Nhiều người dân đi nộp hồ sơ mua nhà thu nhập thấp đã bị “hố” nếu họ biết rằng giá bán của chủ đầu tư không hề rẻ.
Xây dựng nhà thu nhập thấp (TNT) được hưởng nhiều chính sách ưu tiên của nhà nước, được sử dụng một số nguyên vật liệu giá rẻ, vị trí xây dựng xa trung tâm…nhưng theo dự kiến của các chủ đầu tư giá bán lại ngang ngửa giá nhà thương mại.
alt

Dự án nhà thu nhập thấp khu đô thị Đặng Xá, Gia Lâm. Ảnh: V.Hải

Mập mờ
Cho tới thời điểm này, hầu hết các dự án nhà ở TNT (5 dự án) ở Hà Nội đều đã và chuẩn bị tổ chức tiếp nhận hồ sơ, tuy nhiên tất cả các dự án trên đều chưa công bố giá bán.
Dự án tại lô NO10A và NO12 - 3 tại khu đô thị Sài Đồng, Long Biên do Công ty CP đầu tư phát triển nhà Hà Nội số 3 làm Chủ đầu tư dự kiến sẽ nhận hồ sơ từ ngày 15/3. Ngày 10/3, khi chúng tôi có mặt tại Ban quản lý dự án 2 (đơn vị sẽ tiếp nhận hồ sơ dự án trên), một cán bộ cho biết, giá trong khoảng 12 - 14 triệu đồng/m². Trước đó khi trao đổi qua điện thoại, cũng một cán bộ tại đây cho biết giá bán dự kiến 11 triệu đồng/m².
Tương tự, tại Dự án tại khu đô thị Đặng Xá, Gia Lâm do Tổng công ty Viglacera làm Chủ đầu tư đã tổ chức tiếp nhận hồ sơ từ ngày 10/3. Nhân viên nhận hồ sơ cho chúng tôi biết mức giá tại dự án đang được trình thành phố. "Anh chị cứ yên tâm, chắc chắn giá sẽ rẻ thôi, chỉ khoảng 11,5 triệu đồng/m²" - nhân viên này nói.
Tại Dự án khu tái định cư Kiến Hưng, Chủ đầu tư là Liên danh Công ty CP bê tông & xây dựng Vinaconex Xuân Mai và công ty CP xây dựng số 21 Vinaconex, đây là dự án tổ chức tiếp nhận hồ sơ sớm nhất (từ 5/3) và cũng nhận được hàng nghìn hồ sơ mua nhà TNT. Tuy nhiên, trao đổi với báo chí, lãnh đạo công ty cho biết phải đến tháng 4/2011 mới có thể công bố giá bán. Xin nói thêm rằng, thời hạn nhận hồ sơ của dự án chỉ đến 30/3, nghĩa là công ty chỉ công bố giá khi đã nhận xong hồ sơ.
Các chủ đầu tư tổ chức bán nhà mà không công bố giá, trong khi theo quy định của thành phố mỗi đối tượng mua nhà TNT chỉ được lập hồ sơ mua nhà một lần, nên nếu chủ đầu tư công bố giá cao thì những người đã nộp hồ sơ sẽ rơi vào cảnh mua thì không có tiền mà bỏ thì chẳng biết bao giờ mới được mua.
alt

Nông dân "nhường" đất cho các dự án nhà TNT nhưng lại không được mua. Ảnh V.H

Nghịch lý
Dự án nhà TNT đầu tiên của Hà Nội (tòa Nhà CT1 Ngô Thì Nhậm, Hà Đông) được bán với giá gần 9 triệu đồng/m². Giá bán của các dự án nhà TNT đợt này đang được "tung tin" có thể lên tới 14 triệu đồng/m². Các chủ đầu tư lấy lý do giá tăng do giá nguyên vật liệu, chi phí vận chuyển... đều tăng cao.
Nhưng theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, giá nhà TNT không thể tới mức 14 triệu đồng/m², trong khi giá vật liệu xây dựng, nhất là xi măng vẫn ổn định. Cũng theo ông Nam, có một nghịch lý là giá nhà TNT ở Hà Nội cao hơn giá nhà thương mại tại TPHCM. "Trong khi giá căn hộ cao cấp, chung cư ở Hà Nội vẫn đứng ở mức cao thì thị trường TPHCM giá rẻ gần bằng giá nhà thu nhập thấp, giao dịch giảm sút, giá giảm mạnh, nhiều chỗ chỉ còn khoảng 11-12 triệu đồng/m²", ông Nam dẫn chứng.
alt

Tòa nhà TNT CT1 Ngô Thì Nhậm, Hà Đông vẫn đang trong quá trình hoàn thiện.

Nếu so sánh giá nhà TNT của Hà Nội với thành phố Đà Nẵng thì còn giật mình hơn. Tại Đà Nẵng, Dự án nhà ở TNT do Cty CP Đầu tư Tài chính và Bất động sản Vincon làm chủ đầu tư tại thành phố Đà Nẵng bao gồm 8 khu chung cư cao 7 tầng với tổng số 805 căn hộ tại khu dân cư số 2 đường Nguyễn Tri Phương (Quận Hải Châu) và cuối tuyến Bạch Đằng Đông (Quận Sơn Trà), được UBND thành phố duyệt là 5,2 triệu/m²...
Hơn thế, các chủ đầu tư nhà TNT tại Hà Nội còn có lợi thế hơn hẳn khi dùng một số nguyên vật liệu của công ty sản xuất, như Tổng công ty Viglacera sử dụng vật liệu ốp lát, thiết bị vệ sinh, nhôm, kính của các công ty thành viên, Vinaconex Xuân Mai có "đặc sản" gạch block do chính công ty làm ra.
Từ những thông tin trên, có thể thấy nếu giá nhà TNT tại Hà Nội được "chốt" ở mức 14 triệu/m² là điều vô lý. Nhưng quan trọng hơn, mục đích nhân văn của loại hình nhà TNT, đó là xây nhà giá rẻ cho người nghèo, sẽ bị xóa sổ.
Vì sao chỉ bán cho hộ khẩu “phố”?
Ngày 5/3, khi Vinaconex Xuân Mai tổ chức tiếp nhận hồ sơ mua nhà TNT khu Kiến Hưng, vẫn có một số người tại các huyện của Hà Nội tới nộp hồ sơ mặc dù quy định của thành phố chỉ bán cho hộ khẩu quận và phường. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Đa - Phó Tổng giám đốc Vinaconex Xuân Mai cho biết, văn bản trên mới được thành phố ký chiều 4/3, công ty đang cho người đi lấy về và sẽ dán lên bảng thông tin tại nơi nộp hồ sơ để mọi người biết.
Tại điểm nhận hồ sơ bán nhà TNT khu đô thị Đặng Xá, Gia Lâm (ngày 10/3), chúng tôi nhận thấy một số người đến xem bảng hướng dẫn rồi ra về. Họ cho biết, nhà ở gần khu đô thị nhưng hộ khẩu thuộc huyện nên không làm hồ sơ. Ông Khiêm, một trong số những người "đến rồi đi" thẳng thắn: "Tôi không hiểu vì sao lại chỉ bán cho người trên phố, trong khi dự án thì nằm ở huyện, chưa kể khi xây nhà TNT người ta lấy đất của nông dân nhưng khi bán thì lại "chừa" chúng tôi ra".
tag: gia nha thu nhap thap
Cafeland.vn - Theo Gia đình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland