24/03/2011 1:21 AM
Hàng loạt biệt thự tại khu vực Cổ Nhuế - Xuân Đỉnh (Từ Liêm, Hà Nội) có giá bán nhiều tỷ đồng được xây dựng xong phần thô từ rất lâu cho đến nay vẫn chưa được hoàn thiện gây lãng phí và mất mĩ quan đô thị.

Nằm cạnh trên đường Phạm Văn Đồng, khu biệt thự Cổ Nhuế - Xuân Đỉnh là nơi mơ ước lý tưởng của người dân. Nơi đây, giao thông thuận tiện, gần các siêu thị lớn và trường học cũng như các bệnh viện. Sẽ không có gì để bàn cãi nếu như những căn nhà to đùng được thiết kế theo kiểu biệt thự này không nằm lọt thỏm giữa vườn hoa cỏ dại và không người ở. Một sáng đầu tháng 3 theo ghi nhận của phóng viên, nằm xen giữa ít ngôi biệt thự hoành tráng, khang trang lộng lẫy, tường cao, cửa rộng là nhiều ngôi biệt thự được xây dựng xong phần thô bên ngoài. Điểm chung của những ngôi biệt thự hoàn thiện phần thô này là cây cối, cỏ dại mọc um tùm từ ngoài cổng cho đến tận bên trong của ngôi nhà. Phần lớn những ngôi biệt thự này đều không có người sinh sống. Số ít còn lại được nhiều nhóm công nhân, người lao động ở các nơi khác đến thuê ở. Quần áo, đồ đạc, dây móc được nhóm người lao động ở đây bày tràn lan khắp từ bên ngoài cổng cho đến tận nóc nhà, nhìn vào rất mất mĩ quan. Một người dân sống ở khu vực này cho biết: Tình trạng bỏ hoang ở nhiều khu biệt thự khu vực này diễn ra từ nhiều năm trước. Thỉnh thoảng mới xuất hiện vài ba chiếc ôtô đến lượn lờ ngắm ngía, quan sát rồi… lại đi.

Những ngôi biệt thự được xây dựng xong phần thô không có người sinh sống lâu ngày tường đã phủ rêu xanh. Cây dại mọc um tùm che kín cả tường cổng bên ngoài. Thậm chí có nhiều ngôi biệt thự đã bị lên mốc và bị bốc mùi khai do mất vệ sinh bên trong. Gạch bao quanh các ngôi nhà hoang phế theo thời gian. Chủ của một ngôi biệt thự hiện đang sinh sống ở khu vực này cho hay: Gia đình anh chuyển về sinh sống ở đây từ 3 năm trước. Khi chuyển về đây toàn bộ khu vực này có rất ít người dân mặc dù bên cạnh là những ngôi biệt thự đã được hoàn thiện phần thô. “Nhiều lúc sống ở đây tôi có cảm giác sợ hãi và hơi rùng mình mỗi khi ra bên ngoài nhất là vào thời điểm buổi tối vì xung quanh mình là những ngôi nhà bỏ hoang. Ở đó lại không có người sinh sống. Có không ít lần những kẻ nghiện hút lên cơn lại nhảy bờ tường vào tiêm, chích” .


Hàng chục ngôi biệt thự đến nay vẫn phơi mình ngoài mưa nắng chưa có người sử dụng gây lãng phí.

Qua tìm hiểu, chúng tôi biết thêm, toàn bộ khu biệt thự Cổ Nhuế - Xuân Đỉnh nằm trong tổng thể hơn 22.6493m2 thuộc dự án triển khai xây dựng KĐTM của Cty Kinh doanh dịch vụ nhà Hà Nội (TCty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội) được xây dựng từ năm 2003. Toàn bộ những ngôi biệt thự bỏ hoang này hiện cũng đã có chủ. Giá bán mỗi khu nhà biệt thự ở đây lên đến nhiều tỷ đồng. Lý giải về vấn đề nhiều căn nhà biệt thự bỏ hoang gây mất mĩ quan đô thị và lãng phí tiền đầu tư, đại diện BQL KĐT Cổ Nhuế - Xuân Đỉnh thừa nhận hiện toàn bộ khu biệt thự bỏ hoang này đã có chủ, việc xây dựng hoàn thiện và đưa vào sử dụng các khu biệt thự là trách nhiệm của bên mua. BQL chỉ làm nhiệm vụ quản lý chung bên ngoài. Trong khi đó, ông Nguyễn Tiến Hùng - Phó chủ tịch phụ trách vấn đề xây dựng xã Cổ Nhuế cho hay: KĐTM Cổ Nhuế - Xuân Đỉnh được UBND TP Hà Nội giao cho Cty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội xây dựng theo Quyết định số 189/QĐ-UB ngày 09/01/2003. Trong tổng số hơn 22 nghìn m2 đất xây dựng dự án có hơn 21.022m2 đất để xây nhà ở biệt thự, gồm các ô đất BT1, BT2, BT3, BT4. “Việc các khu nhà biệt thự bỏ hoang gây mất mĩ quan đô thị trên địa bàn xã có nắm được. Ở các khu biệt thự bỏ hoang này cũng có hiện tượng mất vệ sinh và những kẻ nghiện hút vào tiêm chích như phản ánh. Có hiện tượng mua đi bán lại ở các khu biệt thự này. Tính đến thời điểm hiện tại, chưa có bất cứ chủ hộ nào ở khu biệt thự này đến UBND xã đăng ký quyền sử dụng đất với địa phương. UBND xã cũng mong muốn chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án hoàn chỉnh để bàn giao, ổn định việc quy hoạch để dễ bề quản lý”, ông Hùng nói.

Liên quan đến vấn đề các khu biệt thự bỏ hoang trên địa bàn TP Hà Nội, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 298/VP-CP nêu rõ: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu UBND TP Hà Nội kiểm tra sự việc, và có biện pháp xử lý báo cáo Thủ tướng trước ngày 15/02/2011. Bây giờ đã là tháng 3…

tag: biet thu trieu do dap chieu

Cafeland.vn - Theo Báo xây dựng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland