Con đường có hình thù kỳ dị như con rắn ngoằn nghèo, ngổn ngang gạch đất chạy qua trước nhà, đường đoạn to đoạn bé rất khó đi...

Con đường có đoạn thi công rộng 2m, nhưng lại đặt cống thoát nước cao hơn nhà dân

Đầu năm 2020, nhận được thông tin về việc làm đường giao thông ngõ xóm, người dân xóm Mới, xã Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội vô cùng phấn khởi. Được biết đây là con đường được đầu tư theo hình thức nhà nước và nhân dân cùng làm (từ ngân sách huyện Gia Lâm kết hợp với tiền, ngày công người dân đóng góp).

Ông Đào Văn Lộc, trú xóm Mới cho biết, con đường ngõ xóm vốn nhỏ hẹp, ngoằn nghèo khó đi, nên khi biết tin có dự án xây dựng đường giao thông đi qua xóm, phần lớn các hộ dân trong xóm rất đồng thuận, tự nguyện hiến đất mở rộng đường, sẵn sàng ủng hộ tiền và ngày công để thực hiện.

Gia đình ông Lộc và nhiều hộ dân khác ngay sau khi được chính quyền vận động đã tự phá dỡ nhà ở, công trình trên đất để ủng hộ chủ trương làm con đường rộng, đẹp khang trang.

Nhờ vậy, cả một đoạn đường dài qua nhà ông Lộc và nhiều hộ dân khác đã thành hình hài thẳng thắn, bề rộng hơn 2m. Hiện, cả con đường đã được đổ đất, dần bê tông hoá. Tuy vậy, đi sâu vào trong xóm, có nhiều đoạn, con đường chỉ rộng 50 - 70cm, hai xe máy lách nhau cũng khó.

“Sở dĩ con đường có hình hài kỳ dị như thế này là do có nhiều hộ dân không ủng hộ, chấp hành chủ trương chung hiến đất làm đường. Trong đó, có hộ dân còn lấn chiếm, xây nhà trái phép cũng không thấy chính quyền có động thái xử lý, cưỡng chế”, ông Lộc cho biết.

Chỉ vào con đường có hình thù kỳ dị như con rắn ngoằn nghèo, ngổn ngang gạch đất chạy qua trước nhà, một người dân xóm Mới khá bức xúc: “Tới nay, nhà đất chúng tôi tự phá dỡ để bàn giao làm đường, những đoạn đường đã giải toả được đổ bê tông, những đoạn hẹp thì mới đổ gạch đá tôn nền rồi để đó. Thành ra mất tiền mất đất mà giờ đường thì chẳng ra đường, đoạn to đoạn bé rất khó đi”.

Con đường có đoạn chỉ rộng 50cm

Trước những thắc mắc của người dân, trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Kỷ, Chủ tịch UBND xã Yên Viên cho biết: “Việc làm đường trên địa bàn thực hiện theo quyết định của UBND huyện Gia Lâm ngày 31/10/2019. Việc một số hộ dân tự nguyện phá dỡ công trình, GPMB thì chúng tôi đã biểu dương. Tuy nhiên, chúng tôi không thể cưỡng chế, GPMB đối với các công trình khác, làm đường theo hiện trạng”.

Cũng theo ông Kỷ, quan điểm của xã là GPMB được đến đâu thì làm tới đó, còn “không giải phóng được thì thôi”. Và nếu người dân không đồng thuận, xã sẽ xem xét dừng dự án.

Trước câu trả lời này, PV đặt vấn đề, trước khi triển khai dự án, tại sao chính quyền không họp dân lấy ý kiến, cam kết sẽ hiến đất, bàn giao nhà đất xong thì mới triển khai làm đường, mà lại vội vã triển khai ngay rồi đến bây giờ dừng lại dang dở, vừa tốn kém ngân sách vừa biến con đường thành kỳ dị, khó đi, ông Kỷ không trả lời.

Để minh bạch thông tin về quá trình xây dựng con đường qua xóm Mới, PV đã đặt lịch làm việc với UBND xã, đề nghị cung cấp thông tin. Tuy nhiên, suốt hơn 1 tuần qua PV chưa nhận được phản hồi.

Việt Hòa (Báo Giao thông)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.