CafeLand - UBND TP.Hà Nội vừa có văn bản chỉ đạo xử lý, khắc phục sau thanh tra toàn diện công tác quản lý, sử dụng đất rừng trên địa bàn 10 xã và thị trấn Sóc Sơn, huyện Sóc Sơn.

Theo đó, UBND thành phố giao Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn kiểm điểm làm rõ và có hình thức xử lý nghiêm theo quy định đối với tập thể và cá nhân từ năm 2006 đến năm 2018 đã buông lỏng quản lý về đất đai, trật tự xây dựng, để xảy ra các vi phạm như kết luận thanh tra nêu; đồng thời khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của UBND thành phố về thực hiện kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ.

Đây là những chỉ đạo liên quan đến các công trình vi phạm lớn như Việt phủ Thành Chương, nhà ca sỹ Mỹ Linh đã được Thanh tra Chính phủ kết luận và “tồn đọng” 13 năm nay chưa được xử lý.

UBND huyện Sóc Sơn tổ chức cưỡng chế ngay đối với các công trình vi phạm trật tự xây dựng đã được lập hồ sơ xử lý vi phạm trong các năm 2017, 2018 trên địa bàn 10 xã (Minh Trí, Minh Phú, Phù Linh, Tiên Dược, Quang Tiến, Hiền Ninh, Bắc Sơn, Hồng Kỳ, Nam Sơn, Tân Minh) và thị trấn Sóc Sơn, trả lại nguyên trạng ban đầu; xử lý vi phạm về quản lý, sử dụng đất đối với các chủ sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Giao UBND huyện Sóc Sơn, các sở: NN&PTNT, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển thủy lợi Hà Nội kiểm điểm, rút kinh nghiệm, có hình thức kỷ luật các cá nhân, đơn vị liên quan theo kết luận thanh tra.

Các công trình vi phạm trật tự xây dựng sẽ bị buộc cưỡng chế xử lý.

Công an TP.Hà Nội được giao tiếp nhận hồ sơ đối với những vi phạm trong việc chứng thực, xác nhận mua bán, chuyển nhượng đất dẫn đến việc xây dựng công trình vi phạm trong quy hoạch rừng năm 2008 để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật...

Tất cả những nội dung thực hiện trên phải được Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn, Giám đốc các sở NN-PTNT, TN-MT, Xây dựng, Nội vụ; Giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển thủy lợi Hà Nội báo cáo kết quả thực hiện về Thanh tra thành phố để theo dõi, tổng hợp, báo cáo UBND thành phố trước ngày 15.5 tới đây.

Trước đó, Thanh tra TP Hà Nội công bố Kết luận thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng đất, trật tự xây dựng trong giai đoạn từ năm 2008 đến nay, tại các xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn.

Theo Kết luận thanh tra, UBND huyện Sóc Sơn đã không kiên quyết chỉ đạo trong việc khắc phục vi phạm theo các kết luận của Thanh tra Chính phủ, ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng và UBND thành phố. UBND các xã đã buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm dẫn đến nhiều vi phạm về đất đai, mua bán chuyển nhượng, vi phạm trật tự xây dựng...

Cụ thể, đối với việc xử lý công trình vi phạm, UBND huyện Sóc Sơn không tổ chức xử lý 659 công trình vi phạm trật tự xây dựng trên đất lâm nghiệp theo Kết luận của Thanh tra Chính phủ và chỉ đạo của UBND thành phố. Do buông lỏng quản lý dẫn đến các công trình xây dựng mới trên đất rừng vẫn tiếp tục tăng, nhiều công trình xây dựng với quy mô lớn trong quy hoạch rừng phòng hộ.

Liên quan đến những vi phạm về quản lý, sử dụng đất, trật tự xây dựng tại hai xã Minh Trí và Minh Phú mà báo chí phản ánh thời gian qua, kết luận thanh tra chỉ rõ: địa bàn 2 xã có tổng số 659 trường hợp mua bán, chuyển nhượng, chủ sử dụng không có giấy tờ về quyền sử dụng đất

Vi phạm về trật tự xây dựng trong quy hoạch rừng, có 688 trường hợp tại 2 xã này đã tự ý chuyển mục đích sử dụng đất; xây dựng công trình, nhà ở trên đất năm trong quy hoạch rừng năm 2008, trong đó có nhiều công trình xây dựng với quy mô lớn nhưng không được kiểm tra và xử lý.

  • Infographic: Nhìn lại vụ "xẻ thịt" đất rừng Sóc Sơn, Hà Nội

    Infographic: Nhìn lại vụ "xẻ thịt" đất rừng Sóc Sơn, Hà Nội

    CafeLand - Thanh tra TP. Hà Nội đã công bố cùng lúc 2 Kết luận thanh tra (KLTT) về việc quản lý, sử dụng đất rừng trên địa bàn 8 xã và thị trấn Sóc Sơn, huyện Sóc Sơn. Tuy nhiên, xoay quanh 2 KLTT này vẫn còn nhiều vấn đề chưa thoả đáng. Một số công trình sai phạm “khủng” bị bỏ qua, việc kiến nghị tháo dỡ công trình sai phạm cũng được dư luận đặt nhiều câu hỏi.

  • Vụ đất rừng Sóc Sơn: Biệt thự Mỹ Linh lọt danh sách vi phạm

    Vụ đất rừng Sóc Sơn: Biệt thự Mỹ Linh lọt danh sách vi phạm

    CafeLand - Chiều 21/3, Thanh tra TP Hà Nội công bố Kết luận thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng đất, trật tự xây dựng trong giai đoạn từ năm 2008 đến nay, tại các xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn. Trong số các công trình vi phạm, có biệt thự của ca sĩ Mỹ Linh và nhiều công trình “khủng” khác.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.