Dọc đường Thái Hà nhiều năm qua tồn tại hàng trăm ngôi nhà trái phép nhưng nhưng chính quyền phường Trung Liệt (Đống Đa, Hà Nội) lại xử lý nửa vời khiến nhiều người tỏ ra bức xúc.
Trong khi UBND TP. Hà Nội đang yêu cầu các cấp chính quyền phải xử lý kịp thời, kiên quyết đối với các hành vi vi phạm trật tự xây dựng, xây dựng trái phép trên địa thành phố, thì tại phường Trung Liệt (quận Đống Đa, Hà Nội) vẫn đang là điểm nóng về tình trạng này. Hàng loạt công trình kinh doanh dịch vụ, công trình xây dựng không phép, vượt tầng, cơi nới đang diễn ra tràn lan trước sự bất lực của chính quyền nơi đây.
Tuy vậy, tại phường Trung Liệt, chính quyền hầu như bất lực với hàng loạt công trình xây dựng sai phép trên địa bàn. Ngay đoạn đường bờ mương Thái Hà (phố Thái Hà), chỉ cách UBND phường Trung Liệt khoảng 2km là nhiều công trình xây dựng nhà ở, điểm kinh doanh vượt tầng, cơi nới không phép. Theo tìm hiểu của phóng viên, quỹ đất này nằm trong dự án quy hoạch xây dựng công viên Đống Đa.
Theo ông Đặng Văn Hảo (số nhà 376, phố Thái Hà, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, TP Hà Nội) thì năm 2009 gia đình ông đã đổ cột, xây thô, lợp mái tôn tầng 3 của căn nhà, nay mái tôn đã hư hỏng dột nát không sử dụng được nữa. Ngày 22.9.2016 tôi đã làm đơn xin phép sửa chữa nhà ở gửi UBND phường Trung Liệt, sau đó gia đình tôi mới đổ trần tầng này, chứ không xây mới và cơi nới.
Được biết, khu đất của ông Hảo ở đã được quy hoạch làm Dự án Công viên văn hóa Đống Đa từ năm 2001. Ngoài hộ gia đình nhà ông Hảo còn có hàng trăm hộ dân khác đã sinh sống, xây dựng nhà cao từ 2-4 tầng nơi đây từ năm 1991 đến nay cũng không được cấp phép.
Tuy nhiên, vừa qua, Chủ tịch UBND phường Trung Liệt ra Quyết định số 178/QĐ-UBND cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị tại số 376 phố Thái Hà với lý do “Tổ chức thi công xây dựng công trình trên khu đất không được phép xây dựng” cùng với 2 hộ khác. Ông Hảo cho rằng, việc Chủ tịch UBND phường Trung Liệt quyết định như vậy là không đúng và không công bằng, bởi cưỡng chế thì phải cưỡng chế đồng loạt tất các hộ đang vi phạm”, ông Hảo bức xúc.
Cũng như ông Hảo, hộ nhà bà Nguyễn Mai Phương (số nhà 360) và bà Dương Thị Minh Khuê (số nhà 362B) cũng bị cưỡng chế trong đợt này. Điều khiến bà Phương và bà Khuê bức xúc là ngay cạnh đó là số nhà số 158 cao 4,5 tầng vừa mới hoàn thiện, hiện đang kinh doanh bánh mỳ và treo biển cho thuê thì không hề bị xử lý.
Ghi nhận của phóng viên, ngoài công trình số 158 vừa mới hoàn thiện và cao nhất khu vực này thì trên mặt phố Thái Hà có hàng loạt công trình khác cao 2 đến 3 tầng như số 242, 248, 288 cũng mới được hoàn thiện. Trong ngõ 278 Thái Hà ngôi nhà 3 tầng tại số 64 cũng mới được hoàn thiện.
Điều đáng nói là tất cả các công trình trái phép này đều được xây dựng dưới thời ông Nguyễn Thao Hùng đang là Phó Chủ tịch (nay ông Hùng là Chủ tịch) UBND phường Trung Liệt, phụ trách Xây dựng - Đô thị.
Một đại diện tổ Thanh tra xây dựng phường Trung Liệt cho biết: Quan điểm của phường là xử lý nghiêm các công trình sai phạm. Vị đại diện thanh tra xây dựng cũng cho hay, chủ nhà 376, 360, 372B Thái Hà đã được nhắc nhở nhiều nhưng vẫn tái phạm nên bắt buộc phải cưỡng chế.
Khi chúng tôi đặt câu hỏi, vì sao bên cạnh ngôi nhà 4,5 tầng mới đi vào hoàn thiện không bị cưỡng chế thì vị đại diện cho biết, họ chỉ xử lý những nhà đã được lập biên bản. Còn ngôi nhà số 158 cũng như hàng trăm ngôi nhà khác là do vấn đề lịch sử để lại và do lãnh đạo tiền nhiệm không lập biên bản.
Lê Bình (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.