Ba tuần sau khi có văn bản gửi Thủ tướng phản bác xây trục Hồ Tây - Ba Vì (hơn 30 km), Hà Nội vừa có văn bản cho rằng, đây là trục cảnh quan, hỗ trợ liên kết các không gian lớn Ba Đình - Hồ Tây - Ba Vì.

Văn bản do Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Thế Thảo gửi Hội đồng thẩm định nhà nước đồ án quy hoạch chung thủ đô, nêu rõ trục Hồ Tây - Ba Vì nên kết thúc trước hồ Đồng Mô, chân núi Ba Vì.

Trên trục đường này, đoạn từ vành đai 3, 5 đến vành đai 4 cơ bản đi thẳng để tạo lập không gian mở gồm quảng trường, vườn hoa, không gian xanh và vành đai sông Nhuệ, để tổ chức các hoạt động công cộng văn hóa của thành phố mà trong nội đô còn thiếu, không có khả năng đáp ứng.

Trước mắt, để tạo trục cảnh quan, điểm nhấn không gian kiến trúc đô thị mới của thủ đô chỉ nên xây dựng đoạn từ vành đai 3 đến vành đai 4 và quản lý chặt chẽ việc xây dựng trong khu vực hành lang xanh. Trục không gian đô thị phải tập trung giá trị lịch sử, văn hóa và vai trò đầu não chính trị của Ba Đình, Hồ Gươm và trục Tây Hồ Tây.

Đoạn ngoài vành đai 4, UBND thành phố Hà Nội đề nghị sẽ đi theo địa hình, không đi thẳng, quy mô ngang tuyến sẽ nghiên cứu cụ thế trong quy hoạch phân khu.


Quy hoạch trục Hồ Tây - Ba Vì đang gây tranh luận trong xã hội. Ảnh: Hoàng Hà.

Ngoài ra, UBND Hà Nội còn kiến nghị đơn vị thực hiện đồ án phân tích những tác động tiêu cực về kinh tế xã hội khi tốc độ đô thị hóa lớn. Theo đồ án quy hoạch, đến năm 2030, Hà Nội cần sử dụng 800 km2 đất, diện tích đô thị sẽ mở rộng gấp 4,5 lần và dân số tăng gần 2,5 lần.

Thành phố cũng cho rằng, đồ án quy hoạch chung được nghiên cứu bài bản, công phu, khoa học trên cơ sở phân tích hiện trang, với định hướng trở thành thành phố xanh - văn hóa - văn minh hiện đại với cấp hạng quốc tế và khu vực, có tính khả thi trong quá trình triển khai.

Trước đó, ngày 17/8, trong văn bản gửi Thủ tướng, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo khẳng định, khi đã không xây dựng Trung tâm hành chính quốc gia mới tại Ba Vì thì việc xây dựng trục Hồ Tây - Ba Vì không có ý nghĩa về công năng và về kinh tế xã hội. Nếu trục Hồ Tây - Ba Vì được hình thành như tư vấn đề xuất, sẽ có nguy cơ không chỉ phá vỡ ý tưởng hành lang xanh, còn tạo cơ hội cho sự ra đời các khu đô thị bám hai bên hệ trục.

Việc xác định tuyến đi thẳng theo hướng Đông - Tây, dự kiến là 6 làn xe, có tốc độ cao trên quãng đường hơn 30 km, xét theo yếu tố vật lý sẽ không đảm bảo giao thông (do ánh sáng mặt trời chiếu thẳng vào mặt người điều khiển giao thông)...

Trục Hồ Tây - Ba Vì đang gây sự tranh luận trong giới kiến trúc sư. Hội kiến trúc sư VN từng góp ý: "Nếu cần dự trữ thì chọn nơi khác, không nên bảo vệ ý tưởng ở Ba Vì. Chính vì vậy trục Hồ Tây - Ba Vì không còn cơ sở để tồn tại trong đồ án. Cảnh quan đặc trưng của Hà Nội lại càng không nên có trục thẳng, dài và lớn như đồ án đề ra".

Cafeland.vn - Theo VnExpress
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland