Nhà ở xã hội là chính sách nhằm giải quyết nhu cầu cấp bách về nhà ở cho người thu nhập thấp, được thực hiện thông qua liên kết giữa Nhà nước, DN và người dân. Hà Nội đang chuẩn bị những thủ tục cần thiết để đưa những khu nhà ở xã hội vào sử dụng, người thu nhập thấp đang mơ gần lắm một mái nhà.
Nằm trong khuôn viên KĐTM Việt Hưng, Q.Long Biên, công trình nhà ở xã hội CT19A được xây dựng trên diện tích 24.518m2, với tổng mức vốn đầu tư lên đến hơn 150 tỷ đồng (từ vốn ngân sách Nhà nước), do Sở Xây dựng Hà Nội làm chủ đầu tư gồm 8 khối nhà 6 tầng, không sử dụng thang máy. Các căn hộ được thiết kế theo 3 mức diện tích sàn: Căn hộ nhỏ nhất là 36m2 dành cho gia đình trẻ, có 120 căn; căn hộ trung bình từ 45 - 52m2 dành cho gia đình có 2 con, có 300 căn; căn hộ rộng nhất là 63m2 dành cho gia đình có 2 con trưởng thành, có 95 căn. Mỗi một căn hộ đều được xây dựng khép kín gồm 2 - 3 phòng ngủ, 1 phòng khách liền khu bếp và 1 khu vệ sinh riêng, sử dụng các thiết bị nội thất và gạch ốp lát sản xuất trong nước, vừa giảm giá thành đầu tư xây dựng nhưng vẫn đảm bảo đạt chất lượng cuộc sống.


Xung quanh công trình được bố trí sân vườn và cây xanh phù hợp theo tiêu chuẩn thiết kế, tạo nên một công viên thu nhỏ giữa các khu nhà. Hệ thống cấp điện, cấp nước, thoát nước được thiết kế thẳng tới chân công trình… Theo đó, ước tính giá cho thuê mỗi căn hộ 36m2 là 600 nghìn đồng; căn hộ 63m2 giá từ 1,1 - 1,2 triệu đ/tháng. Đại diện một số người dân đã hoàn tất thủ tục thuê, thuê mua nhà tại đây, anh Ngọc (Q.Hoàng Mai) phấn khởi cho biết: “Tôi thấy ở đây không khí rất trong lành, điện nước đầy đủ, an ninh được đảm bảo, có sân rộng, mọi người có thể dạo chơi, tập thể dục, trẻ con có chỗ vui chơi, môi trường sống được đảm bảo, chỉ phải lo kiếm sống thôi”.

Toà nhà CT1 Ngô Thì Nhậm cao 25 tầng gồm một tầng hầm, 3 tầng dịch vụ và 22 tầng để ở với 328 căn hộ từ 60 - 80m2. Mỗi căn hộ có 2 phòng ngủ, 1 - 2 khu vệ sinh. Giá nhà bán cho người có thu nhập thấp tại dự án này được chủ đầu tư đưa ra khoảng 8,8 triệu đ/m2 (chưa tính VAT). Như vậy, mỗi căn hộ có diện tích trung bình 70m2 sẽ có giá hơn 600 triệu đồng...

Với chính sách nhà ở xã hội, Nhà nước bước đầu sẽ giải quyết được khó khăn về vấn đề nhà ở cho CNVC-LĐ có mức thu nhập thấp và các đối tượng không có khả năng mua nhà theo giá thị trường trên địa bàn TP Hà Nội nói riêng và các tỉnh, thành trong cả nước nói chung. Người dân bớt đi được một phần nỗi lo về chỗ “an cư”, từ đó sẽ tập trung vào phát triển kinh tế, mang lại nguồn thu đáng kể cho đất nước…

Một việc làm thu được nhiều lợi ích to lớn như vậy chắc chắn sẽ có tương lai tốt đẹp nếu như những vướng mắc hiện nay được giải quyết, thí dụ như tránh những phiền nhiễu không đáng có ở khâu xét duyệt hồ sơ…

Nhiều phường chưa nắm được quy định xác nhận hồ sơ cho người thu nhập thấp

Thông tin sau đợt bán dự án nhà ở cho người thu nhập thấp do Vinaconex Xuân Mai triển khai cho thấy khá nhiều người vấp phải khó khăn khi đi làm thủ tục bắt buộc là xin xác nhận của phường. Nhiều cán bộ phường còn thừa nhận họ chưa nắm được những văn bản quy định ấy, mặc dù Thông tư quy định đối tượng được Bộ Xây dựng ban hành từ đầu năm 2010. Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Phí Thái Bình cho biết, TP sẽ sớm tổ chức tập huấn cho cán bộ tất cả các phường về nội dung các văn bản hướng dẫn thực hiện bán nhà ở xã hội, nhà thu nhập thấp, không để tình trạng lúng túng và gây phiền hà cho người thu nhập thấp xác nhận hồ sơ mua các dự án bán ra sắp tới.

Huệ Anh

Cafeland.vn - Theo Báo Xây Dựng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland