Phối cảnh tổng thể nút giao đường 70.
Theo đó, tại văn bản số 6951/QĐ-UBND ngày 25/12/2018 về việc phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh dự án đầu tư đường giao thông bao quanh Khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An, huyện Thanh Trì theo hình thức hợp đồng BT, lãnh đạo UBND TP.Hà Nội điều chỉnh thời gian hợp đồng dự án thành 67 tháng (kể từ tháng 05/2014).
UBND TP.Hà Nội giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP.Hà Nội, Công ty cổ phần Bitexco chuẩn bị phương tiện, nguồn lực tổ chức triển khai các hạng mục còn lại của dự án ngay sau khi được bàn giao mặt bằng, đảm bảo hoàn thành, bàn giao công trình vào khai thác sử dụng trong quý 4-2019.
Được biết, dự án đường bao quanh khu tưởng niệm Chu Văn An, với tuyến đường chính (tuyến số 1) dài 2,5 km và một tuyến đường phụ dài hơn 1,1 km được UBND TP.Hà Nội phê duyệt vào tháng 4/2011. Công ty Cổ phần Bitexco được giao là nhà đầu tư theo hình thức BT (đổi đất lấy hạ tầng).
Mục đích của Hà Nội khi giao Tập đoàn Bitexco thực hiện dự án này nhằm xây dựng tuyến đường chạy dọc khu tưởng niệm Chu Văn An (Hoàng Mai - Thanh Trì), đồng thời xây một tuyến đường để kết nối Vành đai 3 với đường Cầu Bươu (Xa La, Hà Ðông).
Để xây dựng dự án này, Hà Nội đã phải thanh toán cho Bitexco khu “đất vàng” đối ứng sát mặt đường vành đai 3 (thuộc phường Đại Kim, quận Hoàng Mai và phường Thanh Liệt - huyện Thanh Trì) rộng khoảng 90 ha.
Sau hơn 4 năm được giao dự án, tháng 5/2014, Bitexco mới tổ chức khởi công công trình, dự kiến hoàn thành trong 36 tháng. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, tuyến đường vẫn còn dang dở.
Trong khi đó, trên khu đất đối ứng, Bitexco đã và đang cấp tập xây dựng hàng nghìn căn biệt thự liền kề, shophouse bán ra thị trường. Theo tìm hiểu, mỗi căn biệt thự, nhà liền kề… đang được chủ đầu tư rao bán với giá thấp nhất từ 15-17 tỉ đồng/căn.
Theo thông tin từ chủ đầu tư, lý do chậm trễ trong việc triển khai xây dựng tuyến đường Dự án Đường giao thông bao quanh Khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An là do thời gian thực hiện công tác giải phóng mặt bằng phức tạp vì dự án đường giao thông trải dài qua 3 quận/huyện và 5 xã/phường cũng như hoàn tất thủ tục lập phê duyệt thiết kế kỹ thuật thi công nên tới ngày 15/5/2014, dự án mới chính thức được khởi công (như vậy đến ngày 14/5/2017 mới kết thúc thời hạn 36 tháng theo quyết định phê duyệt).
Sau đó đến tháng 2/2017, UBND Thành phố Hà Nội có chủ trương giao nhà đầu tư bổ sung hạng mục “Nút giao hoàn chỉnh giữa tuyến đường số 1 và đường 70”, hạng mục tuyến ống nước sạch D400 và một số hạng mục khác theo Quyết định số 3830 ngày 24/6/2017 của UBND Thành phố Hà Nội để cấp nước đô thị cho toàn bộ khu vực, thay đổi vật liệu lát vỉa hè từ gạch bê tông sang lát đá tự nhiên và hoàn thành nút giao hoàn chỉnh giữa tuyến số 1 của dự án với Đường Phan Trọng Tuệ (đường 70). Tiến độ cũng đã được điều chỉnh thành 54 tháng kể từ tháng 5/2014.
-
Những dự án BT ở Hà Nội bây giờ ra sao?
CafeLand - Sau nhiều năm triển khai, nhiều dự án đổi đất lấy hạ tầng (BT) đã làm cho bộ mặt thành phố Hà Nội thay đổi rất tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn đó những dự án chậm tiến độ, thậm chí là đội vốn.
-
Thái Bình dừng hợp đồng BOT dự án tuyến đường bộ gần 2.600 tỷ đồng từ thành phố đi cầu Nghìn
Mới đây, UBND tỉnh Thái Bình đã tổ chức họp với các sở, ngành và đại diện liên danh nhà đầu tư về đàm phán thỏa thuận chấm dứt thực hiện hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ từ TP Thái Bình đi cầu Ng...
-
Phó Thủ tướng chỉ đạo rà soát các dự án BOT giao thông
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải rà soát, đánh giá toàn diện các dự án BOT giao thông bao gồm cả dự án Bộ Giao thông vận tải quản lý và các dự án do các địa phương quản lý....
-
Cận cảnh khu đất vừa được Hà Nội cho phép xây dựng công trình nhà ở thấp tầng tại Khu đô thị Thanh Hà – Cienco 5
Ngày 31.10 vừa qua, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn đã có chỉ đạo về việc xử lý vi phạm tồn tại của Khu đô thị Thanh Hà A, B – Cienco 5 (tại huyện Thanh Oai và quận Hà Đông).