Tháng 12-2017, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội thanh tra 4 dự án "đắp chiếu" trên địa bàn huyện Gia Lâm. Tuy nhiên, theo báo cáo của UBND huyện Gia Lâm, tính đến cuối tháng 4/2018, Sở này vẫn chưa ban hành kết luận thanh tra.

Thiếu năng lực tài chính hàng loạt dự án “đắp chiếu”

Nêu tại báo cáo gửi HĐND TP Hà Nội về việc rà soát tình hình quản lý các dự án đầu tư sử dụng vốn ngoài ngân sách chậm triển khai, vi phạm luật Đất đai, Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Nguyễn Ngọc Thuần cho biết, trên địa bàn huyện Gia Lâm hiện có 7 dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách đã được giao, cho thuê đất nhưng chậm triển khai, tiến độ. Trong đó, có dự án chậm tới 10 năm thậm chí có dự án chậm tới 18 năm.

Cũng theo UBND huyện Gia Lâm, 7 dự án trên rơi vào cảnh “đắp chiếu” là do nhà đầu tư thiếu năng lực tài chính.

Khu đô thị mới Thịnh Liệt (quận Hoàng Mai) của Tổng công ty xây dựng Licogi rộng 35 ha, chậm tới 14 năm (Ảnh: Dân Việt).

Như dự án xây dựng nhà ở để bán của Công ty xây dựng Hồng Hà ở xã Cổ Bi đã chậm tiến độ đến 14 năm. Dự án này được UBND TP Hà Nội cho phép chuyển mục đích sử dụng hơn 7ha đất từ năm 2014 nhưng đến nay vẫn chưa thể triển khai.

Hay dự án bến xe tải và dịch vụ công cộng của Công ty CP Vinafco được giao gần 2,5ha tại thị trấn Trâu Quỳ từ năm 2010.

Ngoài ra còn một loạt các dự án cũng trong tình trạng “đắp chiếu”: dự án nhà xưởng sửa chữa phương tiện của Công ty CP xây dựng công trình giao thông 842 tại xã Kiêu Kỵ được giao đất từ năm 2012 nhưng nhà đầu tư vẫn chưa triển khai; Dự án xây dựng nhà máy sản xuất dược phẩm Việt Anh do Công ty TNHH dược phẩm Việt Anh làm chủ đầu tư cũng chậm gần 10 năm nay; Dự án xây dựng khu nhà ở xã hội Cổ Bi do Công ty CP xây lắp I-Petrolimex làm chủ đầu tư được giao đất từ năm 2013 đến nay chưa thể triển khai…

Thanh tra hàng tháng chưa ban hành kết luận

Ngày 14-12-2017, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã có quyết định về việc thanh tra việc sử dụng của 4 dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách nhưng chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn huyện Gia Lâm. Gồm: dự án Bến xe tải và dịch vụ công cộng của Công ty CP Vinafco; Xây dựng nhà máy sản xuất dược phẩm Việt Anh của Công ty TNHH dược phẩm Việt Anh; Cụm công nghiệp vừa và nhỏ Lâm Giang; Xây dựng Nhà ở để bán của Công ty xây dựng Hồng Hà.

Tuy nhiên, tính đến cuối tháng 4, theo báo cáo của UBND huyện Gia Lâm, Sở này vẫn chưa ban hành kết luận thanh tra.

Được ví như “Phú Mỹ Hưng của miền Bắc” khu đô thị AIC Mê Linh (huyện Mê Linh) của Công ty CP Bất động sản AIC đến nay vẫn chỉ là nơi trồng chuối, chăn trâu… của người dân (Ảnh: Đời sống tiêu dùng).

UBND huyện Gia Lâm cũng đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội báo cáo Thành phố cho thanh tra việc sử dụng đất tại Công ty CP xây dựng công trình giao thông 842, Công ty CP xây lắp I - Petrolimex và Công ty CP giống gia súc Hà Nội để xử lý dứt điểm theo quy định.

Theo thống kê của UBND huyện Gia Lâm hiện nay trên địa bàn huyện còn 69,63ha đất chưa sử dụng, chiếm 0,6% diện tích đất tự nhiên. Trong giai đoạn từ năm 2012 - 2017, huyện có 24 dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách được UBND thành phố cho phép triển khai.

Nhiều “ông lớn” BĐS bị Hà Nội bêu tên vì “ôm” đất rồi bỏ hoang

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, toàn thành phố có 161 dự án có dấu hiệu vi phạm Luật Đất đai, trong đó có 76 dự án chậm triển khai từ 5-10 năm. Tuy nhiên, đoàn giám sát của HĐND TP. Hà Nội cho rằng con số 161 là chưa đủ và dẫn ra số liệu có tới 383 dự án chậm triển khai.

HĐND TP. Hà Nội cho rằng nhiều chủ đầu tư “xí phần” nhận đất nhưng chậm triển khai, khiến dân sống trong tình cảnh dở dang. Trong đó, không ít dự án chậm triển khai hơn 10 năm được HĐND TP. Hà Nội nêu tên.

Cụ thể, Khu đô thị mới Thịnh Liệt (quận Hoàng Mai) của Tổng công ty xây dựng Licogi rộng 35 ha, chậm tới 14 năm.

Dự án khu đô thị Cổ Nhuế rộng 17,6 ha tại phường Cổ Nhuế (quận Bắc Từ Liêm) cũng đã bỏ hoang 12 năm.

Khu đô thị mới Cầu Bươu (huyện Thanh Trì) của Công ty cổ phần kinh doanh phát triển nhà và đô thị Hà Nội (HANHUD) rộng 20 ha, và Khu đô thị Văn La (quận Hà Đông) của Sông Đà Sudico rộng 10,6 ha chậm tiến độ 11 năm.

Một loạt dự án chậm 10 năm như Dự án Làng Việt cổ Hoài Đức ở La Phù (huyện Hoài Đức) rộng 23,4 ha, Dự án khu đô thị AIC Mê Linh tại xã Tiền Phong (huyện Mê Linh) của Công ty CP Bất động sản AIC rộng tới 94 ha; Khu đô thị Mai Linh tại xã Song Phương và Tiên Yên, diện tích 139 ha.

Phát biểu tại phiên giải trình về tình hình quản lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn thành phố (ngày 13/8) vừa qua, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, thành phố sẽ công bố 47 dự án đã rà soát kỹ, đủ điều kiện để thu hồi.

Hồng Khanh (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.