguyễn Đức Lư làm chủ tịch, ông Đinh Ngọc Dư làm Phó Chủ tịch. Ông Lư làm Chủ tịch UBND xã suốt đến năm 2015 thì ông Đinh Ngọc Dư lại lên thay. Hiện ông Dư là Bí thư Đảng ủy xã Chuyên Mỹ.
 
Ông Đinh Ngọc Dư từng bị kỷ luật cảnh cáo vì để cán bộ thôn tự ý bán đất đấu thầu giãn dân giá cao và đất lấn chiếm trái quy định. Bản thân ông Dư cũng lấn chiếm 61m2 đất công.
 
Mặc dù nhiều vấn đề về đất đai xảy ra trên địa bàn nhưng khi PV báo liên hệ, lãnh đạo và cán bộ phòng chuyên môn của UBND huyện Phú Xuyên vẫn không có một câu trả lời rõ ràng.
 
Như đã đưa tin, ông Nguyễn Thăng Long (thương binh cụt 1 chân, ở xã Chuyên Mỹ, Phú Xuyên, Hà Nội) gửi đơn đến báo Tài nguyên & Môi trường phản ánh việc nhiều năm đề nghị chính quyền địa phương cho mua đất ưu tiên nhưng không được giải quyết. Từ vụ khiếu nại của ông Long, đã lộ ra hàng loạt sai phạm đất đai ở địa phương này.
 
 
  • Quá nhiều dự án xin điều chỉnh quy hoạch

    Quá nhiều dự án xin điều chỉnh quy hoạch

    Hà Nội hiện có hàng trăm dự án chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai thời gian dài, tuy nhiên, việc thu hồi gặp nhiều khó khăn. Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này, trong đó, không loại trừ việc các chủ đầu tư lợi dụng “kẽ hở” trong các quy định của pháp luật, đặc biệt việc xin điều chỉnh quy hoạch để tiếp tục chây ì.

Thái Dương - Kảnh Kiên (Báo Tài Nguyên & Môi trường)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.