14/03/2011 3:51 AM
Theo ước tính của ông Richard Reech - GĐ CBRE Việt Nam, mặc dù thị trường mặt bằng bán lẻ của Hà Nội có mức tăng trưởng mạnh mẽ với mức tăng vượt trên 30%, song năm 2011 mới thực sự là năm xuất hiện nhiều nguồn cung “khủng” với tổng diện tích sàn bán lẻ tại Hà Nội dự kiến sẽ tăng thêm khoảng 228.000m2 so với năm 2010…
Nhiều dự án chào hàng

Ngày 9.3, chủ đầu tư dự án CTCP Savico Hà Nội (Cty con của Savico – SVC) và đơn vị tiếp thị cho dự án CBRE Việt Nam đã công bố dự án Savico Mega Mall. Được xây dựng tại khu đất có diện tích đất 46.399m2 tại số 7 - 9 đường Nguyễn Văn Linh, Gia Thụy, Gia Lâm, với tổng mức đầu tư ban đầu hơn 25 triệu USD, Savico Mega Mall được xem là khu trung tâm thương mại lớn nhất Hà Nội tính đến thời điểm hoàn thành, dự kiến vào tháng 11 tới.


Nhiều chủ đầu tư đang quan tâm và muốn chiếm lĩnh thị trường bán lẻ do tốc độ tăng trưởng khá hấp dẫn của thị trường này. Ảnh: Giang Huy

Trung tâm thương mại lớn nhất Hà Nội này có quy mô lớn với hai khối công trình gồm 3 tầng nổi và 1 tầng hầm với tổng diện tích sàn hơn 63.400m2; khoảng không cây xanh trên diện tích 30.000m2 dành cho các hoạt động, sự kiện ngoài trời.

Trong đó, tầng hầm với diện tích khoảng 14.200m2 dành riêng cho khu đại siêu thị; tầng 1 dành cho các cửa hàng cao cấp về thời trang, mỹ phẩm, trang sức, vàng bạc đá quý, đồng hồ, phụ kiện... kết hợp các điểm giao dịch ngân hàng và các dịch vụ tiện tích khác. Tầng 2 và 3 là khu vực dành các siêu thị chuyên ngành như siêu thị điện máy, siêu thị đồ gỗ nội thất và khu vực vui chơi, ẩm thực. Khối tòa nhà còn lại sẽ được dành cho khu vực điều hành và văn phòng cho thuê...


Theo ông Richard Leech, phát biểu với tư cách là đơn vị tiếp thị độc quyền dự án, cho đến thời điểm này, tỉ lệ lấp đầy tại dự án Savico Mega Mall đã đạt gần 50%. Tuy nhiên, hiện mức giá thuê ngắn hạn tại Savico Mega Mall vẫn còn nằm trong bí mật và sẽ được chủ đầu tư công bố trong một vài tuần tới.


Cũng theo ông Richard Leech, năm 2011 nguồn cung thị trường này cũng sẽ có đột biến từ các dự án lớn như Keangnam có tổng diện tích sàn khoảng 62.000m2, dự án Pico Mall tại 229 Tây Sơn dự kiến hoạt động vào tháng 4.2011 với tổng diện tích sàn bán lẻ là 30.000m2 sàn.


Sức nóng từ việc chạy đua cung cấp các trung tâm bán lẻ còn đến từ nhiều dự án lớn đang và sẽ triển khai sắp tung hàng trong vài năm tới như Royal City (230.000m2), Ciputra Shoping Mall (120.000m2), U-Silk City (146.896m2)...


Giá cho thuê sẽ giảm?


Ông Richard Reech cho rằng, giá thuê mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội hiện nay ở khu trung tâm rất cao. Vì vậy tới đây, giá thuê khu vực này sẽ phải chịu nhiều áp lực khi có hàng loạt các dự án lớn ra đời. Chia sẻ quan điểm này, ông Phạm Mạnh Cường – TGĐ Savico Hà Nội cũng cho rằng, hiện nay có khá nhiều chủ đầu tư đang quan tâm và muốn chiếm lĩnh thị trường bán lẻ do tốc độ tăng trưởng khá hấp dẫn của nó.


Tuy nhiên, trong một vài năm tới, khi nguồn cung thị trường dồi dào, giá mặt bằng bán lẻ cho thuê, hoặc giá thuê văn phòng chắc chắn sẽ phải giảm, không còn ở mức như hiện tại - có nơi lên tới hơn 100USD/m2/tháng nữa.


Tuy nhiên, giá thuê về mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội hiện nay có sự khác nhau rất rõ ở hai khu vực. Khu vực trung tâm nội thành có lợi thế về vị trí, nhưng nguồn cung khan hiếm do không có quỹ đất xây dựng những dự án mới có quy mô lớn. Do đó, giá thuê đang ở mức rất cao, những TTTM ở trung tâm như TTTM Vincom, Tràng Tiền, chợ Hàng Da... có thể lên tới hơn 100USD/m2/tháng. Còn lại giá thuê trung bình tại Hà Nội rơi vào khoảng 45,58USD/m2/tháng, không thuộc khu trung tâm khoảng 36,6USD/m2/tháng.


Cũng theo quan sát của CBRE thì có lẽ trước sức ép bung hàng của các dự án lớn nên hiện mức giá thuê mặt bằng bán lẻ, văn phòng tại Hà Nội ở thời điểm hiện tại đã giảm khoảng 3,8% so với thời điểm quý IV/2010. Việc TTTM Grand Plaza đang phải thực hiện chiến dịch giảm giá thuê tới 18% để thu hút khách thuê là một ví dụ.

tag: mat bang ban le, dien tich ban le, ha noi, doi dao,...

Cafeland.vn - Theo Lao Động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland