Qua cuộc kiểm tra vừa mới được thực hiện của Phòng Cảnh sát PCCC đã phát hiện hàng loạt chung cư vi phạm quy định PCCC.
Đơn cử, có 110 tòa nhà cao tầng có buồng thang kín nhưng không có điều áp buồng thang, không đảm bảo an toàn cho người khi thoát nạn. Có 8 tòa chung cư lắp đặt hệ thống thu rác không đảm bảo tiêu chuẩn. Một số nhà không thiết kế hệ thống thông gió, hút khói ở hành lang hoặc có lắp đặt nhưng không đảm bảo.

Nhiều nhà chung cư, tái định cư cao tầng vào "điểm ngắm"
Theo thông tin từ Phòng Cảnh sát PCCC - Công an TP Hà Nội, tính đến thời điểm hiện tại, đơn vị này đã tiến hành kiểm tra được 2001 tổng số nhà tập thể, chung cư trên địa bàn Hà Nội. Trong số này đáng chú ý có 368 nhà cao từ 7 tầng trở lên. Đây đang là những trường hợp đáng chú ý về công tác phòng cháy chữa cháy.
Những tòa nhà cao tầng này hiện đang được quản lý dưới nhiều hình thức như do chủ đầu tư thành lập bộ phận quản lý chung cư và trực tiếp quản lý sử dụng, chủ đầu tư thuê đơn vị có chức năng quản lý thông qua hợp đồng và do Công ty TNHH một thành viên Phát triển nhà Hà Nội trực tiếp quản lý sử dụng.
Theo đánh giá của Phòng Cảnh sát PCCC, các tòa nhà chung cư này hầu hết mới được xây dựng và được thẩm duyệt, nghiệm thu hệ thống PCCC trước khi đưa vào sử dụng, tuy nhiên trong quá trình đưa vào khai thác, vận hành, các hệ thống PCCC của một số toà nhà xuống cấp, hỏng hóc không hoạt động hoặc hoạt động không có hiệu quả, không đáp ứng được yêu cầu… Bên cạnh đó, tại nhiều nhà chung cư, nhà tái định cư chưa có nội quy, quy định PCCC hoặc có nội dung nhưng không phù hợp với tính chất cháy nổ của từng khu vực…
Qua cuộc kiểm tra vừa mới được thực hiện của Phòng Cảnh sát PCCC đã phát hiện hàng loạt vi phạm. Đơn cử như qua kiểm tra phát hiện có 110 tòa nhà cao tầng có buồng thang kín nhưng không có điều áp buồng thang, không đảm bảo an toàn cho người khi thoát nạn. Có 8 tòa chung cư lắp đặt hệ thống thu rác không đảm bảo tiêu chuẩn. Một số nhà không thiết kế hệ thống thông gió, hút khói ở hành lang hoặc có lắp đặt nhưng không đảm bảo như: cửa vào buồng thang kín, không có cơ cấu tự đóng, không lắp quạt tăng áp theo quy định, hệ thống đèn chiếu sáng sự cố và đèn chiếu sáng thoát nạn không đạt yêu cầu. Tại một số tòa nhà lại không được đo điện trở nối đất của hệ thống chống sét… do đó đã không được cơ quan PCCC thẩm duyệt đủ điều kiện về PCCC.
Tại một số chung cư, tình trạng vỉa hè bị lún, sụt, trồng cây xanh quá liền nhau, dây điện, dây thông tin bị võng, xe ôtô, xe máy dừng, đỗ kín đường giao thông hoặc đường giao thông nhỏ, hẹp… một số khu chung cư lại có đường dây dẫn điện cản trở xe thang không vào được như các chung cư: 17 tầng Cầu Diễn, tòa nhà Sông Đà - Cầu Giấy, nhà 11 tầng của Bộ Kế hoạch - Đầu tư, 14/106 Hoàng Quốc Việt, 18 Yên Ninh (Ba Đình), chung cư 1070 La Thành, chung cư tại 19 ngõ 13 Khuất Duy Tiến, chung cư 162 Nguyễn Tuân…
Bên cạnh đó còn có nhiều chung cư đã đưa vào hoạt động từ nhiều năm trước nên không có buồng thang kín, không có hệ thống tăng áp buồng thang, hệ thống hút khói hành lang nếu xảy ra cháy, nổ sẽ ảnh hưởng lớn đến triển khai chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn... Ngoài ra, do tình trạng nhiều chung cư cho thuê nhà để làm văn phòng công ty nên mật độ người trong những toà nhà này tăng cao, sử dụng nhiều thiết bị điện quá tải, không đảm bảo an toàn PCCC và ảnh hưởng đến công tác thoát nạn khi có sự cố xảy ra.

Nhiều chung cư trên địa bàn Hà Nội vi phạm các quy định về PCCC.
Tăng cường kiểm tra và xử lý vi phạm
Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát PCCC và Công an các quận, huyện, thị xã các hướng xử lý cụ thể đối với vi phạm. Đối với 196 tòa nhà chung cư chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện PCCC nhưng đã đưa vào sử dụng phải có biện pháp xử lý, giải quyết nghiêm túc đúng quy định, đồng thời có văn bản kiến nghị, hướng dẫn đến cấp có thẩm quyền để có biện pháp khắc phục kịp thời những sơ hở, thiếu sót trong công tác PCCC… yêu cầu chủ đầu tư các chung cư cao tầng hiện đang sử dụng hệ thống đổ rác bằng vật liệu có thể cháy phải được thay thế bằng vật liệu không cháy, trong khi chưa thay thế được phải có biện pháp đảm bảo an toàn.
Khi thẩm duyệt công tác PCCC các nhà cao tầng phải kiểm tra, thẩm duyệt kỹ theo đúng thiết kế quy định tiêu chuẩn Việt Nam và các tiêu chuẩn khác liên quan. Trong đó cần chú ý về đường giao thông phải đảm bảo cho xe chữa cháy, xe thang tiếp cận được 4 phía và triển khai dễ dàng. Các nhà cao tầng phải đảm bảo có ít nhất 2 lối thoát nạn, ống đổ rác phải có cửa tự đóng từ các tầng và làm bằng vật liệu không cháy theo quy định… Bên cạnh đó công tác tuyên truyền, hướng dẫn về Luật PCCC, cách xử lý những tình huống khi có cháy, nổ xảy ra cần được tăng cường hơn nữa.
Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với chúng tôi sáng 14/10, Thượng tá Nguyễn Văn Sơn - Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC, Công an TP Hà Nội cho biết: Tại nhiều tòa nhà cao tầng trên địa bàn hiện đang được sử dụng nhiều chức năng hỗn hợp nên trong những trường hợp xảy ra cháy nổ, diễn tiến xuất hiện đi kèm sẽ rất phức tạp. Hệ lụy theo đó thật khôn lường.
Cũng theo Thượng tá Nguyễn Văn Sơn, cho đến nay lực lượng PCCC Công an TP Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, rà soát số những khu chung cư cao tầng trên địa bàn thành phố, xác định các vi phạm cụ thể và có báo cáo gửi Công an TP Hà Nội để báo cáo UBND TP Hà Nội có các biện pháp chấn chỉnh. Đặc biệt ngay trong tuần tới, Phòng Cảnh sát PCCC - Công an TP Hà Nội sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng tiến hành phúc tra lại gần 20 khu nhà cao tầng trên địa bàn về tình hình khắc phục tình trạng PCCC.

Qua kiểm tra, Công an TP Hà Nội đã có văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội giao cho Sở Xây dựng có kế hoạch khắc phục những sơ hở thiếu sót đã nêu ở phần trên, trong đó cần đặc biệt quan tâm chỉ đạo kiểm tra 196 nhà chung cư chưa được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện PCCC nhưng đã đưa vào sử dụng để có biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời, kiên quyết không để xảy ra cháy nổ. Giao cho Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch - Kiến trúc có quy định cụ thể, chặt chẽ trong quy hoạch, xây dựng các khu dân cư, khu đô thị mới, xây dựng các tòa nhà cao tầng phải đảm bảo các yêu cầu về giao thông, nguồn nước, hệ thống thoát nạn, tăng áp buồng thang… phục vụ chữa cháy tại các nhà chung cư cao tầng, nhà tái định cư. Đồng thời giao cho Sở GTVT khi quy hoạch điểm đỗ xe tại các khu vực nhà cao tầng phải đảm bảo đường cho xe chữa cháy tác nghiệp xung quanh tòa nhà khi có sự cố cháy nổ xảy ra.

Cafeland.vn - Theo CAND
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland