Hướng đến nhóm ở vị trí “chóp nón” trong sơ đồ thu nhập của xã hội - là xu hướng của nhiều chủ đầu tư kinh doanh bất động sản. Trong khi dự án cao cấp có dấu hiệu đang dư thừa, bởi cung lệch cầu.
Theo ông Trần Nguyễn Huy, Phó phòng Kinh doanh, Công ty địa ốc Đất Xanh, ở Tp.HCM không khó khăn để mua được những căn hộ giá 1 tỷ và trên 1 tỷ đồng, tuy nhiên tại Hà Nội thì đó là điều rất khó khăn

Ông Huy thừa nhận, thị trường BĐS miền Bắc được coi là đất chật người đông khi mật độ xây dựng đã rất lớn và cách trung tâm Hà Nội 15-20 km giá đất vẫn rất cao. Đất Xanh đã đầu tư nhiều dự án nhà giá rẻ tại Tp.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, tuy nhiên ra đến Hà Nội thì đến thời điểm này chưa thể khẳng định sẽ có nhà giá rẻ như tại các dự án trước.

Ảnh minh họa

Đầu tư các dự án nhà giá rẻ và giá trung bình là phân khúc cầu cực lớn, dễ bán, tuy nhiên lợi nhuận không cao, nên chắc chắn không tạo nên nhiều hấp dẫn đối với nhà đầu tư.

"Giả sử làm dự án nhà giá rẻ, bán căn hộ giá 1 tỷ/căn, thì không thể thu được lợi nhuận như việc bán những sản phẩm bất động sản cao cấp giá hàng chục tỷ đồng được”, ông Huy nói.

Đó là lý do hầu hết các nhà đầu tư đổ xô xây dựng dự án cao cấp.

Ông Nguyễn Dũng Minh, Giám đốc bán hàng, Thị trường bất động sản và nhà ở, Savills VN cho rằng, phân khúc nhà giá rẻ và căn hộ dành cho người thu nhập thấp ít được các DN xây dựng dự án quan tâm. Sự ra đời số lượng lớn áp đảo các dự án biệt thự, nhà liền kề xuất phát từ việc nhiều chủ đầu tư hiện đang có xu hướng hướng tới nhóm đối tượng khách hàng thu nhập trên đỉnh cao nhất của xã hội.

Theo công bố nghiên cứu thị trường bất động sản quý 3 của Công ty tư vấn Bất động sản Savills Việt Nam, trong thời gian tới có 61 dự án phát triển biệt thự, nhà liền kề tại Hà Nội. Hầu hết các các biệt thự và nhà liền kề sẽ được tập trung ở các quận Hoàng Mai, Hà Đông, Long Biên, Từ Liêm, và khu vực Láng Hòa Lạc, và chiếm tới 85% tổng số dự án trong tương lai.

Trong thời điểm này, Hà Nội có khoảng 8.200 biệt thự và 11.400 nhà liền kề tại 11 quận và khu vực Láng Hòa Lạc. Trong quý 3/2010, có 2 dự án mới bao gồm 12 nhà liền kề và 147 biệt thự.

Giá thị trường của biệt thự và nhà liền kề ở mức cao ngất ngưởng. Như tại Cầu Giấy, biệt thự có giá lên tới 7.700 USD/m2 (khoảng 150 triệu đồng/m2).

Khu biệt thự mọc rêu tại một dự án lớn phía Tây Hà Nội. Ảnh minh họa

Theo một số công ty nghiên cứu về bất động sản, nguồn cung nhà biệt thự và nghỉ dưỡng đã tăng nóng gấp 3-5 lần so với cuối năm 2009 và đang có dấu hiệu ế thừa. Các dự án hạng sang và cao cấp đều sụt giảm giá, ngược lại, các dự án trung cấp và bình dân lại tăng giá bán trên thị trường.

Theo một chuyên gia bất động sản, nếu nói thị trường bất động sản ảm đạm, thì chưa chính xác, bởi cùng 1 phân khúc, cũng có dự án thành công và dự án thất bại. Cụ thể tại giai đọan trầm lắng này thì phân khúc cao cấp là ế ẩm nhất, bởi đã có dấu hiệu nguồn cung vượt cầu, cũng như giá đã vượt quá khả năng chi trả của số đông.

Việc đổ xô làm dự án bất động sản "săn nhà giàu" đã dẫn đến hiện tượng dự án đắt tiền phục vụ một số ít người nhưng lại chiếm phần lớn quỹ đất rất eo hẹp hiện nay, ít được đưa vào sử dụng, trong khi thị trường quá hiếm hoi các sản phẩm có giá trung bình, giá thấp, phù hợp với nhu cầu thực của phần đông những người làm công ăn lương. Điều này dẫn đến những hệ lụy gì đối với thị trường bất động sản và xã hội?

Chính phủ đã ban hành các nghị định 65, 66 và 67 vào giữa năm 2009 nhằm cụ thể hóa các cơ chế, chính sách ưu đãi, khuyến khích doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội.

Theo chính sách khuyến khích trên, doanh nghiệp tham gia xây nhà ở xã hội được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với diện tích đất xây dựng nhà ở xã hội; được phép tăng mật độ xây dựng gấp 1,5 lần so với quy chuẩn về quy hoạch xây dựng; được áp dụng thuế suất VAT là 0% với các hợp đồng thuê, thuê mua nhà ở xã hội và các hợp đồng mua bán nhà ở xã hội; được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong bốn năm kể từ khi có thu nhập.

Mặt khác, doanh nghiệp tiếp tục được giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp trong 9 năm tiếp theo; được áp dụng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 10% suốt thời gian còn lại của dự án...
Cafeland.vn - Theo KH&ĐS
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland