Nghị định 71 của Chính phủ về quản lí chung cư mini mang một ý nghĩa lớn trong việc phát triển loại hình nhà ở dành cho những đối tượng có mức thu nhập trung bình. Cũng vì thế mà giá bán các căn hộ chỉ hơn 30m2 hiện nay lên tới cả tỷ đồng.
Hà Nội: Giá chung cư mini cao ngất ngưởng
Giá chung cư mini tại Hà Nội ngang với căn hộ cao cấp ở TP HCM.

Chung cư mini mọc lên “như nấm sau mưa” tại Hà Nội sau khi Bộ xây dựng chính thức công nhận sự tồn tại của loại hình nhà ở này. Giá mỗi căn hộ mini rộng 38-40m2 hiện đang được chào bán mức 1,4 - 1,6 tỷ đồng tùy vị trí. Cụ thể, các dự án ở khu vưc xa trung tâm như Hà Đông, Từ Liêm có giá giao động từ 1,2 tỷ đến 1,45 tỷ cho căn hộ diện tích 50m2 và 1,55 tỷ tại các quận nội thành như Đống Đa, Thanh Xuân.

Mới đây nhất là dự án chung cư mini Đại Kim Hoàng Mai tọa lạc tại Phố Đại Từ , quận Hoàng Mai (Hà Nội) được công bố sẽ mở bán với giá 27 triệu đồng/m2. Được thiết kế hiện đại và nội thất sang trọng có diện tích từ 38 - 52m2, dự kiến hoàn thành toàn bộ phần xây thô vào tháng 12/2011, tiến độ đóng tiền được chia làm nhiều đợt.

Nhận thấy nhu cầu nhà ở là rất lớn, trong khi khả năng chi trả có hạn, đa phần là những gia đình trẻ, từ các tỉnh lẻ sinh sống và làm việc tại Hà Nội nên rất nhiều hộ gia đình, cá nhân có điều kiện đầu tư xây chung cư mini để bán. Kinh doanh loại hình này trong thời điểm hiện nay đã đem lại lợi nhuận nhanh chóng, là “chiếc bánh ngọt” mà rất nhiều nhà đầu tư cá nhân đang hướng tới.

Theo khảo sát của PV tại một số chung cư mini ở khu vực đường Cầu Giấy, đường Nguyễn Phong Sắc, phố Chùa Láng… hầu như đều kín người ở, mặc dù giá bán khá cao. Thêm vào đó, vẫn còn khá nhiều bất cập lớn ở các khu chung cư này, chẳng hạn như đa số đều nằm trong các ngõ, nghách nhỏ, chật hẹp thiếu thốn không gian, không đảm bảo về yếu tố đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy...


Loại hình chung cư mini hiện nay đang rất được người dân quan tâm bởi sự thuận tiện và hợp lí. Ở góc độ nào đó, mô hình này đã và đang giải quyết phần nào nhu cầu bức thiết về nhà ở của xã hội. Tuy nhiên với giá cả cao và chưa có cơ sở pháp lý nào để chắc chắn về giấy tờ sở hữu nhà nên người mua vẫn còn nhiều băn khoăn.

Chị Nguyễn Thị Trang, quê ở Hưng Yên cho biết, sau một thời gian đi tìm mua chung cư mini, gia đình chị tìm được một căn khá ưng ý tại phố Chùa Láng với diện tích 40m2 có giá 1,2 tỉ đồng, tính ra là 30 triệu/m2. Nếu so với chung cư thương mại thì mức giá này không hề rẻ hơn, thậm chí còn “ngang ngửa” với giá bán một căn hộ cao cấp tại TPHCM.


Cuối cùng, gia đình chị vẫn không dám mua vì vượt quá khả năng chi trả. Hơn nữa, với 1,2 tỷ tưởng là rẻ nhưng chỉ có 40m2 chưa chắc đã bố trí được cho 6 người ở (vợ chồng chị có 2 con nhỏ và ở cùng bố mẹ chồng). Hơn nữa, đến nay loại hình chung cư mini vẫn có nhiều vướng mắc pháp lý, sổ đỏ lại ở trong môi trường tập thể không gian chật hẹp.


Chị Trang cho biết thêm, một số chung cư mini mà vợ chồng chị đã khảo sát thực tế cũng không khác gì khu nhà mà chị đang trọ hiện nay, chỉ có điều diện tích rộng hơn chút và có một số tiện ích như truyền hình cáp, nóng lạnh.


Tuy nhiên, ở những chung cư mini này hạ tầng không được đầy đủ như nhà ở thương mại, cảm giác mình vẫn như đi thuê khi chưa biết rõ quyền xác lập sở hữu và sử dụng căn hộ như thế nào bởi tính pháp lý chưa cụ thể.


“Chung cư thương mại cũng có những cái bất cập như chậm tiến độ thậm chí tới vài ba năm, giá cao nhưng chất lượng cũng chưa chắc đã đảm bảo. Trong khi đó, giá một căn chung cư mini phù hợp với túi tiền của nhiều người hơn, lại ở được ngay nhưng không phải ai cũng dám chấp nhận rủi ro. Bởi không biết nay mai, chế tài của nhà nước đối với loại hình nhà ở này sẽ ra sao. Tính pháp lý, hạ tầng và chất lượng dự án là điều mà tôi quan tâm hiện nay cho nên tôi phải cân nhắc thận trọng. Trong thời gian chờ đợi, với số tiền 1 tỷ đồng gửi ngân hàng, cũng đủ để gia đình tôi trả tiền thuê nhà”, - Anh Nguyễn Văn Tâm chia sẻ.


Đúng như chia sẻ của anh Tâm, chung cư mini có ưu điểm duy nhất là vừa tầm tiền với nhiều người bởi diện tích nhỏ nhưng nhược điểm là hạn chế về thiết kế, chất lượng, an toàn, văn hóa sống, bảo hành sản phẩm... Quan trọng hơn cả là tính pháp lý chưa rõ ràng, bởi vậy người mua nên thận trọng khi quyết định sở hữu loại căn hộ này.

Theo Nguyên Hương (Tầm Nhìn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.