Hoạt động kinh doanh ế ẩm nhưng sắp tới đây khách thuê tại trung tâm thương mại Grand Plaza lại bị áp lực bởi công ty quản lý tăng phí dịch vụ.

Công ty cổ phần quản lý tài sản IDJ, đơn vị quản lý vận hành trung tâm thương mại Grand Plaza, vừa ra thông báo tới tất cả các khách thuê về việc điều chỉnh tăng phí dịch vụ lên tới hơn 1 triệu đồng/m2, chưa bao gồm VAT, tương đương với tỷ lệ lấp đầy là 20,76%.

Mức phí quản lý dịch vụ sẽ tăng theo tỷ lệ nghịch của tỷ lệ lấp đầy. Nếu tỷ lệ lấp đầy chỉ 5%, mức phí dịch vụ có thể lên tới 4 triệu đồng/m2. Mức phí các kỳ tiếp theo sẽ được thông báo cho khách thuê trước một tháng căn cứ theo tổng diện tích được thuê kinh doanh thực tế tại thời điểm đóng phí.

Ngay sau khi có thông báo, hầu hết các khách thuê tại đây tỏ ra bức xúc. Đại diện một gian hàng ở tầng 1 cho hay, mức phí này quá cao trong khi đó trung tâm thương mại vắng khách, thu không đủ chi. Đơn cử, một gian hàng 40m2, mỗi khách chủ gian hàng phải đóng gần 50 triệu đồng/tháng tiền phí dịch vụ, chưa kể tiền thuê mặt bằng. Đông đảo khách thuê đã không đồng tình với ý kiến của đơn vị quản lý. "Việc đơn vị quản lý tăng giá dịch vụ không khác gì đẩy người thuê ra đường", chủ gian hàng cho hay.

Grand Plaza trung tâm thương mại đìu hiu nhất Hà Nội.

Chị Phan Lan, chủ gian hàng Lẩu Thái tầng 4 nói: "Theo hợp đồng quản lý, nếu chúng tôi không đóng đầy đủ các khoản phí này thì IDJ sẽ cắt dịch vụ, bao gồm điện, nước, vệ sinh... Nếu thế thì gian hàng này coi như đóng cửa. Điều đáng nói là họ không đối thoại với chúng tôi để tìm ra giải pháp thích hợp"

Trả lời khách hàng phía IDJ cho hay, tình hình kinh doanh khó khăn nên buộc phải tăng phí quản lý để bù đắp những chi phí rất lớn và cần thiết đối với việc hoạt động đảm bảo cung cấp dịch vụ và bảo dưỡng trung tâm thương mại với tỷ lệ lấp đầy như hiện nay. Mức phí quản lý dịch vụ được tính trên cơ sở tổng chi phí dịch vụ quản lý cho hoạt động của TTTM chia đều cho số m2 thực tế đang có khách thuê

Theo dự tính của đơn vị quản lý, tỷ lệ lấp đầy TTTM sẽ còn tiếp tục giảm cho đến cuối năm 2012, cho nên đơn vị này buộc lòng phải tăng phí.

Trong 3 năm hoạt động, mặc dù đơn vị quản lý nỗ lực rất cao trong cho thuê, quản lý vận hành TTTM nhưng tỷ lệ lấp rất thấp. Giải thích điều này, đơn vị quản lý cho hay, có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan từ đơn vị quản lý toà nhà Charm Vit, nhà đầu tư, đối tác đặc biệt là tình hình kinh tế khó khăn dẫn tới tỷ lệ lấp đầy của TTTM trung bình năm 2012 chỉ đạt 35%. Kết quả kinh doanh của khách thuê tại đây cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng do tỷ lệ lấp đầy thấp và việc kinh doanh phân tán trên các tầng.

Không ít nhà đầu tư chưa có khách thuê kinh doanh đã đề nghị đóng cửa TTTM và chỉ mở cửa kinh doanh trở lại khi tỷ lệ thuê lấy đầy trên 70% diện tích của TTTM.

Nằm tại khu vực đắc địa trong khu vực phía tây Hà Nội với diện tích lên tối 16.000 m2, nhưng sau thời gian dài hoạt động Grand Plaza được mệnh danh là trung tâm thương mại ế ẩm nhất Hà Nội.

  • Nhà ở xã hội: Thật sự là vị cứu tinh?

    Nhà ở xã hội: Thật sự là vị cứu tinh?

    CafeLand – Nhà ở xã hội đang là đề tài thu hút rất nhiều sự quan tâm từ dư luận, doanh nghiệp cũng như Chính phủ. Hàng loạt giải pháp, những cuộc họp bàn giải cứu thị trường đều xướng lên cái tên “nhà ở xã hội”. Thật sự đây có phải là giải pháp tối ưu nhất cho thị trường hiện nay hay chỉ là lối thoát hẹp trong cơn bĩ cực? <br/br>

  • Bất động sản 2013 có được cứu?

    Bất động sản 2013 có được cứu?

    CafeLand - Chỉ còn chưa đầy 10 ngày nữa là thị trường bất động sản sẽ bước qua thêm một năm sóng gió kể từ khi rơi vào khó khăn năm 2009. Hiện vấn đề về cứu bất động sản đang được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm và cũng đã có nhiều cuộc họp bàn bạc về vấn đề này. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại việc giải cứu thị trường vẫn còn dựa trên “đề xuất” chờ “nghiên cứu” “xem xét”. Liệu bất động sản có được giải cứu hay không, nếu được thì vào thời điểm nào dường như vẫn là câu hỏi lớn chưa có lời đáp.

  • Đấu giá bất động sản (Real Estate Auction)  tại sao không?

    Đấu giá bất động sản (Real Estate Auction) tại sao không?

    CafeLand - Trong bối cảnh “sức khỏe“ bất động sản (BĐS) không được tốt như hiện nay thì chính những nhà kinh doanh và chuyên viên môi giới phải tận dụng được tất cả những công cụ chuyên nghiệp để có thể để giải quyết nhanh hàng “ tồn kho ” trên thị trường. Một trong những giải pháp để giải quyết vấn đề này đấu giá BĐS. Đây là một trong những phương pháp hiệu quả đã và đang được áp dụng rất phổ biến và thành công tại các nước phát triển. <br/br>

Theo Duy Anh (VEF)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.